11 ธ.ค. 2022 เวลา 02:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“การลงทุนที่เรียบง่าย…จงทำมันให้เป็นอัตโนมัติซะ”
ในการลงทุนให้ประสบความสำเร็จ หลายๆคนที่ศึกษามาเป็นอย่างดีจะรู้ว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคตัวใหญ่ที่ส่งผลให้การลงทุนของเราล้มเหลวคือ “อารมณ์ของตัวเราเอง”
เรามักจะโลภและเร่งเข้าไปลงทุน เมื่อสินทรัพย์ลงทุนประเภทใดประเภทหนึ่งกำลังพุ่งทะยาน ดังเป็นพลุแตก ทำให้เรามีโอกาสติดดอยสูงมาก และเรามักจะกลัวและรีบขายสินทรัพย์โดยทันที เมื่อสินทรัพย์ลงทุนนั้นราคาตกเหวลงมาอย่างน่าใจหาย ทำให้เราขาดทุนอย่างถาวรและไม่ได้สะสมสินทรัพย์ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง
จึงเป็นที่มาของคำกล่าวของกูรูทางการเงินผู้ยิ่งใหญ่ชื่อ วอเรนต์ บัฟเฟตต์ ที่ได้สร้างประโยคทองให้กับนักลงทุนที่อยากประสบความสำเร็จไว้ว่า “จงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว และกลัวเมื่อคนอื่นกล้า” คุณต้องเป็นคนที่สวนกระแสสังคมและอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองให้ได้จึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุน
สำหรับตัวผมนั้น ยอมรับเลยว่าจากประสบการณ์การลงทุนที่ผ่านมาเกือบๆ สิบปี เจอสัจธรรมข้อนี้แบบเต็มๆ และพูดได้เต็มปากเลยว่าการทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกตัวเองนั้นเป็นอะไรที่ยากมาก แต่การผิดพลาดและล้มเหลวในการลงทุนที่ผ่านมาก็ได้สอนอะไรให้ผมได้ตกผลึกแนวทางการลงทุนของตัวเอง
สิ่งที่ผมได้ตกผลึกคือ “จงลงทุนให้เรียบง่าย” ซึ่งผมยอมแพ้ในการเลือกสินทรัพย์ลงทุนหรือหุ้นรายตัว มายินดีในการลงทุน กองทุนรวมอิงดัชนี หรือ Passive Fund ที่มีอัตราค่าใช้จ่ายต่ำ และอีกสิ่งหนึ่งที่ได้คือ “ทำมันให้เป็นอัตโนมัติซะ” นั้นคือการสร้างระบบให้มันซื้อกองทุนรวมให้แบบอัตโนมัติไปเลย เรามีหน้าที่เพียงบริหารงบประมาณการลงทุนในรอบรายปีให้เพียงพอที่ระบบจะตัดเงินไปลงทุนเท่านั้น เพื่อเลี่ยงอารมณ์ของตัวเราเองในการลงทุน
สุดท้ายก็คือ สร้างระบบลงทุนแบบ “Auto DCA” ผ่านกองทุนรวมอิงดัชนีหุ้นทั่วโลก หรือดัชนีหุ้นประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างอเมริกา เน้นความเรียบง่ายและตัดอารมณ์ตัวเราที่เป็นอุปสรรคในการลงทุนออกไปครับ…เรียบง่ายแต่ทรงพลัง เชื่อผมสิครับ
#บันทึกการลงทุนแนวPassive
โฆษณา