11 ธ.ค. 2022 เวลา 06:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Web 3.0 vs Web3 มันไม่เหมือนกันนะ!!!!
1. ในยุคสมัยของ WWW คำว่า Web 1.0 หมายถึงเว็บที่มีเนื้อหาที่อ่านได้อย่างเดียว พอมาถึง Web 2.0 หมายถึง ยุคที่ผู้ใช้อย่างเราๆ สามารถแชร์เนื้อหา ความเห็นของเรา ลงไปได้ เกิดเว็บแบบ Webboard, หรือแม้กระทั่ง Social Tool อย่าง facebook
2. ปัญหาใหญ่ของ Web 2.0 คือ เนื้อหาหรือข้อมูลที่แชร์ไปที่ไหน ก็จะอยู่ที่นั่นเป็นหลัก เช่นข้อมูลของเราที่แชร์ใน facebook ก็จะอยู่แต่ใน facebook นะ
3. นาย Tim Berners Lee, ซึ่งมีชื่อเล่นว่า TimBL ผู้คิดค้น WWW ก็เลยออกมาบอกว่า เราปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้แล้วนะ!!! เราต้องหาทางให้ User เจ้าของข้อมูล สามารถควบคุมข้อมูลของตัวเองได้สิ แล้วสามารถเชื่อมต่อข้อมูลของตัวเองไปที่ใดก็ได้....
4. TimBL เลยเสนอว่ามันน่าจะมีที่เก็บข้อมูลกลางอยู่สักที่หนึ่งนะ แล้วให้ User มาเลือกได้ว่า ข้อมูลของตัวเองนี้ จะเอาไปอยู่ที Platform ไหนได้บ้าง เพื่อให้ข้อมูลที่เจ้าของข้อมูลแชร์ไปนั้น จะได้ไปอยู่หลายๆ ที่ได้ไงล่ะ
5. ที่เก็บข้อมูลกลางนั้น TimBL ตั้งชื่อว่า SolidPod ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Solid หมายถึงสเปคที่จะใช้เก็บข้อมูล และ Pod คือที่เก็บข้อมูลของ User ซึ่งอาจจะอยู่ที่ไหนก็ได้ เช่น Google Drive หรือ Dropbox ก็ได้
6. Web 3.0 มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า Semantic Web
7. แล้ว Web3 มันคืออะไรล่ะ ถ้าพูดให้สั้นที่สุดคือ มันเหมือน Web นี่แหละ แต่ใช้คนละเทคโนโลยีไปเลยยยยยย
8. Web3 หรือ Decentralized Web จะมีแนวคิดคล้ายกับ Web 3.0 นะครับ ซึ่งหมายถึง User ควรจะมีสิทธิควบคุมข้อมูลของตัวเองได้
9. Web3 จะใช้ Blockchain Technology โดยข้อมูลของเราจะถูกเก็บไว้ที่เราเอง เช่นเก็บใน Crypto Wallet และเราก็เป็นผู้เลือกเองเช่นเดียวกัน ว่าใครจะสามารถมาอ่านข้อมูลของเราได้
10. สรุป Web 3.0 เป็นเหมือน Web 2.0 ที่เป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด ส่วน Web3 เป็นเหมือนอีกทางเลือกหนึ่งไปเลย ที่ใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมือนเดิม 😇
- 11 Dec 2022 -
โฆษณา