11 ธ.ค. 2022 เวลา 11:30 • กีฬา
ฟุตบอลเยาวชนคือรากฐานของโครงสร้างฟุตบอล
ทำไม? ต้องให้ความสำคัญกับระบบโครงสร้างเยาวชน
ทำไม? ไทยถึงไม่มีบอลนักเรียนชิงแชมป์ระดับประเทศ
ทำไม? การพัฒนาระบบเยาวชนของไทยไม่ครอบคลุมไม่ทั่วถึง
นี่เป็นคำถามที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะสงสัยรวมถึงตัวผมเอง ถ้าเปรียบโครงสร้างฟุตบอลเสมือนเป็นรูปทรงของพีระมิดระบบการพัฒนาเยาวชนก็คือฐานของพีระมิด ซึ่งการที่มีฐานพีระมิดที่ใหญ่และแข็งแรงจะทำให้โครงสร้างฟุตบอลภายในมีคุณภาพและพร้อมที่จะพัฒนาเพื่อก้าวไปทัดเทียมกับประเทศที่มีโครงสร้างที่แข็งแรงทางด้านฟุตบอลมากขึ้น
แน่นอนว่าถ้าเราดูรูปทรงของพีระมิดจากฐานขึ้นไปยังยอดจะมีขนาดที่เล็กลงเรื่อย ๆ ทำให้พื้นที่บนยอดมีขนาดที่เล็กลงและมีขนาดที่จำกัด นั้นแสดงให้เห็นถึงการแข่งขันกันภายในเพื่อพาตัวเองก้าวไปสู่ยอดของพีระมิด ถ้าเราสามารถที่จะสร้างฐานของพีระมิดที่แข็งแรงและขนาดใหญ่ขึ้นได้ซึ่งหมายถึงระบบเยาวชนที่จะเข้ามาสู่ระบบภายใต้โครงสร้างที่ทำงานเป็นระบบและเข้มข้น
ทำไมผมถึงอยากให้มีระบบการแข่งขันฟุตบอลนักเรียนทั่วประเทศอย่างที่ประเทศญี่ปุ่นได้ทำอยู่ก็เพราะว่า จะทำให้เราได้จำนวนของนักฟุตบอลเยาวชนจากทั่วประเทศได้เข้ามาสู่ระบบของโครงสร้างฟุตบอล เมื่อเรามีจำนวนนักฟุตบอลที่เพิ่มมากขึ้นและสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นจากทั่วประเทศจะทำให้การแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศภายในสูงขึ้นตามไปด้วย
การแข่งขันที่สูงขึ้นแน่นอนว่าการพัฒนาของนักฟุตบอลก็สูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งการแข่งผมก็อาจจะยกตัวอย่างว่า เช่น มีการแข่งคัดเลือกในระดับจังหวัดแล้วก้าวไปสู่ระดับภาค หลังจากนั้นก็เอาตัวแทนแต่ละภาคมาสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย หรืออาจจะเพิ่มรายการของการแข่งเป็นระบบลีกเยาวชนแต่ละรุ่นอายุที่สามารถจะดึงดูดนักฟุตบอลต่างจังหวัดหรือช้างเผือกให้เข้ามาสู่ระบบได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่จำกัดเฉพาะนักฟุตบอลที่อยู่ในตัวเมืองหรือโรงเรียนกีฬา
ทั้งหมดที่ผมแชร์คร่าว ๆ เพื่ออยากแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของระบบเยาวชนมากขึ้น ซึ่งบางทีหลาย ๆ ครั้งเราอาจจะมองปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ลืมปัญหาที่ต้นเหตุซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ครับ
#Thenumber10
ติดตามบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่:
โฆษณา