12 ธ.ค. 2022 เวลา 01:04 • บ้าน & สวน
ไม้ดอกมงคลปลูกหน้าบ้าน
1. ต้นกระดังงา เป็นต้นไม้ประดับหน้าบ้านที่ให้กลิ่นหอม ทางเหนือเรียก “สะบันงา” คนไทยเชื่อกันว่า หากบ้านไหนปลูกต้นกระดังงาไว้ จะช่วยส่งเสริมเรื่องชื่อเสียง ลาภยศ เงินทอง หากจะให้ดีควรปลูกทางทิศตะวันออกของบ้าน ซึ่งลักษณะของต้นกระดังงา เป็นไม้เลื้อยทรงพุ่ม ขนาดกลางดอกสีเหลืองนวล ออกดอกตลอดปี เมื่อออกดอกจะมีกลิ่นหอมเย็น ๆ ทั่วบ้าน
1
2. ต้นพุด เป็นต้นไม้ที่มีดอกหอมสีขาว และเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก พุ่มเตี้ย ความสูงประมาณ 3 เมตร ใบเดี่ยวมน ปลายใบแหลม กิ่งก้านจะแผ่ออกไปรอบ ๆ ต้นชอบแดดจัด เป็นต้นไม้ที่คนไทยเชื่อว่า บ้านไหนปลูกจะช่วยเสริมความอุดมสมบูรณ์และความเจริญมั่นคง
3. ต้นคูณ หรือต้นราชพฤกษ์ เป็นต้นไม้ยืนต้นค่อนข้างสูงใหญ่ สูงสุดประมาณ 20 เมตร เป็นไม้แข็งแรง ทนทาน กิ่งก้านจะออกรอบลำต้นบริเวณส่วนบน ใบเล็กไม่ทำให้ทึบ แต่ให้ร่มเงาได้ดี จุดเด่นอยู่ที่ดอกสีเหลืองที่ออกเป็นช่อห้อยลงด้านล่าง บ้านไหนปลูกต้นไม้ชนิดนี้ จะทำให้คนในบ้านเกิดความเจริญรุ่งเรือง เสริมบารมี และเกียรติยศ
4. ต้นเฟื่องฟ้า เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งไม้เลื้อย สามารถเลื้อยเป็นพุ่มใหญ่ ๆ หรือบางคนก็ปล่อยให้เลื้อยเป็นซุ้มประตู มีใบประดับขนาดใหญ่หลากหลายสี ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ถูกเลือกมาเป็นต้นไม้ปลูกหน้าบ้าน คนไทยเชื่อว่า บ้านไหนปลูกเฟื่องฟ้า หมายถึงความเบิกบาน สดใส และความรุ่งเรืองในชีวิต
5. ต้นโมก เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง นิยมนำมาปลูกใส่กระถางทำเป็นรั้ว ต้นโมกสูงประมาณ 5 - 12 เมตร กิ่งก้านแตกออกไปรอบต้น ใบเดี่ยวออกเรียงเป็นคู่ มีดอกสีขาวออกเป็นช่อ มีกลิ่นหอม ตามความเชื่อของคนไทย ต้นโมกเป็นไม้มงคล บ้านไหนปลูกต้นโมกไว้หน้าบ้าน
จะช่วยเพิ่มความสุข สมบูรณ์
6. ต้นจำปา เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงได้กว่า30 เมตร ทรงพุ่มโปร่ง และแตกกิ่งก้าน ใบเรียวยาวใหญ่ให้ร่มเงากับบ้านได้ ที่สำคัญคือมีดอกหอม ลักษณะดอกเป็นสีส้มเหลืองนวล ออกตามง่ามใบ ออกดอกเกือบตลอดปี คนไทยเชื่อว่าเป็นไม้มงคลและนำโชค โดยเฉพาะคนที่เกิดวันอาทิตย์
(เครดิต : หนังสือกสิกร)
โฆษณา