12 ธ.ค. 2022 เวลา 01:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ลงทุน…ไม่ต้องมองกระจกมองหลัง”
ในการคัดเลือกคัดสรรการลงทุนต่างๆผ่านกองทุนรวม กระบวนการหนึ่งที่กูรูทางการเงินมักนิยมทำกันคือการนำข้อมูลผลตอบแทนในอดีตของกองทุนรวมมาแสดงว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้เท่าใดในปีที่ผ่านมาหรืออาจเป็นช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และมักจะมีการจัดอันดับกองทุนรวมที่สร้างผลตอบแทนได้ Top10 Top20 ของแต่ละเดือน แต่ละปี มาแสดงโชว์กันเป็นประจำ ซึ่งทำให้กองทุนรวมใดที่มีผลประกอบการร้อนแรงในช่วงเวลานั้น ก็จะได้รับความนิยมจากนักลงทุนเข้ามาซื้อกันเป็นจำนวนมาก
แต่เอาเข้าจริงสิ่งหนึ่งที่นักลงทุนมองข้ามกันไปก็คือ “คนที่ชนะส่วนมาก ชนะแบบฉาบฉวย” มันไม่มีกองทุนรวมไหนหรอกที่ได้ผลตอบแทนดีอันดับหนึ่งตลอดกาล คนที่ชนะในปีนี้ ปีหน้าก็มักเป็นผู้แพ้อยู่ท้ายตารางเพราะสินทรัพย์ข้างในราคามันพุ่งสูงในปีที่แล้ว พอปีถัดมาก็มักถูกขายทำกำไรทำให้ราคากองทุนนั้นลดลงมาอย่างรวดเร็ว ผลตอบแทนก็ลดฮวบลงมาตามกัน
การที่เรายึดข้อมูลการจัดอันดับผลตอบแทนรายกองทุน หรือ ยึดอันดับพวกจัดเรตติ้งต่างๆของกองทุนรวม จึงเปรียบเสมือนเรากำลัง “ขับรถโดยมองกระจกหลัง” ซึ่งทางที่ผ่านมามันไม่ได้มีผลอะไรกับการขับรถไปข้างหน้าของเราแล้ว…การคาดหวังผลตอบแทนการลงทุนก็เช่นเดียวกัน
ฉะนั้น จงเลิกยึดติดการเลือกกองทุนรวมที่มีผลตอบแทนร้อนแรงในอดีตที่ผ่านมาได้แล้ว ไม่เช่นนั้นคุณอาจกำลังขับรถโดยมองกระจกหลังไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่าเส้นทางข้างหน้าอาจเป็นเหวก็ได้ และถ้าจะมองให้ดีเอกสาร Fund Fact Sheet ของแต่ละกองทุนก็มีคำที่เตือนเราอยู่แล้วนะว่า “ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต”...จริงไหมละครับ
#บันทึกการลงทุนแนวPassive
โฆษณา