12 ธ.ค. 2022 เวลา 04:10 • ธุรกิจ
รายการ “SMART SMEs”วันจันทร์ ที่ 12 ธันวาคม 2565
ช่วงที่ 1 : “ ร้าน ideal store ”
จริงๆธุรกิจหลักเราเป็นโรงงานผักค่ะ แล้วเราเป็นคน ทำเล็บ ต่อขนตา สระผมที่ร้าน ทำสปาผิว เราก็คิดว่าเราเป็นคนเรื่องเยอะ ในทุกๆเรื่องใส่ใจในรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ที่นำมาใช้ อยากได้ความผ่อนคลาย แบบที่เราต้องการ แต่ในราคาที่จับต้องได้ ราคาสบายกระเป๋า แต่คุณภาพดีสะอาด จึงตัดสินใจ เปิดร้านเป็นของเราเอง เพื่อสนอกความต้องการของเราและความคุ้มค่า ของเพื่อนผู้หญิงด้วยกัน
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณทัณฑิกา แก้วนพรัตน์ (คุณออย) เจ้าของธุรกิจ “ ร้าน ideal store ”
Facebook : พิมพ์คำว่า " Ideal Story Beauty Studio "
Instagram : ideal_story_th
ช่วงที่ 2 : “ ธุรกิจจะดีได้ ต้องเริ่มจากองค์กรที่มีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน””
คำพูดนี้ยืนยันจากปากเจ้าของธุรกิจ ‘ตาแบ่งยายรำฟาร์ม’ เกษตรกรรุ่นลูกที่มารับช่วงต่อจากพ่อแม่จนประสบความสำเร็จ แต่กว่าจะเป็นอย่างทุกวันนี้ ต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้าง พร้อมด้วยเกษตรกรออนไลน์ ‘ตาแบ่งยายรำฟาร์ม’ ฟาร์มเกษตรบ้าน ๆ แต่แนวคิดนักธุรกิจ! ”
เอ็มเริ่มต้นมาจากครอบครัวเกษตรกรรม พ่อแม่ทำเกษตรเชิงเดี่ยว ปลูกข้าวและอ้อยและทำสวนไผ่อยู่จังหวัดขอนแก่น ตอนนั้นเอ็มทำงานประจำอยู่กรุงเทพหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2563 เอ็มลาออกจากงานเดินทางกลับมาอยู่บ้านนอกกับพ่อแม่ในทันที พ่อแม่อายุมากแล้ว
เอ็มก็เลยให้หยุดทำไร่อ้อยแล้วหันมาเริ่มทำเกษตรแบบผสมผสาน ทำงานให้เบาลง ปลูกพืชผักหลากหลายชนิด เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่บ้าน เลี้ยงหนูนา เริ่มหันมาทำเกษตรแบบอินทรีย์ ลดการใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี ทุนเดิมเอ็มชื่นชอบการใช้สื่อโซเชียลอยู่แล้วด้วยก็เลยถ่ายคลิป/รูปภาพการทำงานในสวนของพ่อแม่ ของทุกๆคน อัพโหลดในยูทูป,เพจ “ตาแบ่งยายรำฟาร์ม” เพื่อให้ทุกๆคนได้เห็นการทำงานของพ่อแม่เรา
เป็นการได้แชร์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ขอคำแนะนำกับเพื่อนเกษตรคนอื่นๆไปในตัว ทำแบบนี้ทุกๆวัน ผลผลิตที่ได้จากการทำเกษตรก็นำมาแปรรูปโดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน เช่น ทำหน่อไม้ถุง หน่อไม้ดอง ข้าวโป่ง ข้าวฮาง กลายเป็นว่ามีหลายคนที่ชื่นชอบในความเป็นธรรมชาติของครอบครัวของเรา เกิดการซื้อขายสินค้าเกษตรแบบออนไลน์เกิดขึ้น ปัจจุบันมีผู้ติดตามในยูทูปประมาณ 5 หมื่นคน /ผู้ติดตามในเพจ 1 แสนคน
แต่ปัญหาของการทำเกษตรของพวกเราคือเรื่องของน้ำ บวกกับสภาพดินแถวนี้เป็นดินทราย ไม่อุ้มน้ำ ฤดูแล้งจะแล้งจัด จะปลูกพืชผักค่อนข้างยาก มีการเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้เองแต่ก็มีปริมาณน้ำที่จำกัด ช่วงมีนาคมปี 65 เอ็มเลยลองหันมาทำฟาร์มเห็ดด้วยค่ะ เป็นการเพาะเห็ดนางรมเทาจากฟางข้าว ซึ่งจะใช้น้ำน้อยกว่าการปลูกพืชผักทำสวนเพียงอย่างเดียว ผลตอบรับจากลูกค้าก็ดีมากๆค่ะ เห็ดเราอร่อยมาก ก็เลยทำฟาร์มเห็ดมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณณัฐณิชา พู่ประเสริฐศักดิ์ (คุณเอ็ม)
ตำแหน่ง : เจ้าของธุรกิจ “ตาแบ่งยายรำฟาร์ม” (Young Smart Farmer Khon Kaen ปี 2565)
Facebook : พิมพ์คำว่า " ตาแบ่งยายรำ ฟาร์ม "
Youtube : พิมพ์คำว่า “ตาแบ่งยายรำฟาร์ม”
Tik Tok : tabaengyairamfarm
ช่วงที่ 3 : “ ฟ่านถวน ข้าวห่อสไตล์ไต้หวัน เจ้าแรกในไทย ”
บริษัท นอสแทลจิค เอฟแอนด์บีจำกัด
เจ้าของแบรนด์ร้านอาหาร ร้าน Fantuan Thailand ฟ่านถวนไทยแลนด์ ข้าวห่อไต้หวันเจ้าแรกในไทย
เริ่มต้นมาจากความชอบ ความหลงไหลส่วนตัว ในอาหารสไตล์ Fast Food และ Grab and Go ของผู้ก่อตั้ง ซึ่งวันนึงได้มีโอกาสไปทาน
“ฟ่านถวน” ที่ประเทศไต้หวัน หรือ ข้าวห่อไต้หวัน (Taiwanese Rice Ball) ซึ่งเป็น สตรีทฟู้ดโบราณคู่บ้านคู่เมืองของไต้หวันที่หาทานได้ยาก ประกอบไปด้วยข้าวร้อนๆทำสด อัดแน่นไปด้วยไส้หลากรสชาติ ครบอรรถรสไม่ว่าจะ นุ่ม ละมุน กรุบ กรอบ ในก้อนเดียว ซึ่งตอบโจทย์คนไทยที่มีไลฟ์สไตล์ความเริ่งรีบ เป็นรูปแบบ grab and go ทางผู้บริหารจึงนำสินค้าตัวนี้มาปรับ
รสชาติให้เหมาะกับคนไทย ด้วยการฟิวชั่นระหว่างรสชาติแบบไทยไทย กับ อาหารคู่บ้านคู่เมืองของจีน ทางผู้บริหารจึงมีความเชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ผู้คนทั่วโลกได้ เสมือนเช่น ซูชิของประเทศญี่ปุ่น หรือแฮมเบอร์เกอร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทเรายังเป็นเจ้าแรกที่ได้ผลิตจัดจำหน่ายสินค้าอาหารเมนูนี้เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย
#fantuanthailand #centralpinklao #ข้าวห่อไต้หวัน #ฟ่านถวน #ฟ่านถวนไทยแลนด์
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณณัฐพล สุทธิพงษ์ (คุณโอ๊ค) Co founder ผู้ร่วมก่อตั้งอีกท่านชื่อคุณตั๋ง “ ฟ่านถวน ข้าวห่อสไตล์ไต้หวัน เจ้าแรกในไทย ” บริษัท นอสแทลจิค เอฟแอนด์บีจำกัด
Facebook : พิมพ์คำว่า " Fantuan-飯糰 Thailand "
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #ideal_story_th #Ideal Story Beauty Studio #ตาแบ่งยายรำฟาร์ม #tabaengyairamfarm #fantuanthailand #centralpinklao #ข้าวห่อไต้หวัน #ฟ่านถวน #ฟ่านถวนไทยแลนด์
โฆษณา