12 ธ.ค. 2022 เวลา 08:31 • คริปโทเคอร์เรนซี
🔥เร่งตามตัว Do Kwon เจ้าพ่อเหรียญ LUNA เกาหลีใต้อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน ตอนนี้หนีกบดานอยู่ ‘เซอร์เบีย’ เร่งขอความร่วมมือส่งผู้ร้ายข้ามแดน
🔥ปฏิบัติการล่า ‘Do Kwon’ เจ้าพ่อเหรียญ LUNA ยังคงดำเนินต่อไปหลัง มหันตภัย LUNA เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 8 เดือน ซึ่งจากข้อมูลเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักอัยการของเกาหลีได้เปิดเผยว่าเขาได้เดินทางจากสิงคโปร์ไปอาศัยอยู่ที่ประเทศหนึ่งในยุโรป โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด แหล่งข่าววงในเชื่อว่าประเทศที่เขากำลังกบดานอยู่นั้น คือ ‘เซอร์เบีย’
หนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้ ได้เบาะแสเกี่ยวกับที่อยู่ปัจจุบันของ Do Kwon ว่าเขากำลังอยู่ที่ประเทศเซอร์เบีย และอ้างว่าข่าวกรองดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง โดยในขณะนี้ ทางการเกาหลีใต้ กำลังอยู่ในระหว่าง “การขอความร่วมมือจากรัฐบาลเซอร์เบีย” เพื่อดำเนินการสืบสวนต่อไป
🔥ในช่วงปลายเดือนเมษายนก่อนเหตุการณ์การล่มสลายของเหรีญ LUNA - TerraUSD เพียงไม่นาน Do Kwon ได้เดินทางออกจากประเทศเกาหลีใต้ไปอาศัยอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ และห่างหายไปจากหน้าสื่อพักใหญ่ ทิ้งให้ทั้งแฟนคลับ เจ้าหนี้ และเจ้าหน้าที่รัฐคิดถึงอยู่หลายเดือน ก่อนจะกลับมาปรากฏโฉมผ่านรายการสัมภาษณ์ของ Coinage ซึ่ง Terraform Labs บริษัทของเขาเป็นหนึ่งในผู้ลงทุน ในการสัมภาษณ์ครั้งนั้นเขากล่าวว่า
“เราไม่เคยได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่สืบสวนเลย พวกเขาไม่เคยตั้งข้อหาอะไรกับเราเลย”
🔥ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ แต่คำพูดดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าจะไป ‘กระตุกหนวดเสือ’ หลังจากนั้นไม่นาน หน่วยงานในเกาหลีใต้ก็ตั้งข้อหา Do Kwon กับพรรคพวกหลากหลายกระทง อาทิ สำนักงานอัยการในเกาหลีได้ออกหมายจับ Do Kwon และพวกในข้อหาฝ่าฝืนกฎตลาดทุนของเกาหลี (14 ก.ย. 65), ตำรวจสากลได้ออกหมายแดง (Red Notice) แก่ Do Kwon (26 ก.ย. 65), กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ออกคำสั่งให้​ Do Kwon คืนพาสปอร์ต หากฝ่าฝืนจะเพิกถอนพาสปอร์ต (6 ต.ค. 65)
โดยนอกจากจะถูกตั้งข้อหาจากทางการเกาหลีใต้แล้ว Do Kwon ยังถูกฟ้องในสิงคโปร์เรียกค่าเสียหายมูลค่า 57 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเกือบ 2 พันล้านบาทอีกด้วย
🔥อย่างไรก็ดี Do Kwon ก็ยังถือว่า ‘ลอยนวล’ อยู่ เพราะเขาก็ยังไม่ถูกจับกุมตัวโดยรัฐบาลเกาหลี แม้ปัจจุบัน เกาหลีใต้กับเซอร์เบียก็ยังไม่มีความร่วมมือแบบทวิภาคีในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทั้งสองประเทศนั้นก็ยังต้องปฏิบัติตามในสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของสหภาพยุโรป
ซึ่งตัว Do Kwon เองก็ยืนยันว่าเขา ‘ไม่ได้กำลังหนี และไม่มีอะไรต้องปิดบัง’ และกลับมาเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียลตามปกติแล้ว
ที่มา : Coin Telegraph, CoinMarketCap, Yahoo Finance Coinage
#Spotlight #Luna #Terra #คริปโท #Cryptocurrency #DigitalAsset
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ : https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป : https://bit.ly/31rtDUM
อินสตาแกรม : https://www.instagram.com/spotlight_biz
โฆษณา