12 ธ.ค. 2022 เวลา 11:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปัญญาประดิษฐ์ คืออะไร และจะมาแทนที่มนุษย์หรือไม่?
เชื่อว่าหลายคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์จากภาพยนตร์หรือนิยายวิทยาศาสตร์ ในความประทับใจของหลาย ๆ คนปัญญาประดิษฐ์มีอยู่ในอนาคตเท่านั้นและไม่ได้อยู่ในความเป็นจริง จนกระทั่งไม่กี่ปีมานี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มักปรากฏในสายตาผู้คน ทันใดนั้นทุกคนก็ตระหนักว่าปัญญาประดิษฐ์อยู่ใกล้ตัวเรามาก! หกปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ที่ Alphago ปัญญาประดิษฐ์เอาชนะแชมป์ Go Li Shishi ในปี 2559
ในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ยังถูกนำไปใช้กับทุกสาขาอาชีพ เช่น ภาพวาด AI ที่ได้รับความนิยมเมื่อเร็ว ๆ นี้ คำพูดของคุณจะสร้างผลงานภายใน ไม่กี่วินาที ตราบเท่าที่คุณให้คำเพียงพอ AI ก็สามารถสร้างงานได้ ตัวอย่างเช่น "Space Opera House" ที่สร้างขึ้นโดย AI ในภาพด้านล่างอยู่ในสหรัฐอเมริกาในปีนี้ รางวัลที่ 1 ในงาน Colorado State Fair การแข่งขันศิลปะ
เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์นั้นทรงพลังมาก ปัญญาประดิษฐ์จะเหนือกว่ามนุษย์ในวันข้างหน้าหรือไม่? หรืออย่างในภาพยนตร์เรื่อง "ฅนเหล็ก 2029" ปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นศัตรูของมนุษย์หรือไม่?
การเกิดขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ควรย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1950
ในปี พ.ศ. 2499 ในการประชุมวิชาการสองเดือนที่มหาวิทยาลัยดาร์ทเมาท์ สหรัฐอเมริกา ได้มีการเสนอแนวคิดของ "ปัญญาประดิษฐ์" ขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ในเวลานั้น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เปรียบเสมือนเด็กแรกเกิด และไม่มีใครรู้ว่าความสำเร็จในอนาคตจะเป็นอย่างไร ในทศวรรษต่อๆ มา แม้ว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะมีขึ้นๆ ลงๆ หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เป็นที่ทราบของสาธารณชน เนื่องจากในช่วงเวลานี้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยังไม่สามารถออกจากห้องปฏิบัติการได้
สิ่งที่ทำให้ปัญญาประดิษฐ์กลับมาสู่สายตาของสาธารณชนอย่างแท้จริงคือการดวลกันระหว่าง Alphago และแชมป์หมากรุก Lee Sedol ในปี 2559 การดวลกันครั้งนี้ทำให้ผู้คนกังวลว่าการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับมนุษย์หรือไม่
ความจริงแล้ว ปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถต่อต้านมนุษย์ได้ โปรแกรมทั้งหมดของปัญญาประดิษฐ์ถูกเขียนขึ้นโดยมนุษย์ มันสามารถทำในสิ่งที่มนุษย์ต้องการให้ทำเท่านั้น ไม่มีความตระหนักรู้ในตัวเอง เหตุผลที่มนุษย์ เป็นมนุษย์เพราะมีอารมณ์ที่หลากหลาย ใช่แล้ว ปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างงานศิลปะได้อย่างรวดเร็วโดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูล สร้างได้ แต่ไม่สามารถรู้ได้ว่าอารมณ์ใดจะสื่อออกมาในรูปแบบใด มันทำตามคำสั่งและทำงานเชิงกลบางอย่างแทนมนุษย์ มันเป็นเพียงเครื่องจักร
เหตุผลที่มนุษย์เป็นสัตว์ขั้นสูงก็เพราะว่ามนุษย์มีอารมณ์ที่หลากหลายและสามารถคิดได้อย่างอิสระ ในขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่มีอารมณ์ใด ๆ และไม่สามารถคิดได้ มันเป็นเพียงการปฏิบัติตามคำสั่งทั้งหมดที่มนุษย์ป้อนเข้ามา ดังนั้นความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คน ทำให้คนสามารถผ่อนคลายมากขึ้น และจะไม่แทนที่มนุษย์
โฆษณา