12 ธ.ค. 2022 เวลา 11:47 • การศึกษา
ถ้าไปเพื่อการศึกษาเรายังคงให้คะแนน USA อันดับหนึ่ง ส่วนตัวเราไม่ชอบพวกออสเตรเลีย อาจเพราะเรามีประสบการณ์ไม่ดีนัก กับสามีชาวออสเตรเลียของเพื่อนสนิทเรา พี่สาวของเขาก็นิสัยคล้ายกัน เราไม่ชอบเขาเรื่องมารยาท ออกถ่อยๆห่ามๆ ออกอาการแคลนคนไทยในหลายๆเรื่อง แม้ว่าสถาบันการศึกษาหลายแห่งจะมีชื่อเสียงก็ตาม
แคนาดาหนาวมาก คนไม่ค่อยอยากไปอยู่ ทำให้เขายังต้องการสร้างพลเมืองและแรงงานในประเทศอีกมาก แต่คุณต้องกระจายไปอยู่เมืองต่างๆ จะมากระจุกในเมืองหลวงของเขาก็ต้องระดับกะทิจริงๆ เราจำได้ว่าอ.สอนภาษาอังกฤษ ชาวแคนาดา สมัยม.ปลาย เคยชักชวนเราไปเรียนต่อที่นั่น และบอกเราว่า หนาวมากนะ ต้องอดทน
และถ้าพูดถึงการต้องไปใช้ชีวิต เรายังคงคิดว่าไม่มีที่ไหนในโลกดีไปกว่าประเทศไทยอีกแล้ว เพราะเราเกิดที่นี่ เราจึงเป็นพลเมืองชั้น 1 ของประเทศนี้ ไปไหนมาไหนได้อย่างสง่าผ่าเผย คิดจะไปตั้งรกรากอยู่ประเทศอื่น นอกจากไม่ง่ายแล้ว คุณก็ไม่พ้นเป็นได้แค่พลเมืองชั้นสอง เข้าตำรา "หัวหมา-หางราชสีห์" อยู่ที่คุณจะเลือก ไม่มีผิด-ถูกค่ะ
แนะนำให้อ่านหนังสือนิยายชื่อ Second class citizen เรื่องราวของชีวิตสาวอาฟรืกัน ผู้มีอันจะกิน อยู่ในเมืองหลวงใหญ่ ทั้งที่เธอก็มีเงิน และเพียงอาศัยไปเรียนต่อด้านกฎหมายที่ลอนดอน แต่ชีวิตก็ไม่ง่าย เธอถูกเลือกปฏิบัติทุกทาง ถูกเอารัดเอาเปรียบสารพัด อย่างไม่น่าเชื่อ
โฆษณา