12 ธ.ค. 2022 เวลา 12:35 • ความคิดเห็น
ยอมรับความจริงกันเถอะครับ ว่าเราอยู่ในเกมส์ ที่เรียกว่าระบบทุนนิยม
เกมส์นี้เราโดนบังคับเล่นตั้งแต่เกิดจนตาย ไม่มีวันหลีกเลี่ยงได้ นอกจากบวชและธุดงค์เข้าป่า ละกิเลสแสวงหานิพพาน ห้ามบวชแล้วเข้าวัดในเมืองเพราะวัดในเมืองก็อยู่ในระบบทุนนิยม
หรืออีกอย่างโลกเราต้องเปลี่ยนเป็นระบบอื่นที่ไม่ใช่ทุนนิยม แต่ก็นั่นอีกแหละครับ ตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาพันๆปีต่อให้ระบบไหนก็มีคนรวยน้อยกว่าคนจน ความเหลื่อมล้ำไม่เคยจางหาย
เกมส์ระบบทุนนิยมเกิดมาก็ให้ skill แตกต่างกัน โดยที่เราไม่สามารถเลือกเกิดได้เลยว่าต้องการเลือก skill เล่นเกมส์ในระบบทุนนิยมแบบไหน
ต่อให้ไม่อยากเกิดแต่สุดท้ายก็ต้องเกิด
ไม่รู้อะไรกำหนดให้เราต้องเกิด แต่พอเกิดมาแล้วจะทำยังไงต่อ และที่สำคัญในเกมส์ระบบทุนนิยม ไอเท็มที่จำเป็นที่สุดที่ทุกคนต้องมีถึงจะใช้ชีวิตในเกมส์นี้ได้คือ
เงิน......ยิ่งมีเงินมากยิ่งโคตรสบายในการเล่นเกมส์ในระบบทุนนิยม
บางคนเกิดมาได้ Skill บ้านรวย พ่อแม่มีเงิน สามารถใช้เงินสร้าง skill ทุกอย่างที่ต้องการได้ในอนาคต ชีวิตง่ายไปหมด เหมือนใช้สูตรโกงเกมส์
บางคนเกิดมาได้เบ้าหน้าและหุ่นฟ้าประทาน สวยหล่อ ต่อให้พ่อแม่ไม่รวย จะยังมีต้นทุนเบ้าหน้าไว้หาเงินทองนำไปเล่นเกมส์ทุนนิยมได้อย่างมีความสุข
บางคนไม่มีพ่อแม่รวย เบ้าหน้าฟ้าก็ดันไม่ประทานลงมา แต่มีพรสวรรค์อะไรหลายๆอย่างเช่น พูดเก่ง ค้าขายเก่ง เล่นดนตรีเก่ง เรียนเก่ง เล่นกีฬาเก่ง เป็นต้น คนเหล่านี้สามารถเพิ่ม skill ต่อยอดเป็นนักเขียน นักดนตรี นักธุรกิจ หมอ นักบอลนักบาส เอาไปหาเงินในระบบทุนนิยมได้สบาย
บางคนมีทั้งเบ้าหน้าฟ้าประทานและพ่อแม่รวย และทุกอย่างดูง่ายไปหมดในระบบทุนนิยม เหมือนเป็นตัวบัคที่ฟ้าส่งมาเล่นเกมส์ ชีวิตไม่ต้องพยายามอะไร
แต่ 80% ของคนในโลกเป็นคนธรรมดาที่เกิดมาให้เล่นเกมส์ โดยที่ไม่มีอะไรเลย ไม่มีพ่อแม่ที่รวย ไม่มีเบ้าหน้าฟ้าประทาน ไม่มีพรสวรรค์ แถมบางคนติดลบอีกต่างหาก พ่อแม่สร้างแต่หนี้ ความสวยหล่อหาไม่เจอ หรือพรสวรรค์ที่จะสร้างตัวก็ไม่มีให้
เกิดมาพร้อมกับความไม่ยุติธรรมที่ไม่มีอะไรให้มาเล่นเกมส์ทุนนิยมนี้เลย
แต่ชีวิตก็แบบนี้ ถ้าเราคิดมาก น้อยใจโชคชะตา คิดมากเกินไป ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า ซึ่งมันก็ไม่ผิดแต่เราก็ต้องยอมรับที่จะพ่ายแพ้ในเกมส์นี้
แต่ถ้าเราอยากจะอยู่รอดในเกมส์นี้โดยที่เกิดมาไม่มีอะไรเลย
เราต้องเรียนรู้อย่างแรก คือ
วิชาการเงิน และการจัดการการเงิน
เพราะเงินคือไอเท็มที่สำคัญที่สุดในเกมส์ของระบบทุนนิยม
โฆษณา