12 ธ.ค. 2022 เวลา 15:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มยังคงมีความเชื่อว่า มีสิ่งมีชีวิตนอกโลกอยู่บนดาวดวงอื่นๆ หรือจักรวาลอื่นๆ เช่นเดียวกับกลุ่มลัทธิบางกลุ่มที่มีความเชื่ออย่างเหนียวแน่นในหลักการของสมาชิกที่ตั้งกันขึ้นมาเพื่อพิสูจน์การมีอยู่ของมนุษย์ต่างดาว ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญามากกว่า ไม่ว่าจะด้วยวิธีการ นั่งสมาธิ กำหนดจิต การไปยังสถานที่ที่บุคคลกล่าวอ้างว่าเจอวัตถุลึกลับบนท้องฟ้า
เรื่องราวของ UFO นั้นเป็นที่ถูกล่าวขวัญถึงทั้งในหนังสือและภาพยนตร์ แต่จะมีเพียงแค่ 10% ที่เคยเห็นวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าโดยที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร
ในความจริงแล้ว คนส่วนมากยังไม่ทราบว่าจานบินและ UFO นั้น ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน อัลลัน เฮนดรี เจ้าของหลักเกณฑ์ “จานบินวิทยา” ได้ทำลายนิยายจานบินไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไป โดยการช่วยแนะปรากฎการณ์จานบินและ UFO ได้อย่างถูกต้อง
คำว่าจานบินมาจาก (flying saucer) ส่วนคำว่า UFO ย่อมาจาก Unidentified Flying Object ซึ่งหมายถึง วัตถุลึกลับซึ่งยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอะไรแน่ และมีอีกคำคือคำว่า IFO มาจาก Identified Flying Objects ที่หมายถึง วัตถุบินไม่ลึกลับ แต่คนไทยนิยมเรียกทั้งสามสิ่งนี้ว่า
“จานบิน”
UFO ปรากฏตัวครั้งแรกที่ใดไม่แน่มีหลักฐานแน่ชัด แต่ในปีพ.ศ.2512 กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้จัดตั้งโครงการ “สมุดปกน้ำเงินขึ้นมา” เพื่อทำวิจัยเกี่ยวกับจานบินหรือ UFO มีผู้ให้ความสนใจส่งรายงานเข้ามาจำนวนมาก แต่จากผลวิจัยสรุปว่า ผู้มาเยือนไม่ได้มีอันตรายต่อชาวโลก จึงงดสนับสนุนโครงการนี้ ทำให้ผู้ส่งรายงานเข้ามาถูกจับส่งตำรวจแทน
แล้วอะไรทำให้เราสามารถแยกวัตถุบนท้องฟ้าที่อาจเป็นเพียง แสงจากเครื่องบิน ดาว ดาวตก หรือกลุ่มแก๊สต่างๆได้ ?
หากพิจารณาจากกฎข้อที่สอง ของนิวตันที่ว่า
วัตถุที่บินได้ซึ่งมีมวลจำนวนหนึ่ง ไม่สามารถเอาชนะแรงเฉื่อยเพื่อเร่งความเร็วและความเร่งให้สูงมาก
แต่UFO สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วมากโดยไม่ต้องพะวงกับแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้นเลย แถมยังไปมาแบบเงียบๆ โดยไม่ก่อให้เกิดโซนิคบูม(การกระแทกจากคลื่นเสียงความถี่สูง) บางลักษณะอาจลอยตัวอยู่ในอากาศชั่วขณะหนึ่งแล้วสามารถเร่งความเร็วได้ และUFO บางประเภทอาจมีผลต่อการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
เมื่อวันที่ 2 พ.ศ. 2500 เวลา 5 ทุ่ม นายอำเภอไวร์ เคลม ได้รับรายงานจากโทรศัพท์ว่ามีการพบเห็นจานบินรูปทรงรีขนาดยาวประมาณ 200 ฟุต บินข้ามรถบรรทุกคันหนึ่ง ขณะอยู่เหนือรถบรรทุก ทำให้ไฟและเครื่องยนตร์รถดดับ แต่เมื่อยานลึกลับผ่านไปแล้ว เครื่องยนตร์กลับมาติดขึ้นใหม่
และแน่นอนว่าการรายงานครั้งนั้นได้ถูกส่งไปยังโครงการสมุดปกน้ำเงิน
https://www.freepik.com/free-photo/astral-wallpapers-composition-with-ufo-cow_31693235.htm#query=ufo&position=10&from_view=keyword
อย่างไรก็ตาม UFO ยังไม่ใช่แขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์และไม่ได้มีข้อจำกัดตายตัวทั้งรูปร่างและการปรากฎตัว จนถึงปัจจุบันยังเป็นสิ่งที่ถกเถียงกันไม่รู้จบ ว่าเป็นเรื่องจริง เรื่องเพ้อฝันหรือว่าภาพลวงตา อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของผู้พบเห็นด้วยว่า สภาพจิตใจ ร่างกาย มีความผิดปกติหรือไม่ เพราะหากมีจริงคนที่ควรจะได้มีโอกาสพบเจอบ่อยที่สุดนั้นคือ นักดาราศาสตร์ที่ส่องมองท้องฟ้าเป็นประจำ แต่คำถามคือ “เคยมีนักดาราศาสตร์คนไหนเคยพบเจอจานบินหรือ UFO ขณะส่องมองท้องฟ้าหรือไม่?” คำตอบคือ “ไม่มีเลย”
1
สุดท้ายแล้วไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร แต่เรือง UFO และมนุษย์ต่างดาวยังเป็นสิ่งที่มนุษย์ให้ความสนใจอยู่เสมอ หากวันไหนที่ผู้อ่านมีโอกาสพบ เห็นวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าแล้วสงสัยว่าคือ UFO หรือไม่ เพียงสังเกตลักษณะของ UFO ที่เคลื่อนที่ขัดกับหลักฟิสิกส์ เนื่องจากถูกออกแบบมาโดยมนุษย์ต่างดาว และไม่สามารถตรวจสอบด้วยเทคนิคพิเศษได้ เพราะส่วนประกอบของ UFO มาจากนอกโลกนั้นเอง
อ๋อ ได้โปรดอย่าส่งคลิปไปที่นาซ่า เพียงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายทอดสดลงโซเชียล เพราะสิ่งนี้อาจทำให้มนุษยชาติถูกสั่นสะเทือนครั้งยิ่งใหญ่
ขอบพระคุณที่มา : หนังสือ UFO จานบิน เสียงเพรียกจากมนุษย์ต่างดาว
โฆษณา