13 ธ.ค. 2022 เวลา 00:26 • ความคิดเห็น
เราเข้าใจนะ แต่ประโยคอาจทำให้คนที่เซนซิทีฟกับเรื่องพวกนี้มากๆเข้าใจผิดและคิดไปเองได้
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าพักผ่อน/ขอเวลาส่วนตัวบางคนไม่ได้หมายถึงการนอนหลับอย่างเดียว แต่รวมถึง นอนโง่ๆบนเตียง ดูหนัง เล่นเกม อ่านหนังสือ ดูแลตัวเอง หรืองานอดิเรกต่างๆ กิจกรรมที่ต้องโฟกัสและสมาธิ
เราก็เป็นคนที่ต้องการเวลาส่วนตัวและมีสเปซเยอะ
ยกเหตุการณ์ตัวอย่างของเรานะคะ
1.เวลาแต่งหน้าเราไม่ชอบให้แฟนมาชวนคุยหรืออะไรใกล้ๆเลย เขามักจะเดินเข้าเดินออกห้องหลายรอบ ยิ่งเราต้องการโฟกัสและแข่งกับเวลา มันเลยทำให้เราเสียสมาธิและหงุดหงิด
2.เวลาวาดรูปหรือเรียนภาษา บางครั้งเราต้องการฝึกออกเสียง แต่ก็รู้สึกเขินถ้าต้องทำต่อหน้าแฟน ไม่ได้กลัวว่าออกเสียงผิดหรืออะไร เราแค่สบายใจกว่าถ้าได้ฝึกตอนอยู่คนเดียวซ้ำๆย้ำๆอยู่แบบนั้น
3.ตอนเล่นเกมและดิสคอร์ดกับเพื่อน เล่นเกมถือว่าเป็นเวลาพักผ่อนของเราเหมือนกัน ได้คุยกับเพื่อนและอัพเดทชีวิตกัน เราก็ไม่อยากให้เขาอยู่ในห้อง รู้สึกอึดอัดไม่เป็นส่วนตัว นี่เราพูดกับเขาเลยว่าอารมณ์เหมือนปาร์ตี้กลุ่มเพื่อนชายเขา แล้วเราไปด้วย ฟีลมันก็กระอักกระอ่วนหน่อยนึง บางเรื่องก็แค่อยากเม้าท์แต่ก็เม้าท์ไม่ได้ แฟนก็เลยเป็นอันเข้าใจ
เป็นแฟนกันเราควรเคารพพื้นที่ส่วนตัวซึ่งกันและกัน
การเคารพพื้นที่ส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญ แม้กระทั่งเพื่อนสนิท คนในครอบครัว คนรักกันถึงพื้นที่ส่วนตัวจะน้อยกว่าคนทั่วไป แต่ไม่ใช่ไม่มี หรือจะลุกล้ำความเป็นส่วนตัวกันได้ตามชอบใจ
ถ้าเราเคารพในความเป็นส่วนตัวของกันและกัน
เราจะเหลือพื้นที่ของความไว้ใจและความสบายใจไว้เสมอ
โฆษณา