13 ธ.ค. 2022 เวลา 05:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“การเลือกกองทุนรวมอิงดัชนีที่แสนเรียบง่าย”
วิธีการเลือกกองทุนรวมอิงดัชนี หรือ Index Fund หรือ Passive Fund มีหลักการทีเรียบง่ายมาแนะนำทุกท่านนำไปใช้กัน ก็คือ
1.เลือกกองทุนรวมอิงดัชนีที่เราเชื่อมั่นว่ามีศักยภาพเติบโตได้อนาคต ซึ่งในมุมมองของผมง่ายที่สุดคือ กองทุนรวมอิงดัชนีหุ้นทั่วโลก หรือ กองทุนรวมอิงดัชนีหุ้นประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศยิ่งใหญ่ที่ยังคุมกฎแห่งเศรษฐกิจระบบทุนนิยมของโลกใบนี้
2.เลือกกองทุนรวมอิงดัชนีที่มี “อัตราค่าใช้จ่าย หรือ Total Expense Ratio ต่ำที่สุด” เพราะอัตราค่าใช้จ่ายตรงนี้ส่งผลอย่างยิ่งใหญ่กับผลตอบแทนที่เรานักลงทุนจะได้รับกลับมาในระยะยาว เนื่องจากอัตราค่าใช้จ่ายนี้เปรียบเสมือนสิ่งที่กัดกร่อนผลตอบแทนที่เราพึงได้ โดยจะหักเก็บออกจากกองทุนในทุกๆวัน โดยที่ของต่างประเทศ มีการเรียกเก็บที่ถูกมากๆ เช่น Vanguard 500 Index Fund เก็บอัตราค่าใช้จ่ายเพียง 0.04% ส่วนของไทยบ้านเราเท่าที่ผมสำรวจมาคร่าวๆ อยู่ในระดับ 0.4-0.8%
หลักการเลือกกองทุนรวมอิงดัชนี มีเพียงแค่นี้เองครับ และไม่ต้องเล่นท่ายากให้วุ่นวาย…จงเลือกทางที่เรียบง่ายแล้วจะดีต่อนักลงทุนในระยะยาวเองครับ
#บันทึกการลงทุนแนวPassive
โฆษณา