13 ธ.ค. 2022 เวลา 08:51 • ความคิดเห็น
โรคซึมเศร้ามี 2 ประเภท คือ ซึมเศร้าชนิดรุนแรง และ ซึมเศร้าเรื้อรัง แต่ซึมเศร้าชนิดรุนแรงนั้น จะส่งผลกระทบต่อชีวิตการทำงาน และการใข้ชีวิตค่อนข้างรุนแรงกว่าแบบเรื้อรัง
เมื่อคุณทราบว่าเพื่อนร่วมงานเป็นโรคซึมเศร้า คุณไม่จำเป็นต้องไปทราบรายละเอียดว่า เพื่อนซึมเศร้าชนิดใด รุนแรงมากน้อยเท่าใด คุณควรทราบเพียงว่า เขามีสภาวะซึมเศร้า ด้วยเหตุผลด้านสารเคมีในสมอง ไม่ใช่อุปนิสัยที่แท้จริง ซึ่งต้องใช้เวลาในการรักษาและทานยาควบคู่ไปด้วย
และเมื่อคุณเข้าใจว่าเพื่อนร่วมงานมีสภาวะซึมเศร้า ก็เพียงปฏิบัติต่อเขาเหมือนเป็นเพื่อนร่วมงานทั่วไปคนหนึ่ง เพียงแต่หากมีสถานการณ์ที่เขาแสดงอารมณ์ผิดปกติ เช่น ร้องไห้ฟูมฟาย สะอึกสะอื้น หรือนั่งหลับ ก็ให้เข้าใจว่า นั่นเป็นเพราะสารเคมีในสมอง ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเขา ให้คุณวางเฉยเสีย อย่าทำหน้านิ่วคิ้วขมวด ทำงานของคุณไปตามปกติ ก็นับว่าปลอดภัยสำหรับเขาแล้ว
ในบางเคส จะทำงานไม่ได้เลย มีงานคั่งค้าง ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่องานที่ต้องเกี่ยวโยงกัน คุณและคนอื่นๆ มีหน้าที่ดูว่าจะคอยช่วยเหลือตั้งรับกับสถานการณ์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง
ในฐานะเพื่อนร่วมงาน คุณไม่ใช่ญาติใกล้ชิดเขา คุณไม่ทราบต้นสายปลายเหตุของอาการป่วย และคุณก็ไม่ใช่นักจิตบำบัด และองค์กรก็จ้างคุณมาทำงานให้องค์กร เพื่อให้เกิดความราบรื่นในการทำงาน ไม่ได้มีเป้าประสงค์ให้คุณคอยดูแลผู้ป่วย ดังนั้นคุณแค่ "เข้าใจ" และ "ทำงานของคุณไปตามปกติ" ค่ะ
โฆษณา