13 ธ.ค. 2022 เวลา 09:16 • ข่าวรอบโลก
BBC ประกาศเตรียมตัวยุติออกอากาศวิทยุ-โทรทัศน์
มุ่งออนไลน์ 100% ในปี 2030 สื่อเก่ากำลังเริ่มเสื่อมความนิยม
ฐานคนดูคนฟังไม่เพิ่ม มีแต่ผู้สูงอายุ คนรุ่นใหม่ไม่มีใครดูทีวี
6
“ลองนึกภาพโลกที่มีแต่อินเทอร์เน็ตเท่านั้น ที่ซึ่งโทรทัศน์และวิทยุระบบทั่วไปที่ออกอากาศในปัจจุบันจะยุติหน้าที่ และมีทางเลือกอื่นที่ไม่สิ้นสุดแทน การยุติการออกอากาศจะเกิดขึ้นและควรเกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และเราควรกระตือรือร้นในการวางแผนสำหรับเรื่องนี้”
1
นี่คือ ทิม เดวี่ ผู้อำนวยการใหญ่ของ BBC สื่อยักษ์ใหญ่ของสหราชอาณาจักร และของโลกที่ออกมายืนยันว่า ทิศทางของวงการสื่อกำลังจะเปลี่ยนไป การแพร่ภาพโทรทัศน์และวิทยุแบบดั้งเดิม จะถูกแทนที่ด้วยระบบออนไลน์เพียงอย่างเดียวในทศวรรษหน้า
เขากล่าวว่า ชาวอังกฤษควรเตรียมพร้อมสำหรับการปิดช่องและสถานีวิทยุแบบสแตนด์อโลนจำนวนมากภายในปี 2030 เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้จะหมายถึงบริการออกอากาศทั่วไปจะเริ่มน้อยลงและเปลี่ยนไปสู่อออนไลน์มากขึ้น
อนาคตการนำเสนอของ BBC จะมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์ 100% ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชันเดียวที่รวมทุกอย่างเอาไว้ ตั้งแต่รายการโทรทัศน์ไปจนถึงข่าวท้องถิ่น และสื่อการเรียนรู้ ในที่สุดสิ่งนี้อาจเห็นจุดจบของแบรนด์ย่อยของ BBC ทั้ง BBC One หรือ BBC Radio 4 แม้ว่ารายการที่พวกเขาออกอากาศอยู่ในขณะนี้สามารถดำเนินการต่อทางออนไลน์ได้
4
ผู้อำนวยการทั่วไปยอมรับว่ามีความเสี่ยงที่ BBC จะกลายเป็นเพียงผู้ให้บริการเนื้อหาออนไลน์ในตลาดที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก โดยละทิ้งช่องทางออกอากาศแบบดั้งเดิมบนบริการต่างๆ เช่น ฟรีทีวีหรือวิทยุ การย้ายไปสู่ระบบดิจิทัลไม่ใช่ความท้าทายในตัวของมันเอง และการย้ายสู่ดิจิทัลโดยที่ไม่สูญเสียผู้ชมส่วนใหญ่และเสียเงินหลายล้านปอนด์ นั่นคือความท้าทาย
แม้ว่าช่องโทรทัศน์และวิทยุของ BBC จะยังคงเข้าถึงชาวอังกฤษหลายสิบล้านคนต่อเดือน แต่ช่องทางเกือบทั้งหมดกลับพบว่าผู้ชมรายการสดของพวกเขาลดลงในระยะยาว ทิมได้ประกาศแผนการเปลี่ยน CBBC และ BBC Four เป็นแบบออนไลน์เท่านั้น โดยคาดว่าช่องอื่นๆ จะตามมาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จำนวนผู้ชมโทรทัศน์แบบดั้งเดิมยังคงสูงในหมู่ผู้สูงวัย แต่ผู้ชม BBC One โดยเฉลี่ยอยู่ในวัย 60 ปี และผู้ชมที่อายุน้อยกว่าก็หายไปโดยสิ้นเชิง
1
เขากล่าวว่าความท้าทายคือทำอย่างไรจึงจะเข้าถึงชาวอังกฤษหลายล้านคน ซึ่งมักจะแก่กว่า ยากจนกว่า หรืออยู่ในพื้นที่ชนบท ซึ่งไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่แรงพอและอาจถูกตัดขาดจาก BBC ที่ออนไลน์เพียงอย่างเดียว
1
คำปราศรัยของทิมต่อ Royal Television Society รวมถึงคำวิงวอนต่อนักการเมืองและหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้บริษัทมีเงินมากขึ้นและมีข้อจำกัดน้อยลงในสิ่งที่ทำได้ BBC ยังเริ่มมองไปข้างหน้าถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลพรรคแรงงานจะให้ข้อตกลงด้านเงินทุนที่มากขึ้นหลังจาก 12 ปีของการบริหารที่นำโดยพรรคอนุรักษ์นิยม กำหนดให้มีการลดงบประมาณในการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ
2
ในอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าวันที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ผู้อำนวยการใหญ่กล่าวว่าเขา "เปิดใจกว้าง" เกี่ยวกับการหาโมเดลใหม่สำหรับการระดมทุนของ BBC รัฐบาลกำลังพิจารณาทางเลือกอื่นเมื่อข้อตกลงปัจจุบันหมดอายุในสิ้นปี 2570 หลายประเทศได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและแทนที่ด้วยรูปแบบการระดมทุนใหม่สำหรับผู้แพร่ภาพสาธารณะ โดยมีตัวเลือกรวมถึงการเก็บค่าทำเนียมโดยตรงหรือการเก็บค่าทำเนียมสำหรับการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ในครัวเรือน
3
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
1
โฆษณา