13 ธ.ค. 2022 เวลา 14:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Breaking: อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯขยายตัวน้อยที่สุดในรอบกว่า 1 ปี หนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯบวกยกแผงก่อนลุ้นผลประชุมเฟดวันพรุ่งนี้
ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯปรับตัวขึ้นรายเดือนที่น้อยที่สุดในรอบกว่า 1 ปี บ่งชี้ว่าสถานะการณ์เงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดน่าจะผ่านพ้นไปแล้ว และสนับสนุนการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯเหมือนที่ตลาดคาดการณ์ไว้
ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดราคาอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพฤศจิกายน และเพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้า ตามรายงานของกระทรวงแรงงานเมื่อวันอังคาร โดยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเป็นตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อที่ดีกว่าดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป
ทั้งนี้ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 7.1% จากปีก่อนหน้า โดยราคาพลังงานที่ร่วงลงช่วยชดเชยราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น
ขณะที่ราคาสินค้าพื้นฐานปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพฤศจิกายน โดยลดลงถึง 0.5% นอกจากนี้ราคารถยนต์มือ 2 ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 อย่างไรก็ตามราคาเสื้อผ้ายังปรับตัวสูงขึ้นอยู่
นอกจากนี้ราคาพลังงานปรับตัวลดลง 1.6% สะท้อนการลดลงของราคาน้ำมันเบนซิน ไฟฟ้า และสาธารณูปโภค ส่วนราคาอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5%
มากไปกว่านั้น ราคาที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นน้ำหนักถึง 1 ใน 3 ของดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน โดยได้อานิสงค์จากราคาโรงแรมที่ร่วงลง
✅ ตัวเลขเงินเฟ้อรอบนี้ออกมาต่ำกว่าคาดทุกตัว ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งเฟดให้ความสำคัญก็เริ่มชะลอความร้อนแรงแล้วเช่นกัน และเป็นสัญญาณว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วนั่นเองคะ
🎯 การประชุมรอบหน้าเราน่าจะได้เห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.50% แบบแน่ๆแล้ว และอาจจะเห็น terminal rate ในปีหน้าที่ 5.0% เท่านั้น ซึ่งก็จะเป็นข่าวดีกว่าเฟดกำลังเข้าสู่ช่วงท้ายๆของวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยแล้วนั่นเองคะ
🥰 หลังประกาศตัวเลข ดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้นยกแผง ขณะที่ bond yield พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีปรับตัวลงแรงเช่นกัน
✅ คำแนะนำสำหรับการลงทุนคือ ใครที่มีสภาพคล่องเหลืออยู่ เริ่มกลับเข้าไปซื้อหุ้นสหรัฐฯกันได้แล้วคะ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเติบโต ที่ได้ประโยชน์จากการที่เฟดชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ปีหน้านิคกี้มองว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯมีโอกาสฟื้นตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/23 เลย และโอกาสวิ่งแรงๆอีกครั้งเมื่อเฟดมีท่าทีลดดอกเบี้ยหลังเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจเข้าสู่ recession ในไตรมาส 3/23 คะ
2
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา