14 ธ.ค. 2022 เวลา 11:27 • ท่องเที่ยว
10 ที่เที่ยวนาแห้ว เที่ยวเลย ชมทะเลหมอก พักใจไปกับธรรมชาติ
นาแห้ว อีกหนึ่งอำเภอมากเสน่ห์ของ จังหวัดเลย ที่ปกคุลมไปด้วยสายหมอกและธรรมชาติ ทิวทัศน์ที่สวยงาม และบรรยากาศอันแสนเงียบสงบ ทำให้ใครๆ ต่างก็เดินทางมาที่นี่เพื่อหลีกหนีจากความวุ่นวายในเมือง วันนี้เราจึงมาพร้อมกับ 10 ที่เที่ยวนาแห้ว เลย เผื่อใครที่กำลังมองหาพิกัดสวยๆ ให้ไปพักกายพักใจ จะได้ตามไปชาร์จพลังจากธรรมชาติบริสุทธิ์ให้เต็มที่ครับ
1. ภูค้อ
ทะเลหมอก นับเป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยว อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย เราจึงขอเริ่มด้วยการพาทุกคนไปสัมผัสอากาศเย็นๆ และชมทะเลหมอกสวยๆ ที่ ภูค้อ จุดชมวิวอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกสวยๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าชุมชนบ้านบุ่ง ช่วงปลายฝนต้นหนาว และหน้าหนาวจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับการไปชมทะเลหมอก โดยเฉพาะช่วงหลังฝนตกที่หมอกจะหนาเป็นพิเศษ และไหลปกคลุมทิวเขาเบื้องหน้า งดงามจับใจสุดๆ
2. ผาหมวก ผาหนอง
ไปชมวิวระหว่างชายแดนไทย-ลาว ที่ ผาหมวก และ ผาหนอง กัน ว่ากันว่าเป็นจุดชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้น ที่สวยมากๆ แห่งหนึ่งในนาแห้ว อีกทั้งยังสามารถชมวิวได้ไกลถึงป่าเขาทางฝั่งสาธารณะรัฐประชาชนลาวด้วย เหมาะกับการไปกางเต็นท์ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ และธรรมชาติบริสุทธิ์
3. จุดชมวิวผาคอยนาง
จุดชมวิวผาคอยนาง เป็นจุดกางเต็นท์แห่งหนึ่งในนาแห้วที่สายเที่ยวธรรมชาติต้องไม่พลาด เพราะเป็นจุดชมทะเลหมอกในยามเช้า และอาทิตย์ตกดินในยามเย็นที่สวยไม่แพ้ที่อื่นๆ เนื่องจากบนนี้ไม่มีไฟฟ้า นักท่องเที่ยวจึงต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นมาให้พร้อมเพื่อความสะดวกสบายในการค้างแรมที่นี่ แต่บอกเลยว่าทุกคนจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติแบบเต็มที่โดยปราศจากสิ่งรบกวนแน่ๆ
4. ภูเก้าง้อม
สำหรับใครที่ขับรถผ่าน ถนนเลข 9 แล้ว ก็อย่าลืมแวะที่ จุดชมวิวภูเก้าง้อม กันนะครับ เพราะที่นี่ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของอำเภอนาแห้วเลยก็ว่าได้ หากมองจากมุมสูง เราจะได้เห็นถนนหมายเลข 2113 เส้นด่านซ้าย-นาแห้ว ที่มีลักษณะคล้ายกับเลข 9 ลัดเลาะไปตามสันเขา ยิ่งในช่วงหน้าหนาว เราจะได้เห็นสายหมอกสีขาวปกคลุมทิวเขาสีเขียวขจี สวยปังอลังการแบบสุดๆ นาทีนี้สาย road trip ต้องไม่พลาดแล้ว
5. วัดศรีโพธิ์ชัย
วัดศรีโพธิ์ไชย หรือ วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา วัดเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี ที่รายล้อมไปด้วยทุ่งนา และทิวทัศน์ของขุนเขาเป็นฉากหลัง โดดเด่นด้วย พระอุโบสถ ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมคล้ายคลึงกับ วัดเชียง เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประธิปไตยประชาชนลาว นอกจากนี้สิ่งก่อสร้างอื่นๆ ภายในวัดก็ยังมีการผสมผสานศิลปะแบบอยุธยา ล้านช้าง และจีนเข้าด้วยกันอย่างลงตัว
6. พระธาตุดินแทน
สักการะ พระธาตุดินแทน ปูชนียสถานของชุมชนหมู่บ้านแสงภา สร้างขึ้นจากหินดินทรายที่เหล่าผู้ศรัทธานำมาเททับถมกันเรื่อยๆ เป็นเวลากว่า 200 ปี ตามตำนานเล่าว่า มีพระธุดงค์รูปหนึ่งได้ชักชวนให้ชาวบ้านบริเวณนี้หันมานับถือพุทธศาสนา แทนการนับถือภูตผี ทำให้ที่นี่กลายเป็นศูนย์รวมแรงศรัทธาของชาวบ้านแสงภา นอกจากนี้ บริเวณด้านหลังของพระธาตุยังเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทด้วย
7. อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย
อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย แหล่งธรรมชาติสวยๆ ของจังหวัดเลยที่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 3 ตำบลด้วยกัน ได้แก่ ตำบลนาแห้ว ตำบลแสงภา ตำบเหลล่ากอหก มีสภาพป่าเขาที่สูงสลับซับซ้อนและมีผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีอากาศหนาวเย็น เหมาะกับการไปสัมผัสธรรมชาติ และชมทะเลหมอกในช่วงปลายฝนต้นหนาว ภายในอุทยานฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น จุดชมวิวภูหัวฮ่อม น้ำตกตาดเหือง น้ำตกคิ้ง น้ำตกวังตาด และ เส้นทางดูนกภูสวนทราย หินสี่ทิศ เป็นต้น
8. ภูหัวฮ่อม
ภูหัวฮ่อม จุดชมอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงของ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,103 เมตร สามารถเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาพรมแดนไทย-ลาวได้อย่างชัดเจน รวมถึงยอดของ ตีนภูสวนทราย และ เนิน 1428 หรือ สมรภูมิร่มเกล้า ที่ตั้งอยู่ทางขวาของภูหัวฮ่อม ฤดูไฮไลท์ของการมาเที่ยวภูหัวฮ่อมคือระหว่างเดือนกันยายน-มกราคม เราจะได้เห็นวิวทะเลหมอกสุดอลังการปกคลุมไปทั่วขุนเขา นอกจากนี้ยังมีจุดกางเต็นท์ให้เรานอนดูดาวในยามค่ำคืน และชมทะเลหมอกในยามเช้าด้วย
9. น้ำตกตาดเหือง
อุทยานแห่งชาติภูสวนทรายนั้นเป็นแหล่งของน้ำตกสวยหลายแห่ง เริ่มที่ น้ำตกตาดเหือง หรือ น้ำตกมิตรภาพไทยลาว น้ำตกขนาดใหญ่ สูง 30 เมตร และกว้าง 40 เมตร เกิดจาก ลำน้ำเหือง ซึ่งเป็นเส้นแบ่งพรมแดนไทย-ลาว หากมองไปที่น้ำตกแล้ว ไทยจะอยู่ฝั่งขวา ส่วนลาวอยู่ฝั่งซ้าย นักท่องเที่ยวจากไทยและลาวจึงสามารถเข้ามาพักผ่อน และดื่มด่ำกับความร่มรื่นและความงามของน้ำตกได้ตามอัธยาศัย
10. น้ำตกคิ้ง
นอกจากน้ำตกเหืองแล้ว น้ำตกคิ้ง ก็ยังเป็นน้ำตกสวยอีกแห่งหนึ่งใน อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของลำน้ำแพร่ โดยมีลักษณะเป็นแก่งหินลดหลั่นกันลงมาประมาณ 2-3 ชั้น มีความสูงทั้งหมด 5 เมตร และกว้างประมาณ 25 เมตร บรรยากาศร่มรื่น และมีน้ำไหลตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่ป่าเขาจะมีความเขียวชอุ่มเป็นพิเศษ เหมาะกับการไปนั่งเล่น สูดอากาศสดชื่น และชมวิวสวยๆ ของน้ำตกเป็นอย่างมาก
โฆษณา