14 ธ.ค. 2022 เวลา 12:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นวัตกรรมใหม่ๆในอนาคต : สมาร์ทโฟนอาจจะล้าสมัยไปแล้ว? Bill Gates ทำนาย เทคโนโลยีตัวใหม่ปรากฏตัวแล้ว
หน้ากากอนามัยและโทรศัพท์มือถือกลายเป็นสิ่งของ 2 ชิ้นที่คนยุคใหม่ต้องพกติดตัวเมื่อออกไปข้างนอก การสวมหน้ากากคือการปกป้องสุขภาพของตัวเอง ในขณะที่การมีโทรศัพท์มือถือคือกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องทำ ทุกวันนี้ คนขาดสมาร์ทโฟนทำอะไรไม่ได้เลย ไม่ว่าจะช้อปปิ้งออนไลน์ ยื่นเอกสาร หรือติดต่องาน
อาจกล่าวได้ว่าการเกิดขึ้นของสมาร์ทโฟนได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนอย่างมาก นอกจากการเกิดขึ้นของสมาร์ทโฟนแล้ว เครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะจำนวนมากที่ควบคุมด้วยโทรศัพท์มือถือก็เกิดขึ้นตามมา อย่างไรก็ตาม บิล เกตส์คาดการณ์ว่าสิ่งของที่เปลี่ยนชีวิตผู้คนในลักษณะนี้จะถูกกำจัดไปตามกาลเวลา สมาร์ทโฟนล้าสมัยจริงหรือ? เทคโนโลยีต่อไปจากปากของ Bill Gates คืออะไร? มาดูกันเถอะ
ประวัติของสมาร์ทโฟน
เมื่อพูดถึงการเกิดขึ้นของสมาร์ทโฟน ต้องเอ่ยชื่อชายคนนี้ เขาคือ Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง Apple iPhone รุ่นแรกที่เปิดตัวโดย Jobs ในปี 2550 อาจกล่าวได้ว่าเป็นการสร้างนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือ และนี่คือขั้นตอนแรกของการพัฒนาสมาร์ทโฟน ปุ่มเดิมของโทรศัพท์มือถือถูกแทนที่ด้วยหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ซึ่งเป็นเครื่องหมายว่าสมาร์ทโฟนได้ผ่านความยากลำบากมากมาย เช่น หน้าจอแบบ capacitive
ต่อมาหน้าจอของโทรศัพท์มือถือก็ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ โทรศัพท์มือถือแบบดูอัลคอร์ P099 ที่ออกโดย LG ในปี 2010 ถือเป็นการมาถึงของยุคของประสิทธิภาพสมาร์ทโฟนและหน้าจอขนาดใหญ่ ต่อจากนั้น บริษัทโทรศัพท์มือถือที่มีชื่อเสียงเช่น Xiaomi และ Samsung ได้ทำตามและสร้างโทรศัพท์มือถือหน้าจอขนาดใหญ่และโทรศัพท์มือถือที่มีความคุ้มค่าสูงสุด
ฟังก์ชันสมาร์ทโฟนในยุคที่สามคือการจดจำลายนิ้วมือ ผู้คนไม่จำเป็นต้องป้อนรหัสล็อคอีกต่อไป แต่สามารถปลดล็อคโทรศัพท์ได้ด้วยการสัมผัสเพียงนิ้วเดียว โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่แนะนำฟังก์ชั่นจดจำลายนิ้วมือยังคงเป็น iPhone iPhone 5S ที่เปิดตัวในปี 2556 ใช้เทคโนโลยีในการปลดล็อคลายนิ้วมือเป็นครั้งแรก ในปี 2014 แบรนด์โทรศัพท์มือถือ Meizu ได้เปิดตัว MX4 โทรศัพท์มือถือปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือของ Android
อย่างไรก็ตาม ยุคที่สี่คือโทรศัพท์มือถือจอโค้งในปัจจุบัน แนวคิดของจอโค้งได้รับการเสนอครั้งแรกโดย Samsung ในปี 2558 สมัยนี้ มือถือจอโค้ง ได้รับความนิยม นอกจาก จอโค้ง แล้ว มือถือสมัยนี้มีครบทุกอย่าง แล้วเทคโนโลยีเกิดใหม่ชนิดใดที่จะมาแทนที่?
Bill Gates: เทคโนโลยีตัวต่อไปปรากฏขึ้นแล้ว
Bill Gates กล่าวว่า เทคโนโลยีที่จะมาแทนที่โทรศัพท์มือถือคือ VR และเทคโนโลยี 3 มิติ เชื่อว่าทุกคนเคยสัมผัสกับเกม VR ในชีวิตประจำวัน และไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่สำหรับเทคโนโลยี 3 มิติ ซึ่งรวมถึงเกม 3 มิติและเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ สิ่งที่ Bill Gates พูดคือเทคโนโลยีการสักแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เขาลงทุนในการวิจัยและพัฒนา
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวกำลังทิ้งรอยไว้บนแขนหรือข้อมือของมนุษย์ด้วยหมึกพิเศษ ด้วยรอยสักอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถตรวจสอบสุขภาพของผู้คนได้แบบเรียลไทม์ หลังจากพัฒนาไประยะหนึ่งเชื่อว่าสามารถแทนที่ฟังก์ชั่นต่างๆของโทรศัพท์มือถือได้ เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ผู้คนรู้สึกว่าพวกเขาได้เข้าสู่โลกของ "ไซเบอร์พังก์" ในทันทีหรือไม่
แต่เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถแทนที่สมาร์ทโฟนในปัจจุบันได้จริงหรือ? คำตอบคือตอนนี้ยังไม่ใช่ อย่างน้อยก็ในระยะสั้น เป็นเรื่องยากที่จะได้รอยสักอิเล็กทรอนิกส์เพียงแค่ถ่ายภาพ นับประสาอะไรกับฟังก์ชั่นอื่นๆ แต่บางคนคิดว่ารอยสักอิเล็กทรอนิกส์มีความเป็นไปได้ที่จะแทนที่โทรศัพท์มือถือ
ท้ายที่สุด ผู้คนในสมัยโบราณไม่สามารถจินตนาการได้ว่าเทคโนโลยีของมนุษย์ในปัจจุบันสามารถประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน ดังนั้นจึงไม่มีใครรับประกันได้ว่าในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า รอยสักอิเล็กทรอนิกส์หลายร้อยปีจะไม่สามารถแทนที่โทรศัพท์มือถือได้ แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือเทคโนโลยีรอยสักอิเล็กทรอนิกส์ของ Bill Gates ยังมีหนทางอีกยาวไกลในการที่จะมาแทนที่สมาร์ทโฟนอย่างแท้จริง แต่ก็ไม่สามารถพูดได้ว่าสมาร์ทโฟนจะไม่ถูกกำจัด
สมาร์ทโฟนอาจล้าสมัย
ตราบใดที่มนุษย์ยังมีอยู่ เทคโนโลยีของมนุษย์ก็จะพัฒนาต่อไป ผู้ที่เคยใช้โทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่ไม่ได้คาดหวังว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันจะไม่เพียงสื่อสารผ่านวิดีโอได้เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้สำหรับการชำระเงินได้อีกด้วย บางทีเทคโนโลยีรอยสักอิเล็กทรอนิกส์ที่เสนอโดย Bill Gates สามารถแทนที่สมาร์ทโฟนได้ในอนาคต มีเพียงสองทางสำหรับสมาร์ทโฟนในอนาคต ทางหนึ่งคือการเร่งการอัปเกรด และอีกทางหนึ่งคือการถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่
ในเวลาเดียวกัน การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ดังกล่าวเป็นการเตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบว่าหากเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าวปรากฏขึ้น แผนกวิจัยทางวิทยาศาสตร์ควรให้ความสนใจเช่นกัน ท้ายที่สุดเมื่อเทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มแพร่กระจายออกไป มันจะลำบากมากหากเราตามไม่ทัน
เทคโนโลยีทุกประเภทมีความเป็นไปได้ที่จะถูกแทนที่ และโทรศัพท์มือถือก็ไม่มีข้อยกเว้น แต่หากต้องการมาแทนที่สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่นั้นจะต้องเติบโตเต็มที่ ครอบคลุมและซับซ้อนกว่าสมาร์ทโฟน ดังนั้นในระยะสั้นจึงไม่มีเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่สามารถแทนที่สมาร์ทโฟนได้
โฆษณา