14 ธ.ค. 2022 เวลา 12:30 • ไลฟ์สไตล์
การกระทำที่ได้ผล หรือการประสบผลสำเร็จ อาจจะขึ้นอยู่กับการกระทำทั่วไป แต่ไม่ใช่จำนวนที่ทำ แต่มันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของงาน
อ่านหนังสือเล่มเดิม แต่เพิ่มเติมคือ ความเข้าใจที่แตกต่างออกไป Indy Writer หยิบหนังสือ ศาสตร์สู่ความร่ำรวย (แบบยั่งยืน) The Science of Getting Rich มาอ่านทบทวนอีกครั้ง บทที่ 12-15 หน้า 115-144
1
ใจความสำคัญ การกระทำที่ได้ผล ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนงานที่ทำ แต่ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของงานด้วย ลงมือทำงานอย่างมีเป้าหมายชัดเจน
ทำงานที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ มีความสามารถ เป็นงานที่ทำได้ดีโดยธรรมชาติ สามารถพัฒนาต่อยอดขึ้นไปได้อีก ทำงานอย่างมีความสุข มีความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่
ถ้าทำงานใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีความชำนาญ ต้องเรียนรู้และพัฒนาทักษะให้เชี่ยวชาญ จนทำงานนั้นได้อย่างดีเลิศ จงทำทุกอย่างด้วยความเชื่อมั่น ปล่อยให้การกระทำส่งเสียงออกมาจากภายใน
จงทำงานทุกวันด้วยพลังที่เปี่ยมล้น ทำงานแต่ละชิ้นให้เสร็จสมบูรณ์ ทำงานด้วยความคิดที่จะทำให้ตัวเองก้าวหน้าขึ้นไป ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ
อันดับแรก มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า ต้องการทำอะไร เป้าหมายเปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางเราไปสู่จุดหมายปลายทาง แต่ระหว่างทางนั้น ต้องทำงานแต่ละชิ้นให้สำเร็จ และมีประสิทธิภาพ เป็นจิ๊กซอว์ที่ทำให้มองเห็นหนทางที่เดินไป หรือโอกาสใหม่ ๆ ที่ผุดขึ้นมานั่นเอง
ถ้าเปรียบเทียบกับการเขียนหนังสือ คือ กำหนดหัวข้อเรื่อง จากนั้นกำหนดขอบเขตของเรื่อง หรือหัวข้อย่อย แล้วเติมรายละเอียดแต่ละหัวข้อเรื่องให้เสร็จสมบูรณ์ ข้อมูลใดไม่สมบูรณ์ ไปค้นคว้าข้อมูลมาเติมให้สมบูรณ์เสีย
เขียนหนังสือทีละเล่ม เขียนทีละหน้า เขียนทีละข้อ เขียนให้จบ แล้วปิดเล่ม จากนั้นนำไปวางขายซะ
ถ้าเป็นช่างไม้ ผลิตผลงานทีละชิ้น ทำให้เสร็จสมบูรณ์
ถ้าเป็นช่างเขียน วาดรูปให้เสร็จทีละรูป ทำให้เสร็จสมบูรณ์
ผลงานทุกชิ้นที่ทำเสร็จสมบูรณ์ จะป่าวประกาศความเชี่ยวชาญของคนทำเอง จงปล่อยให้ผลงานบอกผลสำเร็จด้วยตัวมันเอง
Indy Writer

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา