14 ธ.ค. 2022 เวลา 23:12 • ข่าวรอบโลก
ทำไมอาร์เจนตินาถึงแทบไม่มีคนผิวดำหรือลูกครึ่งผิวดำอยู่เลยหรือน้อยมาก
ในต้น ศตวรรษที่ 19 อาร์เจนตินา มีคนผิวดำอยู่เช่นกัน ทั้งหมดเป็นทาสจากแอฟริกาตะวันตก (คองโก, อังโกล่า, โมซัมบิค) ที่ถูกนำเข้ามาโดยสเปนเจ้าอาณานิคมของอาร์เจนติน่าในศตวรรษที่ 17 ทาสผิวดำถูกนำมาเป็นแรงงานในภาคเกษตรกรรมหรือการทำเหมืองแร่
1853 จึงมีการประกาศเลิกทาส ในการสำรวจจำนวนประชากรในปี 1778 แสดงให้เห็นว่าในบัวโนส ไอเรส นครหลวงมีประชากรเชื้อสายแอฟริกาถึง 30% แต่ในปี 1887 เป็นต้นมามีการตัดประเภทประชากรเชื้อสายแอฟริกาออกจากการสำรวจจำนวนประชากร
ซึ่งว่ากันว่ารัฐบาลในสมัยนั้นต้องการสร้างภาพอันบริสุทธิ์ของชาติพันธุ์
ในช่วงเวลาสงครามกลางเมืองกับปารากวัย (1865-1870) รัฐบาลก็ส่งประชากรผิวดำไปเป็นทหารเกือบทั้งหมดซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายก็สูญเสียกำลังพลไปค่อนข้างมาก และการเกิดโรคระบาด ไข้เหลืองในปี 1871 คร่าชิวิตผู้คนไปมากมาย รวมถึงประชาชนผิวสีซึ่งมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบากอยู่แล้วก็ถูกปล่อยให้จับ กลุ่มอยู่ในสภาพที่ไม่มีสุขอนามัยที่ดีและไม่มีการเข้าช่วยเหลือ
คนอาร์เจนติน่าเชื้อสายแอฟริกาบางส่วนก็อพยพไปสู่บราซิลและอุรุกวัยเพราะ ประเทศเหล่านั้นให้สิทธิในทางการเมืองที่ดีกว่า
รวมถึงเข้ามาจากผู้อพยพชาวยุโรปผิวขาวอย่างมหาศาลในช่วงปี 1880 ถึง 1950 ตามนโยบายของรัฐบาลได้เพิ่มจำนวนประชากรชาวอาร์เจนติน่าขึ้นอีกเท่าตัว
บุคคลที่มีอิทธิพลอย่างสูงในการกวาดล้างชาวอาร์เจนติน่าเชื้อสาย แอฟริกาให้หมดไปนั้นก็คือ อดีตประธานาธิปดี Domingo Sarmiento ที่ครองอำนาจในช่วงปี 1868-1874
ท่านผู้นี้ผลักดันนโยบายทุกอย่างที่จะจำกัดสิทธิ์และผลักดันคนผิวสีออกจาก อาร์เจนติน่าให้หมดสิ้น เรียกได้ว่าใกล้เคียงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (Genocide) แบบเยอรมันทำคนยิวก็คงได้
และประชากรเหล่านั้นจะไม่ได้ลงทะเบียนในสำมะโนประชากรอีกต่อไป
แต่สิ่งตกทอดมาถึงชาวอาร์เจนติน่าในปัจจุบัน นั่นคือการเหยียดผิว ที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งเกิดขึ้นปกติธรรมดาในการดำเนินชิวิตของสังคมชาว อาร์เจนไตน์ไปแล้ว ยกตัวอย่างคำว่า "ไอ้ดำ", "ไอ้หัวดำ" ใช้เรียกคนมี่สถานะทางสังคมต่ำกว่า
การเลือกปฎิบัติต่อคนที่มีเชื้อสายอินเดียนพื้นเมืองและคนเชื้อสายอื่นที่ อพยพเข้ามาอาศัยในอาร์เจนติน่า อีกหนึ่งการเหยียดผิวที่เกืดขึ้นเป็นประจำคือในสนามฟุตบอล การร้องเพลิงเชียร์ทีมหรือแซวทีมคู่แข่งมักมีการใส่ถ่อยคำดูถูกเชื้อชาติ อยู่ด้วย
สรุปก็น่าจะเป็นเรื่องของการเหยียดเชื้อชาติ
เมื่อไหร่มนุษย์เราจะอยู่ด้วยกันอย่างสันติและเสมอภาคกันบ้างนะ 😔😔
โฆษณา