15 ธ.ค. 2022 เวลา 06:26 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
จะว่ายังไงกับ Avatar 2 ดี
ถ้าคิดจากภาคแรก ก็เป็นหนังที่จำได้ว่าภาพสวยดูสนุกมาตั้งแต่ภาคแรก เนื้อเรื่องถ้าไม่นับความที่เราไม่อินกับเนื้อเรื่องสไตล์ชนเผ่า นำเสนออารยธรรมที่ถูกเซตติ้งขึ้นมาเป็นอย่างดีก็แทบไม่มีอะไรให้นึกถึงเลย
อันที่จริงการเซตติ้งโลกดังกล่าว ดาวแพนโดร่าก็ทำออกมาได้น่าประทับใจเหมือนภาคแรก ครั้งนี้หนังพาเราข้ามทะเลไปไกลขึ้นกว่าเก่า ได้เห็นชนเผ่าในอีกฟากทะเลที่มีความเป็นอยู่แตกต่างจากชาวป่าที่เรารู้จัก ก็เหมือนเป็นการเปิดหูเปิดตาที่พอให้เบิกบานใจได้ แต่ไม่ทันไรหนังก็พาเรากลับเข้าสู่จังหวะการเล่าเดิมๆ ที่ส่วนตัวไม่ได้ถูกใจนักมาตั้งแต่ภาคแรก
หนังนำเสนอ "ความเป็นคน" ที่ไม่ว่าจะชนเผ่า เชื้อชาติไหน ล้วนมี ศักดิ์ศรี ความเชื่อ และสิ่งสำคัญไม่ต่างกัน การแบ่งแยกคนบนฟ้า หรือชาวนาวี ก็ล้วนนำไปสู่การรบราฆ่าฟัน ตามสไตล์พลอตอินเดียนแดงที่เรารู้กัน
ภาคนี้นำเสนอประเด็นเรื่อง ครอบครัว เป็นหัวใจหลัก เนื่องจากตัวเอกของเรามีลูก 4 แล้วหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้รู้สึกว่าบทมันจะสามารถแจกแจงเวลาหรือโมเม้นที่ทำให้เรารักครอบครัวนี้ได้มากเท่าไหร่ แถมการตัดสินใจหรือชุดความคิดต่างๆ ของตัวละครในเรื่องก็เป็นไปตามขนบหนัง ที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคนจริงเท่าไหร่นัก
โดยรวมๆ ก็คือรู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันค่อนข้างธรรมดาและตื้นเขินในตัวบทที่เห็นเป็นฉากหน้า ว่าด้วยเรื่องการแก่งแย่งชิงทรัพยากรระหว่างสองสิ่งมีชีวิต การแก้แค้น และการปกป้องดินแดนและเกียรติศักดิ์ศรี แต่ถึงอย่างนั้นหนังมันก็เล่าสนุกตามมาตรฐานหนังฮอลลีวู้ด ที่แม้ 3 ชั่วโมงอาจจะยาวไปซักหน่อย แต่ด้วยเทคนิคภาพ คอมพิวเตอร์กราฟิก ก็รังสรรให้เนื้องานของหนังเรื่องนี้เป็นศิลปะล้ำสมัยอย่างแท้จริง
ใครดูภาคแรกในโรงทันเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เมื่อดูภาคนี้คงจะไม่ได้ตื่นตาตื่นใจเท่าครั้งแรก แต่จะเป็นประสบการณ์ได้ลิ้มรสเดิมอีกครั้งที่ยังคงเอร็ดอร่อยไม่น้อยลงไปจากเดิมเสียมากกว่า เพราะแม้ CG ในยุคนี้จะพัฒนาไปอีกมาก แต่ก็เป็นการพัฒนาจากของเดิมที่ยังคงให้ความรู้สึกดีๆ ในวันวานมากกว่าความแปลกใหม่ที่เพิ่งเคยได้พบเจอ
น่าเสียดายที่ประเด็นการอยู่ร่วมกันของ ชาวนาวี และ มนุษย์ ที่นำเสนอผ่านตัวละคร สไปเดอร์ ที่ปูมาเป็นอย่างดีก็ไม่ได้ถูกขยี้ให้สุดจนแทบจะเสียของ อาจเพราะหนังมีภาระด้าน งานภาพ และ เซตติ้ง ที่ต้องนำเสนอเยอะเสียจนแม้เวลา 3 ชั่วโมงก็ไม่อาจกระจายแอร์ไทม์ให้กับทุกภาคส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สุดท้ายนี้ขอกล่าวถึงตัวละครในดวงใจที่เราเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะยกให้เธอเป็นที่จดจำของหนังเรื่องนี้เช่นกัน "คีรี" สาวน้อยธิดาบุญธรรมของ เจค ซัลลี่ ผู้เกิดจากร่างอวตารของ เกรซ อย่างเป็นปริศนา เธอสวยน่ารัก และมีบทบาทที่แม้จะไม่โดดเด่นมาก แต่การนำเสนอตัวเธอผ่านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกช่างน่าทึ่งจนทำให้ผู้เขียนหลงเสน่ห์ของตัวละครตัวนี้อย่างจัง จนแทบลืมว่าเธอเป็นหญิงสาวต่างชาติพันธุ์กับเราไปเลยทีเดียว
ให้ 7/10
แต่ถ้างานภาพก็ 9/10 ครับ
ส่วนตัวจะให้ 10 ก็ได้ ภาคแรกนี่ให้ 10 เลย แต่ 10 เต็มในปี 2023 นี้อยากให้กับอะไรที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ให้กับสายตาคู่นี้ที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อนเหมือนตอนภาคแรก หรือ Spiderman Into the Spider Verse มากกว่า
โฆษณา