15 ธ.ค. 2022 เวลา 07:56 • การตลาด
สิ่งที่สำคัญในการแข่งขันอย่างที่….กล่าวไว้ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครา” พูดไว้ผ่านการพิสูจน์มาเนิ่นนานก็ยิ่งตอกย้ำว่า เป็นเรื่องจริงทีเดียว ในแง่การทำการตลาดที่ดูเข้าใจยาก แต่คำพูดนี้จะทำให้ฟังแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้นยังไงมาลองดูกันค่ะ
รู้เขา แล้ว”เขา” คือใคร ถ้าตีความตามการรบแน่นอนว่าต้องหมายถึง ข้าศึกอีกฝั่งหนึ่ง แน่นอนว่าการทำธุรกิจก็เป็นใครไม่ได้นอกจาก ใช่ค่ะ คู่แข่งของเรานั่นแหละ! แล้วรู้ที่ว่าต้องรู้อะไรบ้างล่ะ
คำตอบคือ
สิ่งที่คุณควรรู้ 1. จุดเด่นของคู่แข่งคุณคือ?
2. จุดด้อยของคุณคือ?
3. ปัญหาหรือุปสรรคที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น
4. โอกาสที่เข้ามา
สิ่งเหล่านี้เราจะนำไปใช้ในการวางกลยุทธ์การรบ เอ้ย การตลาดของเรา หรือที่เค้าเรียกๆกันว่า SWOT ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาพูดถึงกันค่ะ แต่คำว่า”เขา” ในแง่การตลาดนั้น ไม่ได้หมายถึงแค่คู่แข่งเท่านั้น
แล้วใครล่ะ?
.
.
อีกหนึ่งคน(หรือหลายคน)ที่คุณจำเป็นต้องรู้จักเขาให้มาก เพราะมีส่วนช่วยเราอยู่มากทีเดียว คือ คู่ค้าของเรานั่นเองค่ะ
ตอนหน้า เราจะมาทำความรู้จักกับ "คู่ค้า" ของเรากันค่ะ
----
ติดตามเราได้ที่
เลือกทำการตลาดออนไลน์กับเรา เพราะ B Grand เราไม่เคยทำให้คุณผิดหวัง
โฆษณา