15 ธ.ค. 2022 เวลา 11:00 • การเกษตร
ข้าวโพด
ข้าวโพดหรือที่เรียกว่าข้าวโพดเป็นพืชหลักที่ผู้คนทั่วโลกชื่นชอบ เป็นพืชอเนกประสงค์ที่สามารถนำมาใช้เป็นอาหาร อาหารสัตว์ และเชื้อเพลิง ทำให้เป็นส่วนสำคัญของระบบการเกษตรต่างๆ ในบทความนี้ เราจะมาดูขั้นตอนสำคัญบางประการที่เกี่ยวข้องกับการปลูกข้าวโพด ตั้งแต่การเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมไปจนถึงการเก็บเกี่ยวฝักข้าวโพดที่แก่เต็มที่
ขั้นตอนแรกในการปลูกข้าวโพดคือการเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ของคุณ ข้าวโพดเป็นพืชฤดูร้อนซึ่งหมายความว่าจะเติบโตได้ดีที่สุดในอุณหภูมิที่อบอุ่น สิ่งสำคัญคือต้องเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะกับสภาพอากาศและฤดูปลูกในพื้นที่ของคุณ ข้าวโพดทั่วไปบางชนิด ได้แก่ ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดไร่ และข้าวโพดคั่ว
เมื่อคุณเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมแล้ว ก็ถึงเวลาเตรียมดินสำหรับการเพาะปลูก ข้าวโพดเป็นอาหารที่มีน้ำหนักมาก ซึ่งหมายความว่าต้องใช้ดินที่อุดมด้วยสารอาหารในการเจริญเติบโต ก่อนปลูก ควรใส่ปุ๋ยหมักหรืออินทรียวัตถุอื่นๆ ลงในดินเพื่อช่วยปรับปรุงโครงสร้างและความอุดมสมบูรณ์ของดิน คุณควรทดสอบค่า pH ของดินเพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในช่วงที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของข้าวโพด (ระหว่าง 6.0 ถึง 6.8)
ต่อไปก็ถึงเวลาเพาะเมล็ด ควรปลูกข้าวโพดเป็นแถวห่างกันประมาณ 30 นิ้ว ควรปลูกเมล็ดลึกประมาณหนึ่งนิ้วและควรเว้นระยะห่างกันประมาณ 6 นิ้วภายในแถว หลังจากปลูกแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องรดน้ำเมล็ดให้ดีเพื่อช่วยให้เมล็ดงอกและสร้างระบบรากที่แข็งแรง
เมื่อต้นกล้าโผล่ออกมาแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ดินชุ่มชื้นและปราศจากวัชพืช ข้าวโพดไวต่อการแข่งขันจากวัชพืช ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องกำจัดวัชพืชออกจากบริเวณรอบ ๆ ต้นอย่างสม่ำเสมอ สิ่งสำคัญคือต้องให้น้ำเพียงพอแก่พืชเพื่อให้ดินชุ่มชื้น แต่อย่าให้น้ำขัง
เมื่อพืชโตขึ้นพวกมันจะเริ่มผลิตพู่และรวงข้าวโพด พู่เป็นดอกตัวผู้ ส่วนหูเป็นดอกตัวเมีย รวงข้าวโพดจะพัฒนาเป็นซังข้าวโพดที่เราคุ้นเคยในที่สุด
เมื่อรวงข้าวโพดแก่เต็มที่ก็ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ในการเก็บเกี่ยวข้าวโพด คุณควรใช้มีดปลายแหลมหรือกรรไกรตัดฝักข้าวโพดออกจากต้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เหลือส่วนเล็ก ๆ ของก้านติดกับหูเพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้ข้าวโพดแห้งเร็วเกินไป
หลังการเก็บเกี่ยว ข้าวโพดสามารถรับประทานสด กระป๋อง แช่แข็ง หรือใช้ทำข้าวโพดป่นหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ไม่ว่าคุณจะเลือกรับประทานอย่างไร ข้าวโพดเป็นพืชผลที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการที่สนุกและคุ้มค่าที่จะปลูก ด้วยเมล็ดพันธุ์ ดิน และการดูแลที่เหมาะสม คุณก็สามารถปลูกข้าวโพดที่ประสบความสำเร็จในสวนหลังบ้านของคุณเองได้
โฆษณา