16 ธ.ค. 2022 เวลา 05:20 • ข่าว
[NEWS] Twitter แบนแอ็กเคานต์สื่อหลายสำนัก นักข่าวตั้งคำถามทวงคืนสิทธิเสรีภาพจาก Elon Musk
4
เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2022 เวลา 08.21 น. ที่ผ่านมา สำนักข่าว CNN รายงานว่า แพลตฟอร์ม Twitter แบนแอ็กเคานต์สื่อมวลชนหลายสำนัก รวมไปถึงแอ็กเคานต์ของแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Mastodon ด้วย
2
มีแอ็กเคานต์ของสื่อมวลชนถูกแบนจำนวนมาก โดยแอ็กเคานต์ของผู้สื่อข่าว CNN ที่ถูกแบนคือแอ็กเคานต์ของนายโดนี โอซัลลิแวน (Donie O’Sullivan) แอ็กเคานต์ผู้สื่อข่าวของ The New York Times นายไรอัน แม็ก (Ryan Mac) แอ็กเคานต์ของ The Washington Post นายดรูว์ ฮาร์เวล (Drew Harwell) แอ็กเคานต์ของนักข่าวอิสระอย่างนายแอรอน รูปาร์ (Aaron Rupar) และแอ็กเคานต์ของผู้สื่อข่าวสายเทคโนโลยีอีกหลายราย โดย Twitter ยังไม่ออกมาให้การชี้แจงแต่อย่างใด
3
ฮาร์เวลได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับ CNN ว่า
“อีลอน มัสก์ระบุว่าเขาคือเจ้าพ่อของเสรีภาพด้านการแสดงออก แต่เขากลับไล่แบนนักข่าวที่ใช้เสรีภาพเดียวกัน ผมคิดว่านั่นชวนให้เราตั้งคำถามถึงเขามากๆ”
5
การแบนระลอกใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากแอ็กเคานต์แพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Mastodon ถูกแบนไปแล้วเช่นกันในวันพฤหัสที่ 15 ธันวาคม 2022 และการแบนแอ็กเคานต์ ‘@ElonJet’ ที่คอยติดตามเส้นทางการบินของเครื่องบินโดยสารส่วนตัวของอีลอน มักส์ (Elon Musk)
2
สังคมโลกจึงยิ่งตั้งคำถามถึงการ ‘ปฎิรูป’ แพลตฟอร์ม Twitter ของอีลอน มัสก์ต่อไป หลังเขาให้สัญญาว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกที่ อีลอน มัสก์ กล่าวว่าเขายึดถือ
โฆษณา