19 ธ.ค. 2022 เวลา 23:00 • สุขภาพ
📌ผู้สูงอายุในบ้านมีอาการสมองเสื่อม ควรดูแลอย่างไรให้มีความสุขทั้ง 2 ฝ่าย
อัลไซเมอร์ หรืออาการสมองเสื่อม เป็นอาการที่เกิดจากเซลล์สมองถูกทำลาย ทำให้สมองไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลงลืมบางสิ่งบางอย่างไปชั่วขณะ การตัดสินใจแย่ลง หรือถ้าเป็นมากๆ ก็จะจำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่สิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ โดยอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเสียส่วนใหญ่
ซึ่งอาการสมองเสื่อมของผู้สุงอายุในบ้าน จะสร้างความกังวลให้กับลูกหลานที่ต้องดูแล หากดูแลไม่ถูกวิธี ก็จะก่อให้เกิดความเครียดทั้ง 2 ฝ่าย สำหรับบ้านไหนที่ผู้สูงอายุในบ้านมีอาการสมองเสื่อม วันนี้เรามีวิธีดูแลมาแนะนำ ไปดูกันว่าควรดูแลอย่างไรให้ทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแลมีความสุขทั้ง 2 ฝ่าย
1.) ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของผู้ที่มีอาการสมองเสื่อม
สิ่งแรกคือต้องศึกษา และทำความเข้าใจกับธรรมชาติของผู้ที่มีอาการสมองเสื่อมให้ได้ก่อน ซึ่งอาจจะหาความรู้เพิ่มเติมจากหนังสือ อินเทอร์เน็ต หรือการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงต้องปรับความคิด และยอมรับว่าสมองเสื่อมเป็นอาการที่รักษาไม่หาย
2.) วางแผนในการดูแลอย่างชัดเจน
หากผู้สูงอายุในบ้านมีอาการสมองเสื่อม ควรวางแผนการดูแลอย่างชัดเจน ถ้าจะให้ดีควรวางแผนร่วมกับแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อจะได้มั่นใจว่าเป็นการดูแลที่ถูกต้อง และครอบคลุมเรื่องความปลอดภัยของผู้สูงอายุด้วย
3.) แบ่งหน้าที่ สับเปลี่ยนกันดูแล
หน้าที่การดูแลผู้สูงอายุที่มีอาการสมองเสื่อม ควรช่วยกันดูแล ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง เพราะการดูแลผู้สูงอายุที่มีอาการสมองเสื่อมเป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนัก ควรมีการแบ่งหน้าที่ในการดูแลอย่างเหมาะสม ไม่อย่างนั้นผู้ดูแลอาจเกิดความเครียดสะสมเอาได้
4.) หากิจกรรมที่สร้างความสุขทำร่วมกัน
หากผู้สูงอายุในบ้านที่มีอาการสมองเสื่อมยังพอสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ ควรหากิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับทั้ง 2 ฝ่ายทำร่วมกัน เช่น การไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัด การพูดคุย การเดินออกกำลังกายตอนเช้า หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่สนใจ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้สูงอายุและผู้ที่ดูแล
การดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องรับมือกับสถานการณ์หลายอย่าง นอกจากความอดทนแล้ว ผู้ดูแลจะต้องเอาใจใส่ และทำความเข้าใจกับธรรมชาติของผู้ที่มีอาการสมองเสื่อมด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดสะสม และมีความสุขกันทั้ง 2 ฝ่าย
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #healthwellness #Insomnia #Depression #Panic #Anxiety #Stress #PTSD #PostTraumaticStress #alzheimers #dementia #เครียด #แพนิค #ซึมเศร้า #วิตกกังวล #นอนไม่หลับ #อัลไซเมอร์ #ความจำเสื่อม #ผู้สูงอายุ
อย่าลืมกด Like👍 กด Share และ [กด See First ⭐️]
เพื่อ #ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพสมองได้ก่อนใคร
[ช่องทางติดตามอื่นๆ]
💫Facebook : https://bit.ly/3znzs1C
🌈Instagram : https://bit.ly/3ktARxn
โฆษณา