16 ธ.ค. 2022 เวลา 08:30 • อาหาร
เรามาย้อนรอยดูประวัติของกาแฟกันเถอะ
ประวัติของกาแฟสามารถย้อนกลับไปได้ถึงศตวรรษที่ 10 ซึ่งเชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากที่ราบสูงของเอธิโอเปีย ตามตำนาน คนเลี้ยงแพะชื่อ Kaldi ค้นพบต้นกาแฟหลังจากสังเกตเห็นว่าแพะของเขามีพลังมากขึ้นหลังจากกินผลเบอร์รี่จากพุ่มไม้แห่งหนึ่ง Kaldi แบ่งปันการค้นพบของเขากับพระสงฆ์ในท้องถิ่นซึ่งเริ่มดื่มกาแฟเพื่อให้ตื่นตัวในระหว่างการสวดมนต์เป็นเวลานาน
กาแฟแพร่หลายไปทั่วโลกอาหรับอย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่ใช้เป็นเครื่องดื่มรักษาโรค นอกจากนี้ยังใช้เป็นเครื่องดื่มทางสังคมด้วยร้านกาแฟกลายเป็นสถานที่นัดพบยอดนิยมสำหรับปัญญาชนและศิลปิน
ในศตวรรษที่ 15 กาแฟได้แพร่หลายไปยังยุโรปและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ร้านกาแฟแห่งแรกในยุโรปเปิดขึ้นในเมืองเวนิสในปี 1645 และภายในเวลาไม่กี่ทศวรรษ ร้านกาแฟก็สามารถพบได้ในเมืองต่างๆ ทั่วทั้งทวีป
ในศตวรรษที่ 18 กาแฟกลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในอาณานิคมของโลกใหม่ และเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญสำหรับประเทศต่างๆ เช่น บราซิล โคลอมเบีย และเอธิโอเปีย ในที่สุด ต้นกาแฟก็ถูกนำไปเผยแพร่ยังส่วนอื่นๆ ของโลก รวมถึงอินโดนีเซีย เวียดนาม และแคริบเบียน ซึ่งปัจจุบันมีการปลูกกาแฟในปริมาณมาก
ปัจจุบัน กาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งบริโภคโดยผู้คนหลายล้านคนในแต่ละวัน ปลูกในกว่า 50 ประเทศและเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมและเศรษฐกิจมากมาย
โฆษณา