18 ธ.ค. 2022 เวลา 05:34 • การตลาด
ปี 2023 โทรศัพท์มือถือจะไม่เหมือนที่เราเคยใช้อีกต่อไป
Source: Caixin Global
เมื่อไม่นานมานี้ทางการจีนได้แถลงข่าวความสำเร็จของการปล่อยดาวเทียมดวงที่ 55 ที่ชื่อว่าเป๋ยโต่ว’ (北斗) ทำให้ประเทศจีนสามารถเชื่อมโยงโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ส่งผลให้ประเทศจีนมีเครือข่ายการนำทางทั่วโลกโดยสมบูรณ์แบบ โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาระบบการนำทาง GPS ของสหรัฐอเมริกา
1
รัฐบาลจีนมีการวางแผนในการจัดทำเครือข่ายตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ ภายใต้โครงการระบบเป๋ยโต่ว (Bei Doue System) ในระหว่างถูกกดดันจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอย่างเงียบๆ
爱范儿
ปัจจุบันระบบนำทางของโลกมีอยู่ทั้งหมด 4 ระบบคือ
1. GPS ของ สหรัฐอเมริกา
2. Galileo ของ สหภาพยุโรป
3. Glonass ของ รัสเซีย
และล่าสุดคือ
4. BDS หรือ Bei Doue System ของประเทศจีน
2
ทั้ง 3 ระบบข้างต้นล้วนแต่ใช้ดาวเทียมวงโคจรเดียว ขณะที่เป๋ยโต่วใช้ระบบดาวเทียม 3 วงโคจร จึงทำให้เป๋ยโต่วมีความเหนือว่า คือ สัญญาณสามารถทะลุทะลวงแม้อยู่ในพื้นที่สูงมากๆอย่างในเทือกเขาเอฟเวอเรส หรือแม้แต่ในพื้นที่ต่ำมากๆกว่าระดับน้ำทะล รวมถึงพื้นที่ที่อับสัญญาณยากแก่การเข้าถึงได้แม่นยำยิ่งขึ้น
1
Source: El Español
นอกจากนี้ Bei Doue ได้ร่วมมือกับกลุ่มบริษัท Huawei ในการพัฒนาโทรศัพท์ต้นแบบขึ้นมา ซึ่งจะไม่มีการใช้ Sim Card แบบโทรศัพท์ทั่วไป แต่จะเปลี่ยนมาเป็น BD Card โดยทำหน้าที่ในการรับสัญญาณโดยตรงจาดาวเทียวเป๋ยโต่ว ทำโทรศัพท์เป๋ยโต่วเหนือกว่าโทรศัพท์ในปัจจุบัน ดังนี้
1. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้โทรศัพท์
2. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานอินเตอร์เน็ต
3. มีความเร็วของสัญญาณที่สูงกว่าระบบที่ใช้งานของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน มีการทดลอง Download ภาพยนต์ที่มีความยาวเกือบ 2 ชั่วโมง โยใช้ระยะเวลาเพียง 17 วินาทีเท่านั้นเอง
4. จุดเด่นอื่นๆอย่างเช่น การเชื่อมโยงกับระบบตรวจสุขภาพ การควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านและอุปกรณ์ต่างๆ การจัดการกับระบบให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ ที่มีความหน่วงต่ำกมาก (Low Latency Rate) จึงทำให้การควบคุมทางไกลจากที่ไหนก็ได้ในโลกผ่านทางออนไลน์เที่ยงตรงแม่นยำด้วย
Credit: CGTN
โทรศัพท์ที่จะเปลี่ยนไปแบบพลิกโลกจะกลายเป็นอุปกรณ์รับสัญญาณโดยตรงจากดาวเทียมแทน
ดาวเทียมเป๋ยโต่วถูกปล่อยไปในอวกาศตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 3 รัฐบาลจีนต้องใช้งบประมาณในการัฒนาระบบนี้มหาศาล พร้อมทั้งนักวิทยาศาสตร์ในโครงการวิจัยจำนวนนับแสนคน
ความสำเร็จนี้อยู่ได้คำขวัญที่ว่า “ดาวเทียมของจีน ดาวเทียมของโลก ที่มารับใช้มวลมนุษยชาติ”
https://www.tap-magazine.net/blog-th/ca51
อนาคตของโลกใหม่กำลังจะเปลี่ยนมานำโดยซีกโลกตะวันออกโดยมังกรจีนแห่งลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง
โฆษณา