16 ธ.ค. 2022 เวลา 09:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มีเหตุผลหลายอย่างที่ทำให้ผู้คนมีแนวโน้มที่จะดูถูกผู้อื่นทางออนไลน์มากกว่าในชีวิตจริง
เหตุผลแรกคือการสื่อสารออนไลน์ ขาดสัญญาณทางสังคมหลายอย่างที่มีอยู่ในการโต้ตอบแบบเห็นหน้ากัน สัญญาณเหล่านี้ เช่น ภาษากายและน้ำเสียง ซึ่งสามารถช่วยสื่อความหมายและเจตนา และช่วยป้องกันความเข้าใจผิดได้ หากไม่มีสัญญาณเหล่านี้ ผู้คนอาจตีความเจตนาของผู้อื่นผิดได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้
อีกเหตุผลหนึ่งก็คือผู้คนอาจรู้สึกนิรนาม (anonymous) หรือแยกตัวออกจากผลที่ตามมาของการกระทำในโลกออนไลน์ เมื่อสื่อสารกันทางออนไลน์ ผู้คนอาจรู้สึกเหมือนอยู่หลังหน้าจอ และการกระทำของพวกเขาอาจไม่มีผลในชีวิตจริง วิธีนี้จะทำให้พวกเขาพูดหรือทำในสิ่งที่ปกติแล้วอาจไม่เคยพูดหรือทำด้วยตนเองได้ง่ายขึ้น
ข้อสุดท้าย การสื่อสารออนไลน์มักเป็นการเผชิญหน้าที่แท้จริง(เพราะไม่ต้องกลัวว่าจะพูดอะไรผิด) มากกว่าการสื่อสารแบบเห็นหน้ากัน เป็นเรื่องง่ายที่จะจมอยู่กับเรื่องที่พูดในขณะนั้นและพูดสิ่งที่คุณอาจไม่ได้พูดต่อหน้า นอกจากนี้ การขาดสัญญาณทางสังคมยังทำให้คนเข้าใจผิดกันและทะเลาะกันได้ง่ายขึ้น
สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า แม้ว่าการสื่อสารออนไลน์จะไม่ได้ระบุชื่อ แต่คำพูดและการกระทำของผู้อื่นยังคงส่งผลกระทบอย่างแท้จริงต่อความรู้สึกและความเป็นอยู่ที่ดีของคนนั้นๆ เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะคิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับสิ่งที่คุณพูดและทำในโลกออนไลน์ และควรพยายามให้ความเคารพและคำนึงถึงผู้อื่นอยู่เสมอ
- Gedget Genie
โฆษณา