17 ธ.ค. 2022 เวลา 00:53 • ประวัติศาสตร์
Washington D.C. Museums 1. National Postal Museum, Washington D.C. USA
The Smithsonian’s National Postal Museum is dedicated to the preservation, study and presentation of postal history and philately. The museum uses exhibitions, educational public programs and research to make this rich history available to scholars, philatelists, collectors and visitors from around the world.
ภาพหน้า museum ใกล้กับ Union station ค่ะ
1. เป็นมิวเซียมที่เราช้อบชอบ ดูเบสิคแต่ทำออกมาได้สนุกมาก
2. เริ่มต้นจากจุดเริ่มต้นว่าทำไมต้องมีสแตมป์ ตอนแรกเราก็ไม่ได้คิด ก็เพราะเราจะได้ตรวจติดตามได้ว่าคนส่งจ่ายเงินยัง
3. การส่งปณ สมัยก่อนในอเมริกา ก็คือใช้ทุกรูปแบบ ก็คงเหมือนกับประเทศอื่นๆแหละ เริ่มจาก Pony postman (ใช้ม้า pony วิ่งจาก MO ไป New york ใช้เวลาแค่ 7 วัน สุดยอดมากๆ)
และทุกวันจะมี guide tour ทุกวัน เวลาสามารถติดต่อสอบถามกับทาง museum ได้เลยค่ะ วันที่เราไปโชคดีได้เจอคุณตา guide tour อายุ 76 ค่ะ
ความสำคัญของแสตมป์และระบบการขนส่งค่ะ
4. รถไฟก็ถูกนำมาใช้ส่งจดหมายเช่นกัน โดยการปาถุงกระสอบลงจุดหมาย และรถไฟจะไม่มีการหยุด จะมีก็แต่ลดระดับความเร็วเท่านั้น ปังมาก
5. ทางเรือ ก็มีเคสของ Titanic ที่มีจดหมายส่งมาจากประเทศอังกฤษอยู่บนเรือเช่นกัน
6. ทางอากาศ ก็คือเริ่มจากเครื่องบินเบสิคเลย แต่ที่ fascinate มากๆคือ ที่เครื่องบินจะมีตะขอไว้เกี่ยวถุงจดหมาย เพราะฉะนั้นเค้าจะไม่ลงจอดนะเออ (ความท้าทายแบบหาที่สุดไม่ได้)
ภาพของ exhibition floor plan ค่ะ จะเริ่มตั้งแต่ว่านำสแตมป์มาใช้ได้อย่างไร และขนส่งอย่างไรค่ะ
ภาพสแตมป์และประวัติของสแตมป์ในวงการเพลงสมัยยุค 80s ค่ะ
ที่มิวเซียมจะมีกิจกรรมให้เราสามารถเลือกสแตมป์กลับบ้านไปได้คนละ 6 ดวงค่ะ เราก็นั่งๆเลือกไปตามความชอบของเราได้เลยค่ะ
ภาพส่วนจัดแสดงชั้นล่างค่ะ จัดแสดงเครื่องบินรับส่งจดหมายสมัยก่อน รถส่งจดหมาย รถไฟ และ mascot น้องสุนัขประจำสถานีค่ะ
7. เคยมี collection ที่เกิดการ error ในระหว่างการพิมพ์ทำให้รูปเครื่องบินที่ควรจะบินแบบปกติ กลายเป็นรูปเหมือนเครื่องบินคว่ำ ปรากฏว่าคนที่ซื้อไปไม่ยอมคืน เอาไปขายต่อเป็นของหายาก และมีแค่ 100 ดวงเท่านั้น ตอนนี้หายไป2 ดวง 1 ดวงพึ่งเจอกับชายหนุ่มที่ไอร์แลนด์ 555555 มูลค่าก็คือ 15,000 usd สมัย 70 กว่าปีก่อน สุดยอดมาก
ประวัติของ Owney สุนัขประจำสถานีค่ะ
8. ว่าไปแล้ว Postal officee ก็มี mascot เป็นน้องหมาประจำสถานีชื่อ owney เป็นน้องหมาที่ขึ้นไปพร้อมรถไฟทุกสถานี แล้วน่ารักตรงนี้เวลาลงไปที่สถานีไหนก็จะมีคนมามอบเหรียญให้น้องเต็มไปหมด มีหุ่นสตาฟน้องด้วย แต่ลืมถ่ายมาแง่ว
9. ในส่วนของการจัดแสดงสนุกเว่อ มีแบบให้เราเลือกสแตมป์เป็น collection ของเราเองแล้วส่งเข้าอีเมล์เราได้ด้วย แถมยังไม่โซนให้นั่งเลือกสแตมป์ฟรี 6 ดวงกลับบ้านกันไปเยย
ภาพบริเวณส่วนโถงกลางซึ่งจะมีการแจ้งวาจะมีทัวร์เวลากี่โมงค่ะ
เป็นภาพที่เราชอบและประทับใจมากค่ะ ไกด์ทัวร์กิตติมาศักดิ์ของเราในวันนี้และ น้องที่มาเข้าร่วมทัวร์กับพวกเราค่ะ ชอบถามคำถาม คำถามแต่ละคำถามทำเราอึ้งไปเลยค่ะ เด็กสมัยนี้เก่งมากๆ
10. เป็น museum ที่ชอบมากๆ เดินแบบใช้เวลาเยอะจริงๆแบบไม่ได้ตั้งใจ 1. เพราะเจอไกด์ทัวร์รุ่นอาวุโส Grand pa John พูดเก่งเล่าสนุกมาก ความรู้เยอะ เพลิน แถมยังเจอพี่ guard ที่เราพยายามเลือกสแตมป์รูป Elvis แกคงเห็นก็เลยเอามาให้เรา ปลื้มใจมาก
ปล. ในส่วนของ museum มี postal office and stamp shop สามารถซื้อแล้วส่งปณได้เยย สะดวกมาก
ปล2. Museum เปิด 10 ใกล้ union station สะดวกมากค่ะ
หวังว่าทุกคนจะสนุกนะคะ แล้วรอบหน้าจะพาทุกคนไปเที่ยวชม museum แห่งอื่นกันต่อค่ะ
โฆษณา