17 ธ.ค. 2022 เวลา 00:26 • อาหาร
“ฮานาย่า”
ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านแรกในไทย
5
หากพูดถึงอาหารญี่ปุ่น คิดว่าใครหลายคนคงชื่นชอบเป็นแน่
ด้วยเพราะอาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่เรียบง่ายแต่ใส่ใจในรายละเอียดดีเทลต่างๆ
โดยที่เน้นการคงรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบนั้นๆ เป็นการให้ความเคารพธรรมชาติอย่างยิ่งยวด
6
และที่สำคัญอาหารญี่ปุ่นจะถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาให้มีความสัมพันธ์กับฤดูกาลและเทศกาลต่างๆ ในรอบปี จึงเกิดเป็นเมนูวัตถุดิบที่อิงตามฤดูกาลขึ้นมา ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้อาหารญี่ปุ่นได้รับความสนใจจากผู้คนมากมาย จนทำให้อาหารญี่ปุ่นได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้
สำหรับประเทศไทยเราก็มีร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่มากมายหลายชนิดและหลายร้าน แต่รู้ไหมว่าร้านอาหารญี่ปุ่นเจ้าแรกในไทยคือ ร้านใด?
คำตอบคือร้าน “ฮานาย่า”
ประวัติร้านฮานาย่าต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ต้นตระกูลวาตานูกิได้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานในไทยย่านสี่พระยาและได้เปิดร้าน ฮานาย่า ขึ้นมาในปี พ.ศ.2482 หรือ 83 ปีที่แล้ว ร้านฮานาย่าจึงถือเป็นร้านญี่ปุ่นร้านแรกในไทยและก่อตั้งโดยคนญี่ปุ่นทำให้กรรมวิธีการทำอาหารจึงเป็นแบบดั้งเดิมญี่ปุ่นแท้ๆ
3
และด้วยการที่ร้านฮานาย่าเปิดมากว่า 83 ปีแล้ว ทำให้มีลูกค้าประจำมาไม่ขาดสาย ทำให้คนแน่นแทบจะตลอดเวลา ซึ่งวันที่ผมไปทานผมไปตั้งแต่ร้านเปิดคนก็เข้ามาเต็มร้านแล้ว
8
ผมสั่งเมนูที่ทางร้าน Recommend มาเป็นเมนู “ข้าวหน้าปลาดิบรวมไทย” เมนูนี้เป็นเมนูขายดีที่สุดของทางร้าน เป็นการนำวัตถุดิบปลาสดๆ ที่หาได้ในไทยมาปรุงแต่งด้วยวิธีดั้งเดิมแบบญี่ปุ่นจนออกมากลายเป็นเมนูจานนี้ ทางร้านจะให้ปลาโอสีแดงสด ประกะพงแดง ปลากะพงขาว ปลาหมึกหอม ปลาหมึกสุก ปลาช่อนทะเล และไข่หวาน
5
ผมลองทานแล้วก็หายข้อข้องใจว่าทำไมเมนูข้าวหน้าปลาดิบรวมไทยจานนี้ถึงเป็นเมนูขายดีที่สุด เพราะปลาสด เนื้อแน่น หวานมาก แถมยังให้มาหลายชิ้น กินเท่าไรก็ไม่คาวเลย และไฮไลท์ที่สำคัญของจานนี้อยู่ตรงที่ไข่หวาน ที่มาก้อนโต หวานนุ่ม ช่วยตัดความเลี่ยนจากเนื้อปลาดิบได้อย่างดี
เมนูจานต่อมาคือ คางปลาฮามาจิย่างซีอิ้ว ที่เนื้อสด นุ่มหวานมัน ตักเข้าปากแล้วแทบจะละลายในปากเลยก็ว่าได้ จานนี้กินหมดลงได้อย่างรวดเร็ว
และเมนูตบท้ายด้วย Bento Set ที่ทางร้านจัดมาให้เยอะมาก มีทางปลาซาบะย่าง ของทอดชนิดต่างๆ เครื่องเคียง และที่สำคัญคือ ไข่หวานก้อนโต ซึ่งปลาซาบะก็ย่างมาได้สุกกำลังดีเนื้อไม่แห้งมีความมัน เนื้อหวาน ส่วนเครื่องเคียงที่ผมชอบมากคือก้อนบุที่เนื้อมาแน่นเด้งดึงๆ เวลาเคี้ยวแล้วสู้ฟันทำใหยิ่งเคี้ยวยิ่งสนุก ซึ่งเผลอแป๊บเดียวก็หมดเสียแล้ว ท้ายสุดก็เป็นไข่หวานที่เข้ามาช่วยล้างปากแก้เลี่ยน
1
โดยสรุปหากใครชอบอาหารญี่ปุ่นน่าจะชอบร้านฮานาย่าเป็นแน่ เพราะทางร้านมีเมนูมากมายหลากหลาย และใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ ทั้งในไทยและนำเข้าจากญี่ปุ่น มาปรุงแต่งด้วยกรรมวิธีการทำอาหารแบบดั้งเดิมญี่ปุ่น ทำให้ได้รสชาติที่ชูรสวัตถุดิบแท้ๆ ออกมาชัดเจน แตกต่างจากร้านอื่นๆ หากได้มาทานแล้วจะประทับใจสุดๆ
1
ก่อนออกจากร้าน ผมเห็นสีหน้าทุกคนที่นั่งในร้านฮานาย่า มีสีหน้า ยิ้มแย้ม หัวเราะ มีความสุขกันทุกโต๊ะ
นั่นทำให้ผมคิดว่าร้าน “ฮานาย่า”
เป็นร้านอาหารแห่งความสุขก็เป็นได้ครับ
4
โฆษณา