17 ธ.ค. 2022 เวลา 08:00 • ข่าวรอบโลก
โทเคน BNB ของไบแนนซ์ร่วงหนัก! เซ่นผลกระทบ FTX - กระแสแห่ถอนคริปโต
หลังจากการล้มละลายของ FTX มากว่า 1 เดือน ความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับ ‘ไบแนนซ์’ ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด
บีเอ็นบี (BNB) ซึ่งเป็น โทเคนแรก (native token) ของ ไบแนนซ์ ร่วง 15% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการดิ่งลงกว่า 6% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (16 ธ.ค.) ด้วย
คอยน์มาร์เก็ตแคป (CoinMarketCap) ระบุว่า BNB ซึ่งถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2560 นั้น นับเป็นคริปโตที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับ 5 ของโลก โดยมีมูลค่าตลาดราว 39,000 ล้านดอลลาร์ เป็นรองจากบิตคอยน์, อีเธอเรียม, เทเธอร์ (Tether) และยูเอสดี คอยน์ ตามลำดับ
สำหรับประเด็นล่าสุดที่สร้างความวิตกเกี่ยวกับไบแนนซ์ก็คือ กระบวนการล้มละลายของ FTX โดยไบแนนซ์ซึ่งเป็นนักลงทุนภายนอกรายแรกของ FTX ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน FTX เมื่อปีที่แล้ว (2564) และไบแนนซ์ได้รับเงินราว 2,100 ล้านดอลลาร์
1
ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ของสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์ได้ปฏิเสธเกี่ยวกับความวิตกที่ว่า ไบแนนซ์อาจต้องคืนเงินก้อนดังกล่าว ขณะที่ FTX กำลังเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย และทรัสตีจะเรียกคืนเงินฉ้อโกงใด ๆ ที่ FTX โอนให้กับธุรกิจต่าง ๆ และนักลงทุนภายนอก
เมื่อเบคกี้ ควิก พิธีกรรายการของ CNBC ถามเขาว่า ไบแนนซ์จะสามารถรับมือกับความต้องการเงิน 2,100 ล้านดอลลาร์นั้นคืนไปหรือไม่ นายจ้าวตอบว่า เขามีสถานะการเงินที่ปกติดีไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
2
ซีอีโอของไบแนนซ์ระบุเมื่อวันพุธ (14 ธ.ค.) ว่า นักลงทุนได้กลับมาฝากคริปโตกับแพลตฟอร์มของบริษัท และสถานการณ์ของไบแนนซ์เริ่มมีเสถียรภาพแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วันบริษัทพบกับกระแสการแห่ถอนเงินคริปโตในระดับสูงจนต้องระงับการทำธุรกรรมบางส่วนเป็นการชั่วคราว
2
โฆษณา