17 ธ.ค. 2022 เวลา 09:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Apple, Google, Mozilla กำลังสร้าง Speedometer 3 ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐาน เว็บเบราว์เซอร์ รุ่นต่อไป
Apple, Google และ Mozilla (ผู้ผลิต Safari, Chrome และ Firefox) กำลังร่วมมือกันเพื่อสร้างเกณฑ์มาตรฐานเบราว์เซอร์รุ่นต่อไปที่เรียกว่า Speedometer 3 ตามทวีตของทั้งสามบริษัท ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้หลักในโลกของเว็บเบราว์เซอร์และเอ็นจิ้นการเรนเดอร์จะมีสิทธิ์ในเกณฑ์มาตรฐานเดียว เกณฑ์มาตรฐานนี้ออกแบบมาเพื่อทดสอบว่าแอปพลิเคชันทำงานอย่างไรกับเทคโนโลยีล่าสุดที่เว็บไซต์อาจใช้
ใน Twitter Mozilla กล่าวว่า เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดขึ้นโดยบริษัทเว็บหลายแห่งจะช่วยให้มี "ความเข้าใจร่วมกันในสิ่งที่สำคัญ" บริษัทกล่าวว่า เมื่อคุณพยายามประสานงานกับนักพัฒนาเว็บ เนื้อหามาตรฐาน กลุ่มเครื่องมือสร้างที่ตีความโค้ดตามมาตรฐานเหล่านั้น และบริษัทที่สร้างเบราว์เซอร์โดยใช้เครื่องมือเหล่านั้น จุดนี้สำคัญมาก บัญชี WebKit Twitter ของ Apple กล่าวว่า "การทำงานร่วมกันจะช่วยเราปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานและปรับปรุงประสิทธิภาพเบราว์เซอร์สำหรับผู้ใช้ของเรา"
เกณฑ์มาตรฐานนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อเปรียบเทียบ WebKit ของ Safari กับ Blink ของ Chrome หรือเอ็นจิ้น V8 ของ Google กับ SpiderMonkey ของ Mozilla อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้บริษัทที่เกี่ยวข้องไม่สบายใจ ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่ได้
อย่างไรก็ตาม ดังที่ Google ได้กล่าวไว้ในทวีต Twitter ว่า บริษัทเหล่านี้ได้กำหนดกฎเกณฑ์ ช่วยป้องกันไม่ให้บริษัทใดพยายามเปลี่ยนผลลัพธ์ให้เป็นไปในทางที่ดีของตนเอง ตามนโยบายการจัดการ การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจะต้องได้รับอนุมัติจาก "โครงการเบราว์เซอร์ที่เข้าร่วมอย่างน้อยสองโครงการ" และไม่สามารถดำเนินการได้หากโครงการอื่นๆ คัดค้านอย่างรุนแรง ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจำเป็นต้องได้รับฉันทามติจากทุกคนที่เกี่ยวข้อง
ขณะนี้ Speedometer 3 อยู่ในช่วงเริ่มต้น หน้า GitHub ระบุว่าอยู่ใน "การพัฒนาที่ใช้งานอยู่ ไม่เสถียร" และแนะนำ Speedometer 2.1 (เวอร์ชันนั้นส่วนใหญ่สร้างโดยทีม WebKit ของ Apple)
จากข้อมูลของ Google บริษัทต่าง ๆ กำลังมองหาเพื่อให้แน่ใจว่าการเผยแพร่ใหม่นั้น "ได้รับการอัปเดตเพื่อรวมปริมาณงานสมัยใหม่ เช่น จาวาสคริปต์ รายละเอียดเพิ่มเติมจะตามมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
โฆษณา