18 ธ.ค. 2022 เวลา 03:45 • สัตว์เลี้ยง
ว่าด้วยเรื่องของท้องเสียของน้องแมว
ในสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย แทบจะเรียกได้ว่าระบบการขับถ่ายของน้องแมว มีปัญหาได้ง่ายที่สุดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะความเครียด ภูมิคุ้มกันตก ปรับเปลี่ยนอาหาร สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ก็มีส่วนทำให้น้องแมวท้องเสียได้โดยไม่มีการติดเชื้อ
ตามปกติในกรณีท้องเสียไม่หนัก น้องแมวควรดีขึ้นภายใน 3 วัน และ ค่อยๆ กลับมาปกติใน 7-10 วัน แต่หาก 3 วันน้องแมวยังไม่ดีขึ้นตามสมควร หรือ ท้องเสียหนักตั้งเเต่ 1-2 วันแรกควรพาพบสัตวแพทย์
ทำไมถึงไม่ควรมองข้ามการท้องเสีย หรือ การถ่ายเหลวของน้องแมว?
มาทำความรู้จักหน้าที่บางส่วนของลำไส้กันค่ะ
1. ย่อย และ ดูดซึมสารอาหารบางชนิด
2. เป็นแหล่งใหญ่ของการผลิตภูมิกันให้กับร่างกายของน้องๆ ดังนั้งจะสังเกตได้ว่า ถ้าหากน้องแมวท้องเสีย หรือ ถ่ายท้องบ่อยๆ น้องๆ อาจเป็นหวัด จามฟุดฟิด มีขี้ตาเยอะผิดปกติ ราขึ้น เป็นต้นค่ะ
3. มีส่วนช่วยต้านซึมเศร้า หรือ ความเครียดได้ด้วย
ไม่ว่าการถ่ายท้องธรรมดา หรือ ท้องเสีย ผนังลำไส้ของน้องๆ จะเกิดการอักเสบเสมอ จึงยังไม่สามารถทำงานได้ปกติ ดังนั้นหลังการรักษาการท้องเสียแล้ว น้องแมวอาจมีการถ่ายท้องต่อ ทั้งๆ ที่ได้รับยาฆ่าเชื้อครบถ้วน และ ไม่พบเชื้อไม่ดีในปริมาณมากผิดปกติแล้วนั้นเองค่ะ
เพื่อให้ลำไส้กลับมาทำหน้าที่ของเค้าได้อย่างสมบูรณ์เช่นเดิม สิ่งที่ช่วยได้ดีนอกจากการดูแลสุขลักษณะให้ดี ไม่เปลี่ยนอาหารบ่อยๆ นั้น คือ การเสริมซินไบโอติค และ/หรือ พรีไบโอติค เพราะ เมื่อเรากู้คืนแบคทีเรียดีประจำถิ่นให้กับลำไส้ของน้องๆ ได้แล้วนั้น แบคทีเรียดีเหล่านั้นจะช่วยซ่อมแซมผนังลำไส้ได้นั้นเอง โดยอย่างน้อยๆ ควรเสริมให้น้องๆ 2-4 อาทิตย์ โดยหลังพ้น 2 อาทิตย์แรกแล้ว ค่อยๆ ลดปริมาณพรีไบโอติคที่เสริมลง
ซึ่งพรีไบโอติกที่ดีนอกจากจะช่วยรักษาสมดุลย์ของลำไส้แล้ว ยังช่วยรักษาสมดุลย์ในกระเพาะปัสสาวะ จึงช่วยลดโอกาสปัญหาฉี่ไม่ออก รวมถึงยังช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยค่ะ
Prebiotic = อาหารของจุลินทรีย์ในลำไส้ มีหลายประเภท
Probitic = จุลินทรีย์ในลำไส้มีหลายชนิด ทั้งมีประโยชน์ และ ก่อโรค
โฆษณา