18 ธ.ค. 2022 เวลา 03:40 • ครอบครัว & เด็ก

การสอบเข้า ม.1 สมัยนี้ มีกี่รอบ

ก่อนคิดจะสอบ คนเราก็ควรจะต้องมีสิทธิ์สอบก่อนเลย สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้ ก็คือ โดยทั่วๆ ไป เด็กที่สอบเข้า ม.1 จะมีสิทธิ์สอบเข้าได้ทั้งหมด 3 สนาม ดังนี้
1. รร. สาธิตต่าง ๆ จะสอบประมาณเดือน ม.ค. ไม่พร้อมกันเท่าไหร่ เพราะแต่ละ รร. สามารถกำหนดวันสอบได้เอง สนใจ รร. ไหน พุ่งตรงไป website /fb รร. นั้นโลด! แต่ละ รร. จะมี pretest ก่อน ประมาณช่วง พ.ย. -ธ.ค. ปีก่อนหน้า แนะนำว่าควรสมัคร จะได้คุ้นสนามสอบ
สนามสาธิต มักจะสอบครบ 5 วิชาเลย ไทย คณิต วิทย์ สังคม ภาษาอังกฤษ โดยส่วนตัว คิดว่าเจเจน่าจะไม่มีหวังในสนามนี้ ^^" แต่คิดว่าจะให้ลองสนาม สาธิต มศว. ปทุมวัน เพราะเป็นพื้นที่ถนัดแม่ จอดรถรับส่งสะดวก และดูที่ทางไว้ให้จ๊ะจ๋าด้วย เผื่ออยากสอบ คิดว่าถ้าจ๊ะจ๋าอยากเรียน รร. นี้ นางน่าจะสอบเข้าได้
2. สอบรอบห้องพิเศษ Gifted / EP รร. ในเครือ สพฐ. รอบนี้จะดูเกรด 5 เทอม คือ ป.4, ป.5 และ ป.6 เทอม 1 เพราะว่าจะสอบตั้งแต่ประมาณ ปลาย ก.พ.- ต้น มี.ค. บาง รร. ยังไม่ปิด เกรดเทอม 2 ป.6 จะยังไม่ออก
เกรดที่รับของแต่ละ รร. จะต่างกันไป ส่วนใหญ่กำหนดที่ประมาณ 3.00 -3.50 และเกรดวิชาหลักที่ห้องที่สอบเข้าจะเน้น ต้องไม่ต่ำกว่า 3 เช่น อยากเข้า EP ภาษาอังกฤษ ต้องไม่ต่ำกว่า 3 อยากเข้าห้องเน้นวิทย์ - คณิต เกรดคณิต วิทย์ ก็ต้องไม่ต่ำกว่า 3 ซึ่งก็เป็นวิธีคิดที่สมเหตุสมผลดี แต่ถ้าคนที่เกรดไม่ถึง ก็จะไม่มีสิทธิ์สอบไปเลย ถ้าลูกที่บ้านเรียนเก่งอยู่แล้วก็แล้วไป แต่ถ้าลูกใครเกรดไม่น่าจะถึงเหมือนเจเจ คุณแม่ต้องตระหนักตั้งแต่บัดนี้เลย ว่าเกรดไม่ถึง ลูกคุณจะต้องนั่งเฉยๆ ดูเพื่อนสอบในรอบนี้เลยนะคะ ><
สำหรับ รร. ที่แม่ได้ดูไว้ให้เจเจนั้น ก็จะประมาณนี้
1. โยธินบูรณะ EP ข้อดีคือใกล้บ้าน แต่มีข้อเสีย คือ
- แม้จะใกล้บ้าน แต่ไม่ใช่ทางถนัดแม่ เพราะแม่จบสามเสน จะไม่รู้ทางแถวนั้น ที่จอดรถก็ไม่รู้
- รอบพิเศษ เกณฑ์รับคือเกรดเฉลี่ย 3.5 ซึ่งในปัจจุบันเกรดของเจเจนั้นไม่ถึง นับว่ายังห่างไกลเลย
- EP คิดค่าแรกเข้าแสนนึงซึ่งไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร เห็นว่าเอาไป trip ตปท. แต่ปีที่มีโควิด ซึ่งไป ตปท. ไม่ได้แน่ๆ ก็ยังเก็บ และไม่พบว่ามีการคืนเงินให้กับรุ่นที่ไม่ได้ไป
2. สามเสนวิทยาลัย EP ข้อดีคือใกล้บ้านเหมือนกัน คุณแม่เรียนที่นี่ตอน ม. ต้น ชำนาญเส้นทางมากๆ เพราะน้องชายก็เรียน ม.ต้น รร. นี้ ก่อนที่จะไปต่อ ม. ปลายที่เตรียมอุดมทั้งคู่ เห็นว่า EP สามเสน ในปัจจุบันคือหลักสูตร EP ที่สอบเข้าเตรียมอุดมได้เยอะที่สุดเลยด้วย (ไม่นับหลักสูตรปกติ ถ้าหลักสูตรปกติ น่าจะสาธิต มศว. ได้มากสุด)
- รอบพิเศษ เกรดรับเข้าที่เฉลี่ยรวม 5 เทอม 3.50 เพิ่งปรับเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ทำให้น่าจะต้องตัดตัวเลือกนี้ออกไปด้วย
- คะแนนเฉพาะวิชา อันนี้ก็เป็นปัญหา เพราะห้องพิเศษของสามเสนแบ่งยิบย่อยขั้นสุด มีท้้ง ESC คือ Eng Sci(...มั้ง) MSCE หรืออะไรเนี่ย มีเลขเพิ่มมาอีกวิชา ส่วน EP เอาเกรด 2 วิชา คือเลข กับอังกฤษ แต่ก็อย่างที่บอกว่ามันเป็นหลักสูตร EP ที่เด็กสอบเข้าเตรียมได้เยอะที่สุดเลย ดังนั้น นอกจากเด็กที่ถนัดภาษาอังกฤษและเลขที่อยากเรียนสามเสนแล้ว ก็จะมีเด็กที่เป้าหมายจริงๆ คือ เตรียมอุดม พุ่งเข้ามาสอบที่นี่ด้วย ทำให้เป็น program ที่เรียกได้ว่า การแข่งขันสูงที่สุดของห้องพิเศษสามเสนเลยจร้าา
- และปัจจุบัน เกรดเลขของเจเจคือ 3 บ้าง 2 บ้าง ในขณะที่ requirement คือ "ทุกเทอม" T-T คือเกรดเฉลี่ยอะ มันยังมีพวกวิชาจุ๊กจิ๊กๆ พวก ศิลปะ การงานอาชีพ พละ หน้าที่พลเมือง ที่คิดว่า ถ้า อ. ไม่ใจร้ายใจดำมากเกินไป น่าจะพอช่วยกันได้ แต่วิชาเดียวนี่ตัวใครตัวมัน ... เอาเป็นว่าถ้าหลุดมา 2 ซักเทอมนึงจาก 5 เทอม ก็หมดสิทธิ์สอบ ต้องข้ามข้อนี้ไปละจร้า T-T
- อ้อ ... สำหรับท่านที่สนใจ สามเสน EP ไม่มีค่าแรกเข้า แต่มีจัดทริปไป ตปท. มีหลายประเทศด้วย เลือกได้ตามงบประมาณในกระเป๋าตั้งแต่อังกฤษ- อเมริกาจนถึงสิงคโปร์ จ่ายแยกต่างหาก จะไปค่อยจ่าย ซึ่งนับเป็นระบบที่ fair ดี
3. สวนกุหลาบ EPlus ไม่ใกล้บ้านเท่าไหร่แต่คุณพ่อจบ รร. นี้ เป็นหลักสูตรที่เห็นว่าใครเข้าได้ก็มักจะอยู่ยาวไปจนถึง ม.6 เลยสบายๆ รร. มีชื่อเสียงไม่แพ้เตรียมอุดม วิชาการไม่เป็นรองใคร ไม่ต้องไปเตรียมฯ ก็ได้เพราะพ่อมันก็ไม่ไปค่ะ 555 (เห็นเค้าบอกสอบ/มอบตัวตรงกันไรเนี่ย ...เลยไม่ไป)
- รอบพิเศษ รับเกรดเฉลี่ย 5 เทอมที่ 3.00 เหมือนสามเสน ถือว่าพอไหว
- คะแนนเฉพาะวิชา ถ้า EPlus จะเอาวิชาเดียวเท่านั้น คือ ภาษาอังกฤษ ซึ่งอันนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลย เจเจผ่านฉลุยเพราะได้ 4 ตลอด ต้องภาวนาขอให้เขาอย่าเปลี่ยนเกณฑ์ซะก่อน 555
- EPlus สวนกุหลาบ ถึงแม้อัตราการแข่งขันอาจจะนับว่าสูงอยู่ แต่ก็ 1) ตัดคู่แข่งที่เป็นผู้หญิงเก่งภาษาอังกฤษไปได้ เพราะ รร. รับเฉพาะผู้ชาย 2) ตัดคู่แข่งที่เก่งเลข-วิทย์มากๆ ไปได้ เพราะมีโปรแกรมเฉพาะสำหรับคนเก่งเลขเก่งวิทย์ที่จะ hot กว่า คือโปรแกรม GATE ที่มีข่าวว่าคนได้เหรียญโอลิมปิกวิชาการเยอะๆ อะ
- ไม่เก็บค่าแรกเข้าไม่ว่าโปรแกรมใดๆ มีทริปในประเทศ ต่างประเทศ และกิจกรรมต่างๆ มากมายหลายหลาก ไม่มีอย่างเดียวคือนักเรียนหญิง 555 หาเอาจาก รร. ข้างเคียงละกัน
3. สอบรอบปกติ จัดสอบประมาณ มี.ค. - เม.ย. หลังจากที่ทุกคนสอบปลายภาคเสร็จแล้ว ไม่ดูเกรด จะเกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ก็สมัครสอบได้
- มีการจับฉลากเขตบริการ ซึ่งเดาว่าจากพื้นที่ๆ อยู่น่าจะเป็นเขตบริการของสามเสน เพราะคณแม่เคยจับฉลากได้ตอนเข้าสามเสน ดังนั้นถ้าเจเจสมัครสามเสนในรอบนี้ ก็น่าจะมีสิทธิ์จับฉลากด้วย
- สอบ 5 วิชา แต่ถ้าไม่ดูเกรดก็ช่างมันเถอะ 55 เพราะเด็กเก่งๆ น่าจะไปรอบพิเศษกันหมดแล้ว - ยกเว้น - รอบปกติสวนกุหลาบ ซึ่งมักจะมีพวกที่ได้ห้องพิเศษ รร. อื่นสำรองไว้แล้ว แต่อยากเรียนสวนกุหลาบห้องปกติ เข้ามาสอบ เนื่องจากเป็น รร. ดัง กิจกรรมเยอะ รุ่นพี่รุ่นน้องเหนียวแน่น พ่อชอบอยากให้ลูกเรียน อะไรงี้ ทำให้อัตราแข่งขันสูงที่สุดใน สพฐ. เขต 1 ตามมาด้วยสามเสน (ส่วน รร. ที่อัตราแข่งขันสูงสุด เขต 2 คือ รร. หอวัง -- อันนี้บอกไว้เผื่อเป็นข้อมูล)
จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา คาดว่าแม่จะส่งเจเจสอบ ดังนี้ -- โดยพิจารณาจากเกรดเป็นหลัก
1. รอบสาธิต สอบ มศว. ปทุมวัน เพราะรับส่งสะดวก คาดว่าจะสอบไม่ได้ สอบขำๆ พาจ๊ะจ๋าไปดู รร.
2. รอบพิเศษ สอบสวนกุหลาบ EPlus ทำเต็มที่ ถ้าได้จ่ายเงินทันที (เอาเลย) ถ้าขี้เกียจสอบแล้ว จะไม่ไปสอบรอบธรรมดาก็ตามใจ
3. ถ้าพลาดรอบพิเศษ สอบสามเสนรอบปกติ เพราะน่าจะมีสิทธิ์จับฉลากเขตบริการ และคู่แข่งจะน่ากลัวน้อยกว่าสวนกุหลาบทั้งในแง่ความสามารถ และจำนวน โดยรวมคิดว่า สามเสน กับโยธิน น่าจะต่างกันไม่มากเพราะอยู่ในละแวกเดียวกัน แต่พ่อแม่จะสะดวกรับส่งสามเสนมากกว่า เลยคิดว่าจะเลือกสามเสนค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา