18 ธ.ค. 2022 เวลา 05:43 • กีฬา
นี่คือนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกที่น่าจะตื่นเต้นที่สุด มันคาดเดาไม่ได้ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น กับคำถามสุดท้ายคือ อาร์เจนติน่า หรือ ฝรั่งเศส ใครจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 3 ได้ก่อนกัน
4
นี่คือ 33 ข้อที่ผมรวมมาให้ก่อนเกม มีหลายๆ มุมที่ผมว่าน่าสนใจดีนะครับ ไปอ่านกันเลยครับผม
2
1) นักเตะคนเดียวในโลก ที่ได้แชมป์โลก 2 สมัย ในวัยไม่ถึง 24 ปีคือ "เปเล่" ถ้าหากคีลียัน เอ็มบัปเป้ สามารถคว้าแชมป์ได้ในคืนนี้ (23 ปี 363 วัน) เขาจะกลายเป็นคนที่สองที่ทำได้ทันที นี่เป็นเกียรติประวัติที่ทำได้ยากจริงๆ
6
2) เอ็มบัปเป้ และ ลีโอเนล เมสซี่ ต่างใส่เบอร์ 10 ให้ทีมชาติของตัวเองทั้งคู่ แต่ในสโมสรเปแอสเชนั้น ทั้งคู่ไม่ได้ใส่เบอร์ 10 เมสซี่ใส่เบอร์ 30 ส่วนเอ็มบัปเป้ใส่เบอร์ 7 โดยเจ้าของหมายเลข 10 คือเนย์มาร์
4
3) เอ็มบัปเป้ คือนักเตะเปแอสเช คนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้เล่นนัดชิงฟุตบอลโลก 2 สมัยติดต่อกัน นี่อาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่เปแอสเชต้องการรั้งเอ็มบัปเป้ทุกวิถีทาง เพราะเขาคือโลโก้ของทีมชาติ เป็นความภูมิใจของชาวเมืองและคนในประเทศ ยังไงก็ยอมเสียไปไม่ได้
5
4) นี่เป็นครั้งแรกที่ฝรั่งเศสไม่ได้จัด "แฟนโซน" สำหรับดูบอล คือปกติรัฐบาลจะตั้งทีวีจอยักษ์บริเวณหอไอเฟล เพื่อให้แฟนบอลออกจากบ้านมาดูกัน เหตุผลหลักคือ อากาศที่ฝรั่งเศสตอนนี้หนาวมาก บางวันอยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส หนาวเกินกว่าจะมีกิจกรรมใดๆ ส่วนเหตุผลรองเชื่อว่า เป็นการแสดงจุดยืนของรัฐบาลที่ไม่สนับสนุนกาตาร์เรื่องคอร์รัปชั่น ทำให้การดูบอลของชาวฝรั่งเศสถ้าไม่ดูอยู่บ้าน ก็อัดแน่นกันในผับ จะต่างจากที่อาร์เจนติน่า ที่จะมีแฟนโซนให้ดูบอลกลางแจ้งหลายจุดในประเทศ
7
5) บุคลิกของดิดิเยร์ เดสชองส์ เหมือนจะเป็นผู้ใหญ่ใจดี แต่กล้องถ่ายทอดสดบันทึกไว้ว่า เขาเป็นคนพูดด่านักเตะตลอดเวลา มี Passion ของการคุมทีมเต็มที่ เขาด่าได้โดยไม่สนใจว่านักเตะจะเป็นสตาร์มาจากไหน เขาด่าเอ็มบัปเป้ตอนจ่ายบอลพลาดในเกมกับโปแลนด์ด้วยคำว่า "Oh putain" หรือเหี้ยเอ๊ย และ "mes couil" ที่แปลว่า ลูกกะโปกกูนี่ ฟีลจะต่างกับลีโอเนล สกาโลนี่ โค้ชอาร์เจนติน่าจะไม่ด่าลูกทีมแรงๆ แบบนั้น
7
6) ทีเด็ดที่สุดของเดส์ชองส์ในทัวร์นาเมนต์นี้ ที่สื่อฝรั่งเศสชม คือในเกมเจออังกฤษ ระหว่างที่เสมอกันอยู่ 1-1 เกมรุกของฝรั่งเศสตื้อไปเลย เดส์ชองส์จึงตะโกนบอกสตาฟฟ์ว่า "เรียกมาร์คัสมา!" มาร์คัส ตูราม เตรียมจะเปลี่ยนลงแทนชิรูด์อยู่แล้ว
4
แต่ก็มีจังหวะที่โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ได้โหม่งเต็มๆ แล้วจอร์แดน พิคฟอร์ดเซฟได้ เดส์ชองส์พูดขึ้นมาว่า "แม่งเอ๊ย มันเซฟได้! เฮ้ยๆ เดี๋ยวๆ หยุดๆ ห่าเอ๊ยอย่าเพิ่งเปลี่ยนตัวนะ ใช้ผู้เล่นชุดเดิมลุยต่อ" เดส์ชองส์บอกกีย์ สเตฟาน ผู้ช่วยโค้ชให้หยุดการเปลี่ยนตัวทันที และอีก 45 วินาทีต่อมา ชิรูด์ก็โหม่งให้ฝรั่งเศสขึ้นนำ 2-1 และเกมนั้นก็จบลงโดยตูรามไม่ได้เล่นเลย การแทรกแซงฉับพลันแบบนี้ แสดงให้เห็นว่าคุณ "เข้าใจ" ในโมเมนตั้มของเกมอย่างแท้จริง
5
7) ในบรรดาโค้ชทั้งหมด 32 คน ในบอลโลกครั้งนี้ ลีโอเนล สกาโลนี่ จากอาร์เจนติน่ามีอายุน้อยที่สุดคือ 41 ปี และไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมอะไรมาก่อนเลย แม้แต่ทีมเดียว ส่วนโค้ชอายุน้อยที่สุด ในประวัติศาสตร์ที่เคยได้แชมป์ฟุตบอลโลก คือมาริโอ ซากัลโล่ (บราซิล 1970) ได้แชมป์ตอนอายุ 38 ปีเท่านั้น
4
8) นี่คือการดวลกันของ 2 ทีมที่ได้แชมป์โลกสองสมัย และใครชนะจะได้เป็นแชมป์โลกสมัย 3 ต่อจาก บราซิล, อิตาลี และ เยอรมัน นอกจากนั้นจะได้ "ติดดาว" บนหน้าอกเสื้ออีกด้วย ดาว 3 ดวง ที่ใฝ่ฝัน จะเป็นอาร์เจนติน่า หรือ ฝรั่งเศสจะได้รู้กันคืนนี้
4
9) ในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลโลก ไม่เคยมี "คนชูถ้วยแชมป์" หน้าซ้ำมาก่อน อย่างบราซิล 1994 คนชูถ้วยคือดุงก้า แต่พอปี 2002 ก็เป็นคาฟู แต่ถ้าฝรั่งเศสได้แชมป์ล่ะก็ คนชูถ้วยแชมป์จะเป็นอูโก้ โยริส ซึ่งเป็น "คนหน้าซ้ำ" ครั้งแรก
7
10) นอกจากจะเป็นการสู้กันของทีมฟุตบอลแล้ว นัดนี้เป็นการสู้กันของแบรนด์ด้วย โดยผู้ผลิตเสื้อทีมชาติอาร์เจนติน่าคือ อาดิดาส ส่วนผู้ผลิตของฝรั่งเศสคือ ไนกี้ ก็แน่นอนว่า ถ้าใครชนะ Store ทั่วโลก ก็จะจัดร้านเชิดชูทีมแชมป์ของตัวเอง และส่งผลให้ยอดขายยิ่งกว่าถล่มทลายอีก เพราะอย่าลืมว่า เสื้อแข่งที่ได้ดาวสามดวง มันน่าซื้อจะตาย
11
11) นักเตะเพียงคนเดียวของอาร์เจนติน่า ที่มีประสบการณ์ในนัดชิง ฟุตบอลโลก คือเมสซี่ (บอลโลก 2014) ส่วนฝรั่งเศส นักเตะในทีมชุดนี้ที่มีประสบการณ์ลงนัดชิง มีทั้งหมด 7 คน (บอลโลก 2018) ได้แก่ โยริส, เบนจาแม็ง ปาวาร์, ราฟาแอล วาราน, ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ, เอ็มบัปเป้, ชิรูด์ และ อ็องตวน กรีซมันน์ โดยใน 7 คนนี้ สามารถลงสนามคืนนี้ได้ 6 คน เพราะแอร์กน็องเดซ เจ็บยาวลงเล่นไม่ได้แล้ว
1
12) นอกจากจะแย่งแชมป์โลกกันแล้ว นัดนี้ เมสซี่ กับ เอ็มบัปเป้ จะแย่งกันเป็นดาวซัลโวด้วย เพราะทั้งคู่ยิงได้ 5 ลูกเท่ากัน โดยมีชูเลียน อัลวาเรซ กับ ชิรูด์ ที่ยิงได้ 4 ลูก สามารถแอบสอดแทรกได้ โดยถ้าสุดท้ายแล้ว ไม่มีใครยิงได้เพิ่ม วิธีการตัดสินว่าใครจะได้รางวัลรองเท้าทองคำ คือนับว่าใครแอสซิสต์มากกว่า ซึ่งตอนนี้เมสซี่แอสซิสต์ไปแล้ว 3 ครั้ง ส่วนเอ็มบัปเป้ 2 ครั้ง
6
13) ตั้งแต่บอลโลกก่อตั้ง มีนักเตะอาร์เจนติน่าสองคน ที่ได้เป็นดาวซัลโว คือ กีเยอร์โม่ สตาบิเล่ (1930) กับ มาริโอ เคมเปส (1978) ส่วน ฝรั่งเศสมีแค่คนเดียวคือ ชุส ฟงแตง (1958)
3
14) ในรอบ 48 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีนักเตะคนไหนยิงประตูได้มากกว่า 7 ลูกในฟุตบอลโลก ยกเว้นเพียงแค่คนเดียวคือ "โรนัลโด้" กองหน้าชาวบราซิลที่ทำได้ในปี 2002 ด้วยจำนวน 8 ลูก และที่สำคัญทั้ง 8 ลูก ไม่มีจุดโทษแม้แต่ลูกเดียว คือในบอลโลกครั้งนั้น บราซิลได้จุดโทษ 2 ครั้ง แต่เป็นคนอื่นที่ยิง (ริวัลโด้ 1 ลูก, โรนัลดินโญ่ 1 ลูก) คือถ้าโรนัลโด้รับเหมาเองหมด เราอาจได้เห็นการยิงถึง 10 เม็ดก็ได้
7
15) นับตั้งแต่ฟุตบอลโลก เปลี่ยนมาใช้ระบบ 8 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม สถิติที่น่าสนใจคือ ทีมแชมป์โลก มักจะมาจากกลุ่ม C มากที่สุด แบบ 50%-50% กันเลยทีเดียว ไม่รู้ว่าเป็นความบังเอิญหรืออะไร
4
1998 - แชมป์กลุ่ม C ฝรั่งเศส
2002 - แชมป์กลุ่ม C บราซิล
2006 - แชมป์กลุ่ม E อิตาลี
2010 - แชมป์กลุ่ม H สเปน
2014 - แชมป์กลุ่ม G เยอรมัน
2018 - แชมป์กลุ่ม C ฝรั่งเศส
11
ส่วนในฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ อาร์เจนติน่าอยู่กลุ่ม C ส่วนฝรั่งเศสอยู่กลุ่ม D
9
16) ทุกครั้งที่ฝรั่งเศสได้แชมป์โลก ในรอบแบ่งกลุ่มจะต้องมีทีมชาติเดนมาร์กอยู่ด้วยเสมอ ในฟรองซ์ 98 ฝรั่งเศสอยู่กลุ่ม C ร่วมกับ เดนมาร์ก, แอฟริกาใต้, ซาอุดิอาระเบีย ส่วนในบอลโลกคราวที่แล้วที่รัสเซีย ฝรั่งเศสอยู่กลุ่ม C ร่วมกับ เดนมาร์ก, เปรู, ออสเตรเลีย ขณะที่บอลโลกคราวนี้ 2022 ฝรั่งเศสอยู่ร่วมกลุ่มกับ เดนมาร์ก, ตูนิเซีย, ออสเตรเลีย ถ้าคิดตามไสยศาสตร์ก็เหมือนชักจูงให้เดนมาร์กมาอีกแล้ว แต่บางทีอาจจะแค่บังเอิญก็ได้
5
17) มีรายงานว่า ถ้าหากคู่ชิงชนะเลิศไม่ใช่อาร์เจนติน่าหรือฝรั่งเศส ผู้ตัดสินจะเป็นแอนโทนี่ เทย์เลอร์ จากอังกฤษ แต่ที่ต้องเปลี่ยนเพราะมี Conflict เยอะเกินไป กับอาร์เจนติน่าก็มีประเด็นหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ และแฮนด์ ออฟ ก็อด ส่วนกับฝรั่งเศสก็เป็นทีมที่เขี่ยอังกฤษตกรอบ ดังนั้นผู้ตัดสินในเกมนี้ ฟีฟ่าจึงใช้ ไซม่อน มาซิเนียค จากโปแลนด์ ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับทั้งสองชาติแทน
7
ยังไงโปแลนด์ในบอลโลกครั้งนี้ก็แพ้ทั้งอาร์เจนติน่า และ ฝรั่งเศสมาทั้งคู่ อาจจะไม่มีประเด็นอะไรมาก นอกจากนั้นมาซิเนียคก็ประสบการณ์ใช้ได้เคยเป่าเกมยูฟ่า ซูเปอร์คัพมาแล้ว ไม่ใช่มือโนเนมขนาดนั้น
1
18) แต่ละประเทศมีการสำรวจว่า เชียร์ใครมากกว่า ซึ่งคำตอบก็กระจายกันไป ที่บราซิล ผลโหวต 62% เชียร์ให้ฝรั่งเศสชนะ เพราะไม่ต้องการเห็นเพื่อนบ้านประสบความสำเร็จเกินหน้าเกินตา เช่นเดียวกับที่เซเนกัล ประชาชน 80% เชียร์ฝรั่งเศสให้ได้แชมป์ ตามด้วยสเปน ผลโหวตจากมาร์ก้า คน 61% อยากให้ฝรั่งเศสได้แชมป์มากกว่า
6
แต่ฝั่งที่เชียร์อาร์เจนติน่าก็มีไม่น้อย เช่น อิตาลี, ญี่ปุ่น และ สหรัฐอเมริกา ที่มีรายงานว่า มีคนเชียร์ทีมฟ้าขาวให้เป็นแชมป์มากกว่า
3
19) นักเตะจาก เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ คนแรกที่เข้าถึงฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศ คือ ติอาโก้ อัลมาด้า ผู้เล่นทีมชาติอาร์เจนติน่า ของสโมสรแอตแลนต้า ยูไนเต็ด แต่ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ได้ลงเล่นไปแค่ 7 นาทีเท่านั้น (เป็นสำรองเกมชนะโปแลนด์)
2
20) ถ้าเมสซี่ได้ลงสนามคืนนี้ จะกลายเป็นนักเตะที่ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมากที่สุดตลอดกาล ที่จำนวน 26 นัด แซงหน้าโลธาร์ มัทเธอุส จากเยอรมัน ที่ลงเล่นไป 25 นัดได้สำเร็จ (ซึ่งก็แน่นอนว่าเมสซี่ต้องลงอยู่แล้ว)
10
21) สภาเมืองบูเอโนสไอเรส จะระงับไม่ให้รถเมล์วิ่งตั้งแต่ 11.30 - 17.30 ในหลายจุดสำคัญ เนื่องจากในเกมที่เจอกับโครเอเชียนัดที่แล้ว พอทีมชาติอาร์เจนติน่าชนะ ผู้คนก็ลงถนน แสดงความดีใจอย่างบ้าคลั่ง จนรถเมล์เสียหายไปมากกว่า 100 คัน ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหานี้ จึงจะไม่มีรถสาธารณะบริการหลายเส้นทาง เพราะจะได้แชมป์ หรือไม่ได้แชมป์ ก็การันตีได้เลยว่า คลื่นประชาชนคงจัดหนักกันสุดๆ แน่ โดยที่อาร์เจนติน่า นัดชิงจะเตะเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
6
22) ในการซ้อมครั้งสุดท้าย อาร์เจนติน่า ซ้อมด้วยระบบ 5-3-2 โดยคนที่ลงซ้อมได้แก่ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ, นาฮูเอล โมลิน่า, คริสเตียน โรเมโร่, นิโกลาส์ โอตาเมนดี้, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, มาร์กอส อคุนญ่า, โรดริโก้ เดอ ปอล, เอนโซ่ เฟอร์นันเดซ, อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์, ลีโอเนล เมสซี่ และ ชูเลียน อัลวาเรซ
4
แต่ระหว่างการซ้อม โค้ชมีการปรับแท็กติกหนึ่งครั้ง คือถอดเอา ลิซานโดร มาร์ติเนซออก แล้วส่งอังเคล ดิ มาเรียลงแทน แล้วปรับเป็น 4-3-3 ดังนั้นสื่อในอาร์เจนติน่าจึงวิเคราะห์ว่า โค้ชสกาโลนี่ กำลังชั่งใจอยู่ ว่าจะเล่น 5-3-2 ป้องกันเอ็มบัปเป้ให้เหนียวแน่นก่อน หรือจะลุย 4-3-3 แลกหมัดไปเลยตั้งแต่ต้นเกม
2
23) ส่วนในการซ้อมครั้งสุดท้ายของฝรั่งเศส น่าสนใจที่ เดส์ชองส์ ทดลองการยืนคู่กันของ 2 เซ็นเตอร์แบ็ก อิบราฮิม่า โกนาเต้ และ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ไม่รู้ว่าแค่ลอง หรือว่าจะใช้สองคนนี้แทนวารานจริงๆ และอีกจุดหนึ่งคือลองใช้มาร์คัส ตูราม ยืนเป็นตัวจริงแทนโอลิวิเยร์ ชิรูด์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการคอนเฟิร์มว่า เป็นแค่การเทสต์ หรือจะใช้ชุดนี้จริงๆ ในนัดชิงชนะเลิศ
3
24) ทีมชาติฝรั่งเศสจะมีธรรมเนียมสำคัญคือ ระหว่างการเดินทางด้วยรถบัสจากโรงแรม มาถึงห้องแต่งตัวที่สนามแข่ง จะไม่มีการเปิดเพลงเสียงดัง นี่เป็นหลักการที่ดิดิเยร์ เดสชองส์ใช้มาตลอด แต่ผู้เล่นจะอนุญาตให้ใส่เฮดโฟนได้ คือเข้ามุมฟังเพลง เพื่อตั้งสมาธิของตัวเองก็ทำไป แต่ต้องไม่รบกวนคนอื่น ยูสซุฟ โฟฟาน่า เล่าว่า "ทุกคนจะเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นในห้องแต่งตัว นี่เป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้ทีมชาติฝรั่งเศสประสบความสำเร็จ"
1
25) วิลลี่ ซาโยล อดีตฟูลแบ็กของฝรั่งเศส เล่าว่าคีย์แมนที่สำคัญที่สุดของอาร์เจนติน่า นอกเหนือจากเมสซี่คือ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ซาโยลกล่าวว่า "เขาเป็นคนที่มาเติมช่องว่างของอาร์เจนติน่า เขามีคาแรคเตอร์ก้าวก้าว พูดเยอะ และมีความเจ้าเล่ห์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อาร์เจนติน่าขาดหายมาตลอด มาร์ติเนซนั้นยอมตายดีกว่ายอมเสียประตู ยิ่งบวกกับทักษะในการเซฟจุดโทษแล้ว เขาจะเป็นตัวจริงแน่นอน 100%"
4
26) ประธานาธิบดีอัลเบร์โต้ เฟอร์นันเดซ ของอาร์เจนติน่า ยืนยันว่านัดชิงชนะเลิศจะดูฟุตบอลอยู่ที่บ้าน ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส ตั้งใจจะเดินทางมาดูเกมนัดชิงที่กาตาร์
2
27) สนามนัดชิงชนะเลิศ แข่งขันที่ ลูซาอิล สเตเดี้ยม ความจุ 88,966 ที่นั่ง จุดที่น่าสนใจคือ อาร์เจนติน่าเคยเล่นในสนามนี้มาก่อนแล้วถึง 4 เกม (ซาอุดิอาระเบีย, เม็กซิโก, ฮอลแลนด์, โครเอเชีย) เรียกได้ว่าคุ้นเคยราวกับเป็นสนามเหย้าเลยก็ว่าได้ ส่วนฝรั่งเศสนั้น ตั้งแต่บอลโลกเริ่ม ยังไม่เคยเล่นที่ลูซาอิล สเตเดี้ยมมาก่อน นี่เป็นนัดแรก
1
28) เวลาเที่ยงคืนที่อาร์เจนติน่า (ก่อนนัดชิงจะเตะ 12 ชั่วโมง) สถานีโทรทัศน์ 8 ช่อง จะพร้อมใจกัน "เปิดเพลงชาติอาร์เจนติน่า" เวอร์ชั่นที่นักเตะร่วมกันร้องในสนาม เพื่อเป็นการปลุกใจประชาชนทั้งประเทศ อย่าลืมเชียร์เกมที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ
9
29) ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ มีการแจกจุดโทษทั้งหมด 20 ลูก ทีมที่ได้จุดโทษมากที่สุดคืออาร์เจนติน่า 4 ลูก คนยิงคือเมสซี่ทั้งหมด (เข้า 3 โดนเซฟ 1) ส่วนชาติที่ได้จุดโทษมากที่สุดอันดับรองลงมา คืออังกฤษ, โปรตุเกส กับโปแลนด์ ได้ 2 ลูกเท่ากัน ขณะที่ฝรั่งเศส ยังไม่ได้จุดโทษเลยแม้แต่ครั้งเดียว
4
30) ถ้าไม่นับบอลโลกนัดชิงคราวที่แล้ว ที่ฝรั่งเศสถล่มโครเอเชีย 4-2 นัดชิงสามครั้งก่อนหน้าน้น สู้กันถึง 120 นาทีทั้งหมด ดังนั้นไม่แปลก ถ้าเกมระหว่างอาร์เจนติน่ากับฝรั่งเศสจะเป็นเกมยาว และอาจลากไปถึงจุดโทษเลยก็ได้
2
31) ถ้าลากไปถึงจุดโทษ อาร์เจนติน่าอาจได้เปรียบกว่าเล็กน้อย สถิติเผยว่า เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ยังไม่เคยแพ้ในช่วง Penalty Shootouts แม้แต่ครั้งเดียว (แข่ง 2 ชนะ 2) ขณะที่อูโก้ โยริส ของฝรั่งเศส ก็ไม่เคยชนะเลยเหมือนกัน (แข่ง 1 ชนะ 0)
7
32) หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์เลกิ๊ป ใช้คำว่า "pour l'éternité" แปลว่าสู่ความเป็นนิรันดร์ คือถ้าเมสซี่ได้แชมป์โลกเขาก็จะเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล แต่ถ้าเอ็มบัปเป้ได้แชมป์ เขาอาจก้าวไปสู่การเป็นนักเตะที่ได้แชมป์ฟุตบอลโลกมากที่สุดก็ได้ในอนาคต
5
33) ในช่วงพิธีเปิด เจ้าภาพกาตาร์ใช้จองกุก จาก BTS ร้องเพลง Dreamers ส่วนในรอบชิงชนะเลิศ จะใช้นักร้องจากหลายประเทศรวมกัน ได้แก่อินเดีย, ไนจีเรีย, เปอร์โตริโก้, คองโก และ กาตาร์ โดยโชว์จะเริ่มขึ้น 15 นาที ก่อนฟุตบอลจะลงแข่งขัน
1
เอาล่ะครับ นี่คือเรื่องที่ควรรู้ก่อนบอลโลกนัดชิงจะเริ่มครับผม พูดด้วยความสัตย์จริง ผมตื่นเต้นมากเลย อยากรู้ว่าตอนจบของเรื่องนี้เป็นแบบไหน
จะเป็นตามสคริปต์ที่ลีโอเนล เมสซี่ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้อย่างยิ่งใหญ่ หรือจะ Anti Climax เป็นฝรั่งเศสที่หักอกอาร์เจนติน่า เกม 90 นาทีคาดเดาไม่ได้ และเกมอาจยืดเยื้อไปถึง 120 นาที และจุดโทษก็ได้
นี่คือเกมที่เป็นที่สุดแล้วครับ เพราะฉะนั้น 22.00 น. แฟนฟุตบอลทุกคนนั่งหน้าจอเลยครับ ไม่มีเกมไหนจะใหญ่กว่านี้อีกแล้วครับผม
#BIGGESTGAMEEVER
โฆษณา