19 ธ.ค. 2022 เวลา 01:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
3 นาทีเพื่อทำความเข้าใจพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ - ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย
ระบบคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์หนึ่งตัวหรือมากกว่า หน่วยความจำหลัก เครื่องพิมพ์ แป้นพิมพ์ เมาส์ จอภาพ อินเทอร์เฟซเครือข่าย และอุปกรณ์อินพุต/เอาต์พุตต่างๆ
1
โปรแกรมเมอร์จะไม่จัดการกับฮาร์ดแวร์เหล่านี้โดยตรง และเป็นไปไม่ได้ที่โปรแกรมเมอร์ทุกคนจะเชี่ยวชาญในรายละเอียดของระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ด ดังนั้นบนพื้นฐานของฮาร์ดแวร์ คอมพิวเตอร์จึงติดตั้งซอฟต์แวร์ ซึ่งซอฟต์แวร์สามารถบรรลุผลของการควบคุมฮาร์ดแวร์โดยตอบสนองต่อคำสั่งอินพุตของผู้ใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ซอฟต์แวร์นี้ เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ และหน้าที่คือจัดหาโมเดลคอมพิวเตอร์ที่ดีกว่า เรียบง่าย และชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ โปรแกรม
ระบบปฏิบัติการทั่วไปของเราส่วนใหญ่ประกอบด้วย Windows, Linux, FreeBSD หรือ osX ระบบปฏิบัติการที่มีส่วนต่อประสานกราฟิกนี้เรียกว่าส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ (GuT) ในขณะที่ระบบที่ใช้ข้อความและบรรทัดคำสั่งมักจะเรียกว่า Shell
ต่อไปนี้เป็นส่วนประกอบของระบบปฏิบัติการที่เราจะกล่าวถึง
นี่คือไดอะแกรมอย่างง่ายของระบบปฏิบัติการ ส่วนล่างคือฮาร์ดแวร์ ฮาร์ดแวร์ประกอบด้วยชิป แผงวงจร ดิสก์ แป้นพิมพ์ จอภาพ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เรากล่าวถึงข้างต้น เหนือฮาร์ดแวร์คือซอฟต์แวร์
คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มีสองโหมดการทำงาน: สถานะเคอร์เนลและสถานะผู้ใช้ ส่วนพื้นฐานที่สุดของซอฟต์แวร์คือระบบปฏิบัติการ ซึ่งทำงานในสถานะเคอร์เนล สถานะเคอร์เนลเรียกอีกอย่างว่าสถานะการจัดการและสถานะหลัก พวกมันคือสถานะการทำงานของระบบปฏิบัติการ แต่ เรียกต่างกัน
ระบบปฏิบัติการสามารถเข้าถึงฮาร์ดแวร์และสามารถดำเนินการตามคำสั่งใดๆ ที่เครื่องสามารถทำได้
ซอฟต์แวร์ที่เหลือทำงานในโหมดผู้ใช้
โปรแกรมอินเทอร์เฟซผู้ใช้ (Shel1 หรือ GUT) อยู่ในโหมดผู้ใช้ และโปรแกรมเหล่านี้อยู่ที่ระดับต่ำสุดของโหมดผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้โปรแกรม เช่น เว็บเบราว์เซอร์ โปรแกรมอ่านอีเมล เครื่องเล่นเพลง เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งใกล้กับโหมดผู้ใช้มากเท่าไหร่ การเขียนแอปพลิเคชันก็จะง่ายขึ้นเท่านั้น หากคุณไม่ชอบโปรแกรมอ่านอีเมล คุณสามารถเขียนใหม่หรือเปลี่ยนแปลงได้ แต่คุณไม่สามารถเขียนระบบปฏิบัติการหรือตัวจัดการขัดจังหวะได้ โดยตัวคุณเอง โปรแกรมนี้ได้รับการปกป้องโดยฮาร์ดแวร์เพื่อป้องกันการดัดแปลงจากภายนอก
โฆษณา