19 ธ.ค. 2022 เวลา 04:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✧ มารู้จักการลงทุนแบบคุณ Ray Dalio ผู้จัดการมือทองอันดับ 1 ของ Hedge Fund กันค่ะ ✧
หลายคนอาจสงสัยว่า Ray Dalio คือใคร?
ทำไมสไตล์การลงทุนของเขาจึงสามารถสร้างผลตอบแทนสูงที่สุดของโลก ?
วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก และไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดพอร์ตของผู้จัดการกองทุน Hedge Fund มือทองอย่างคุณ Ray Dalio มหาเศรษฐีที่ได้รับเลือกจากนิตยสาร TIME ให้เป็นหนึ่งใน “100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก” กันค่ะ
☛ ทำความรู้จัก Ray Dalio ผู้จัดการกองทุนมือวางอันดับ 1 ✦
Ray Dalio เป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนร่วม (co-CIO) ของบริษัท Bridgewater Associates เฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่สุดในโลก และเป็นกองทุนส่วนบุคคลที่สำคัญที่สุดอันดับ 5 ของสหรัฐฯ ก่อนที่จะลงจากตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงเมื่อปลายเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมาค่ะ
ปัจจุบัน Bridgewater Associates มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนมูลค่าของบริษัท คือ 140 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลล่าสุดปี 2021) แล้วอะไรที่ทำให้บริษัทของเขาประสบความสำเร็จขนาดนี้กันนะ?
นั่นก็เป็นเพราะความสามารถในการบริหารกองทุนที่แข็งแกร่ง สร้างสรรค์ และเป็นเอกลักษณ์ของ Ray Dalio ค่ะ นวัตกรรมการลงทุนของเขาได้เปลี่ยนแนวทางการลงทุนของสถาบันระดับโลก และส่งผลต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลก จนหนังสือประมวลหลักการความสำเร็จของเขาอย่าง Principles: Life & Work ได้กลายเป็นหนังสือขายดีของ New York Times ค่ะ
✦ กลยุทธ์การลงทุนที่น่าสนใจจาก Ray Dalio ✦
ผลงานที่โดดเด่นของเขา คือ การบริหารกองทุน Pure Alpha ให้สามารถทำผลตอบแทนได้ดี ขณะที่กองทุนอื่น ๆ ต้องประสบกับปัญหาฟองสบู่ที่ใกล้แตกในช่วงปี 2000 – 2003 นอกจากนี้ ผลงานอีกชิ้นที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักที่คุณน้าจะไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลย ก็คือ การคาดการณ์วิกฤตซับไพร์ม หรือวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ได้อย่างถูกต้องตั้งแต่ปี 2007 ค่ะ
กลยุทธ์อะไรกันนะที่ทำให้ Ray Dalio สามารถบริหารกองทุนให้ประสบความสำเร็จจน Bridgewater Associates กลายเป็น Hedge Fund ที่ใหญ่สุดในโลก? คุณน้าจะพาไปดู 2 กลยุทธ์สำคัญของเขาค่ะ
✦ กลยุทธ์ที่ 1 : Pure Alpha
กลยุทธ์ Pure Alpha เป็นกลยุทธ์การกระจายการลงทุนใน Asset Classes ที่แตกต่างกัน ในตลาดที่มีสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน โดยใช้ Quant Models หรือก็คือ การใช้หลักการทางสถิติและคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อเพิ่มความน่าจะเป็นของผลลัพธ์
✦ กลยุทธ์ที่ 2 : All Weather
กลยุทธ์ All Weather เป็นกลยุทธ์การลงทุนระยะยาว มีหัวใจสำคัญอยู่ที่การกระจายการลงทุนตามวัฏจักรเศรษฐกิจ และการอยู่ในตลาดอย่างยาวนาน เพราะเขามองว่า เศรษฐกิจเป็นเหมือนเครื่องจักรตัวหนึ่ง มันมีวัฏจักรของมันเอง และทุกภาวะจะมีสินทรัพย์ที่สร้างผลตอบแทนได้เสมอ
สำหรับใครที่ต้องการอ่านแก่นความคิดของคุณ Ray Dalio รวมถึงวิธีจัดพอร์ตลงทุน สามารถตามอ่านได้ที่บทความตามลิงค์ด้านล่างเลยนะคะ ♥
โฆษณา