19 ธ.ค. 2022 เวลา 05:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ปีหน้า... โบกมือลาตลาดหมี? เมื่อเศรษฐกิจพญาอินทรีถดถอย
หากจะกล่าวถึงวัฏจักรเศรษฐกิจที่น่าลงทุนที่สุด เห็นจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มถดถอย และอยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นช่วงเซลล์ที่จะได้ซื้อของถูก เป็นโอกาสเก็บสะสมหุ้นที่ราคาต่ำ เพื่อรอราคาขึ้นในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวและกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง และตอนนี้อาจเรียกได้ว่า ‘เรากำลังอยู่ในช่วงวัฏจักรที่น่าเข้าลงทุน’
ทำความรู้จักวัฏจักรเศรษฐกิจและวัฏจักรตลาดหุ้น
โดยทั่วไปวัฏจักรเศรษฐกิจมี 4 ระยะ คือ ระยะเริ่มถดถอย ระยะถดถอย ระยะเริ่มฟื้น และระยะฟื้นตัวเต็มที่ ซึ่งนักลงทุนรุ่นใหญ่อาจจะผ่านวัฏจักรเหล่านี้มามากกว่า 1 ครั้ง ส่วนนักลงทุนรุ่นใหม่อย่างน้อยได้ผ่านวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เมื่อปี 2551
ส่วนวัฏจักรตลาดหุ้นก็แบ่งเป็น 4 ระยะ สอดคล้องกับเศรษฐกิจ ได้แก่ ตลาดหมีหรือตลาดขาลง (Bear) ตลาดลงไปจุดต่ำสุด (Bottom) ตลาดกระทิงหรือตลาดขาขึ้น (Bull) และตลาดขึ้นไปสูงสุด (Top)
ที่น่าสนใจคือ วัฏจักรของตลาดหุ้นจะล้ำหน้าเร็วกว่าเศรษฐกิจ 1 ก้าวเสมอ เช่น เมื่อเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณจะถดถอย ตลาดหุ้นจะกลายร่างเป็นตลาดหมีและเป็นขาลงจนไปถึงจุดต่ำสุด เช่นเดียวกันเมื่อเศรษฐกิจส่งสัญญาณแนวโน้มถดถอยเต็มที่ ตลาดหุ้นจะแปลงร่างเป็นกระทิงขาขึ้นไปก่อน เพราะนักลงทุนเห็นโอกาสข้างหน้าหลังผ่านจุดต่ำสุดแล้ว
3
จับสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่วัฏจักรใด?
เศรษฐกิจพญาอินทรีอย่างสหรัฐฯ นับเป็นตัวตึงที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมทั้งตลาดการลงทุน เมื่อใดที่ตัวตึงขยับก็ต้องมาลุ้นว่าแรงกระเพื่อมนั้นเป็นวงกว้างแค่ไหน
1
เศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณเข้าสู่ภาวะถดถอยมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ซึ่งเป็นผลจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วและแรงตั้งแต่เดือนมีนาคม จนล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนดอกเบี้ยสหรัฐฯ ปรับขึ้นมาแล้ว 5 ครั้ง อยู่ที่ 4.25 - 4.5% ขณะที่เงินเฟ้อลงมาใกล้ 2% ก็ยังไม่บรรลุเป้าหมายของเฟด ก็ยังต้องดูท่าทีของเฟดต่อ
2
ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปี 2566 ดร.มิ่งขวัญ ทองพฤกษา Chief Economist ของ BBLAM ให้มุมมองว่า นโยบายการเงินคุมเข้มยังดำเนินต่อไป แต่ความเร็วและแรงจะลดลงกว่าปี 2565 เงินเฟ้อยังอยู่ จึงต้องจับตาการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและความเสี่ยงใหม่ ได้แก่ ปัญหาหนี้ภาครัฐที่จำเป็นต้องขยายเพดานเพิ่มขึ้น
2
แต่ลักษณะสภาคองเกรสที่เป็น Split Congress ซึ่งคะแนนเสียงแบ่งออกไปคนละพรรค น่าจะใช้เวลาต่อรองกันนานส่งผลให้เกิดความล่าช้า และรัฐบาลสหรัฐฯ อาจต้องเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดอย่าง Government Shutdown ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยประธานาธิบดีทรัมป์
1
เลือกลงทุนอย่างไรในวัฏจักรเศรษฐกิจเริ่มถดถอย?
ลูกบอลลูกกลม ๆ ยังพลิกล็อกได้ใน World Cup แล้ววัฏจักร หรือ Cycle ของเศรษฐกิจที่ Move on เป็นวงกลมคงไม่แตกต่างกัน โดยความไม่แน่นอน คือ ความแน่นอนของการลงทุน ความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีอยู่ ดังนั้นในปี 2566 จะยังไม่ใช่ปีที่ง่ายของนักลงทุน แต่ก็เป็นปีที่มีโอกาสเช่นกัน เลือกลงทุนในหุ้นคุณภาพดี และได้อานิสงส์จากตลาดในช่วงนั้น โดย BBLAM แนะนำ 3 กองทุนเด่นน่าสนใจ ถือข้าม Cycle ได้ยาว ๆ พร้อมเป็นทางเลือกลงทุนลดหย่อนภาษี
1
1. กลุ่มเติบโตได้ดีเมื่อเศรษฐกิจฟื้น ธีมเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในช่วงที่ผ่านมาราคาลดลงจนน่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นธุรกิจเทรนด์แห่งอนาคต และรับความผันผวนได้ ควรมีติดพอร์ตไว้ แนะนำกองทุน B-INNOTECH, B-INNOTECHRMF และ B-INNOTECHSSF
ศึกษาข้อมูลกองทุนกลุ่ม B-INNOTECH คลิก https://www.bblam.co.th/search?query=B-INNOTECH
2. กลุ่มเติบโตไปกับเงินเฟ้อ กับ ธีมโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือแย่แค่ไหน ผู้คนก็ยังต้องใช้บริการ เช่น ถนน ไฟฟ้า สนามบิน จึงมีรายได้มั่นคงที่อิงไปตามเงินเฟ้อ มีปันผลสม่ำเสมอ แนะนำกองทุน B-GLOB-INFRA, B-GLOB-INFRARMF และ B-GLOB-INFRASSF
ศึกษาข้อมูลกองทุนกลุ่ม B-GLOB-INFRA คลิก https://www.bblam.co.th/search?query=B-GLOB-INFRA
1
3. กลุ่มจำเป็นต่อชีวิต กับ ธีมสุขภาพ เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพดี มีความสามารถเติบโตทุกสภาวะ เนื่องจากการรักษาพยาบาล ยารักษาโรค เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของชีวิตที่ขาดไม่ได้ ประกอบกับ แนวโน้มเทรนด์การดูแลสุขภาพ และสังคมสูงอายุกำลังมา ความต้องการใช้บริการด้านสุขภาพยิ่งมีเพิ่มมากขึ้น แนะนำกองทุน BCARE, BCARERMF และ BCARESSF
ศึกษาข้อมูลกองทุนกลุ่ม BCARE คลิก https://www.bblam.co.th/search?query=BCARE
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงิน และมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุน RMF/SSF
ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ มิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #กองทุนลดหย่อนภาษี #RMF #SSF #BINNOTECH #BINNOTECHRMF #BINNOTECHSSF #BGLOBINFRA #BGLOBINFRARMF #BGLOBINFRASSF #BCARE #BCARERMF #BCARESSF
โฆษณา