19 ธ.ค. 2022 เวลา 06:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ChatGPT : Chatbot AI ที่อาจเข้ามาแย่งตำแหน่งงานของคุณ"
ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น เราจึงได้เห็นการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์ และสิ่งที่ส่งผลต่อชีวิตของเรามากที่สุดคงหนีไม่พ้น AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งหลายคนมองว่า อาจเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ด้วยซ้ำ และทั่วโลกก็ได้ตื่นเต้นอีกครั้งกับการเปิดตัวของ “ChatGPT” ซึ่งเป็น Chatbot AI ที่ฉลาดมากที่สุดในตอนนี้ และกลายเป็นไวรัลตั้งแต่วันเปิดตัว
ทำให้สามารถดึงดูดเงินทุนจากนักลงทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์ โดยความสามารถของเจ้าตัวนี้ใช้งานคล้ายกับ Google แต่ง่ายกว่า เพียงแค่เราโยนคำถามเข้าไป AI ก็จะส่งคำตอบกลับมา แต่ความล้ำของมันไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เนื่องจาก ChatGPT สามารถเขียนบทความ แต่งเพลง ทำโจทย์คณิตศาสตร์ เขียนวิทยานิพนธ์ หรือแม้แต่เขียนโค้ดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ ความสามารถของมันจึงทำให้เกิดคำถามที่ว่า “หรือ ChatGPT อาจเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ในอนาคต ?”
  • ChatGPT คืออะไร ?
ChatGPT เป็นการพัฒนา AI ที่ออกมาในรูปแบบ Chatbot จากบริษัท OpenAI ของ Elon Musk ในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชั้นนำของโลก นำโดย Sam Altman และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft โดยในระบบของ AI ถูกรวบรวมไว้ด้วยข้อมูลมหาศาลในโลกอินเทอร์เน็ต สิ่งที่แตกต่างจาก AI อื่น ๆ คือ มันสามารถปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่เป็นอันตราย หรือผิดกฎหมายได้ แต่ข้อจำกัดของมัน คือ ถูกป้อนข้อมูลไว้ถึงแค่ปี 2021 เท่านั้น หากถามเกี่ยวกับข้อมูลในอนาคต คุณอาจไม่ได้คำตอบที่มีรายละเอียดมากนัก
จากที่กล่าวไปข้างต้นว่า ChatGPT ถูกพัฒนามาจาก Chatbot ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า Chatbot มีเข้ามาหลายปีแล้ว เช่น Simsimi ที่เป็นแอพพลิเคชั่นยอดนิยมในกลุ่มวัยรุ่น และเป็นไวรัลอยู่ช่วงหนึ่ง แต่เจ้าตัว Simsimi ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น เมื่อกาลเวลาผ่านไปกระแสของมันก็เริ่มจางหายไป
แตกต่างจาก ChatGPT ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างประโยชน์และอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ กระแสของมันจึงมีแนวโน้มที่จะอยู่อีกนาน อีกทั้งยังมีผู้ใช้งานครบ 1 ล้านคน ภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 วัน หลังจากการเปิดตัว โดยเร็วกว่าบริษัทใหญ่อย่าง Netflix, Meta และ Instagram นอกจากนี้ ระบบที่ถูกเปิดให้ใช้งานยังเป็นเพียง Demo หรือการทดลองใช้เท่านั้น ดังนั้น ChatGPT ยังไม่ได้เปิดเผยความสามารถออกมาถึงขีดสุด และในอนาคตมีแผนการที่จะป้อนข้อมูลเพิ่ม ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นคงเป็นเทคโนโลยีที่ฉลาดจนน่าขนลุก
  • ความฉลาดของ ChatGPT อาจทำให้ตำแหน่งงานของคุณต้องสั่นสะเทือน
1
หลังจากการทดลองใช้ด้วยคำถาม “ทำคอนเทนต์ใน Tiktok อะไรดี” ChatGPT สามารถวิเคราะห์คำตอบได้ออกมาเป็นข้อ ๆ ซึ่งหากเราต้องการเจาะลึกข้อมูลลงไปในแต่ละข้อก็เพียงแค่ต้องใช้มันอย่างฉลาด และ AI จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำงานของคุณ ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า หาก AI สามารถทำงานได้ขนาดนี้ แล้วมนุษย์ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ ?
ซึ่งอาชีพที่ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ โปรแกรมเมอร์ เนื่องจาก AI สามารถเขียนโค้ดได้ตามที่ต้องการ แต่ก็มีโปรแกรมเมอร์หลายคนที่ออกมาให้ความเห็นว่า การเขียนโค้ดของมันทำได้แค่ขั้นพื้นฐานเท่านั้น โดย AI ยังไม่สามารถสร้างโค้ดที่ซับซ้อนได้ แต่ในอนาคตคงต้องรอดูกันต่อไปว่า ความสามารถด้านโปรแกรมเมอร์ของ AI จะสิ้นสุดที่ตรงไหน
ล่าสุด ทาง Stack Overflow เว็บไซต์อันดับ 1 สำหรับโปรแกรมเมอร์ที่ทำงานคล้ายกับ Pantip ได้มีการประกาศแบนคำตอบที่มาจาก ChatGPT เนื่องจากไม่เชื่อมั่นถึงความถูกต้องในการเขียนโค้ดของมัน ซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อผู้ที่นำไปใช้งานต่อ
ในทางกลับกัน Erik Schluntz หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Cobalt Robotics รายหนึ่งทวีตว่า “ChatGPT ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์มากพอที่เขาไม่ได้เปิด StackOverflow เพื่อขอคำแนะนำเลยสักครั้งตลอดสามวัน”
และ Gabe Ragland นักศิลปะดาวรุ่งจาก AI Lexica ใช้ ChatGPT เพื่อเขียนโค้ดเว็บไซต์ที่สร้างด้วยเครื่องมือ React โดยเขากล่าวว่า “มันสามารถตอบคำถามได้ดีมาก”
  • ChatGPT อาจทำให้อาจารย์ต้องปวดหัว
ในด้านของนักเรียนและนักศึกษา การมีเจ้าตัวนี้ขึ้นมาคงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เนื่องจากการตัดแปะบทความ หรือทำการบ้านคงง่ายขึ้น อีกทั้ง หากไม่พอใจในคำตอบก็สามารถพลิกแพลงคำถาม และให้ AI ตอบใหม่ได้ ซึ่งคำถามที่ใส่เข้าไปนั้น เป็นคำถามอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางคณิตศาสตร์ และปรัชญา นอกจากนั้นยังสามารถแสดงความคิดเห็นได้อีกด้วย
จากบทสัมภาษณ์ของคุณครูมัธยม กล่าว่า “ChatGPT เขียนได้ดีกว่านักเรียนส่วนใหญ่ และเขาเลือกไม่ถูกระหว่างชื่นชมความมีประโยชน์ของมันกับกลัวว่า มันจะเป็นอันตรายต่อการเรียนรู้”
ซึ่งประเด็นนี้คงเป็นเรื่องที่ลำบากใจของผู้สอนว่า นักเรียนหรือนักศึกษาของเขาไปลอกงานใครมาหรือไม่ ? ในทางกลับกันก็มีอาจารย์อีกส่วนหนึ่งที่ชื่นชมการทำงานของมัน และสนับสนุนให้นักเรียนใช้มันอย่างฉลาด พร้อมทั้งเรียนรู้จากมันไปในตัว
  • ข้อจำกัดของ ChatGPT
- ข้อมูลถูกรวบรวมถึงแค่ปี 2021
- ไม่สามารถตอบคำถามที่เจาะลึกได้
- ด้านการเขียนโค้ดยังทำได้แค่พื้นฐาน
- ข้อมูลที่ได้รับจาก Chat GPT ไม่มีอ้างอิง ทำให้อาจถูกบิดเบือนและไม่ถูกต้องทั้งหมด
- หากเป็นคำถามที่ใกล้เคียงกันจะได้คำตอบที่เหมือนกัน
อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ ChatGPT ยังเปิดให้ทดลองใช้ฟรี แต่ในอนาคตจะมีการเรียกเก็บเงินสำหรับการเข้าถึงหลายภาษาและ DALL-E art หรือ AI วาดรูปนั่นเอง และถึงแม้ว่า ChatGPT จะเป็น AI ที่ฉลาด แต่ยังไม่มีการยอมรับว่า ข้อมูลนั้นถูกต้องหรือไม่ และข้อมูลที่ได้บางอย่างก็ไม่ได้ตรงความต้องการเท่านี้ควร โดยเฉพาะคำถามที่ต้องอาศัยการวิเคราะห์
ดังนั้น ในปัจจุบันโลกยังต้องพึ่งพามนุษย์ แต่หากเราใช้ AI อย่างฉลาด มันสามารถช่วยในการทำงานของเราได้มาก แต่ต้องใช้ให้เป็น และเรียนรู้ไปพร้อมกันมัน มิเช่นนั้นเราจะตกเป็นเหยื่อของเทคโนโลยีได้
อ่านเพิ่มเติมที่ : https://traderbobo.com/what-is-chatgpt-chatbot-ai/
โฆษณา