19 ธ.ค. 2022 เวลา 07:01 • ข่าว
โดนด่าจนต้องถอย หลัง Twitter สั่งห้ามทวิตแชร์ลิงค์แพลตฟอร์มอื่น
มีข่าวให้ได้อัปเดตทุกวันจริง ๆ กับ Twitter
กลายเป็นกระแสฮือฮาบน Twitter ไปได้พักใหญ่ เมื่อทาง Twitter Support ได้ออกมาโพสต์นโยบายใหม่ว่าด้วยเรื่องการแชร์ลิงค์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อธิบายง่าย ๆ ก็คือเป็นการแบนไม่ให้ผู้ใช้นำลิงค์ที่เชื่อมไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook หรือ Instagram มาลงในทวิตอีกต่อไป ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักหน่วงจนทวิตต้นทางถูกลบหายไปในที่สุดค่ะ
เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ทาง Twitter ได้ออกกฏสั่งห้ามทวิตแชร์ลิงค์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ หรือก็คือการสั่งห้ามไม่ให้นำลิงค์ที่เชื่อมไปยังเว็บไซต์โซเชียลมีเดียอื่น ๆ มาโพสต์ลงในทวิตอีกต่อไป เนื่องจากอ้างว่ามันเป็นเหมือนการโฆษณาแพลตฟอร์มอื่นฟรี ๆ และหากใครละเมิดกฎข้อนี้ คนผู้นั้นก็จะโดนสั่งแบนบัญชีทวิตในทันทีค่ะ
โดยในเบื้องต้นนั้น แพลตฟอร์มที่จะได้รับผลกระทบหลัก ๆ ก็จะมีทั้ง Facebook, Instagram, Mastodon, Truth Social, Tribel, Post และ Nostr นอกจากนี้ยังมีการสั่งห้ามไม่ให้ใช้ลิงค์ย่อต่าง ๆ อย่างเช่น linktr.ee หรือ lnk.bio อีกด้วย และถึงจะบอกว่าเป็นการสั่งห้ามไม่ให้โพสต์ลิงค์ แต่ไม่ว่าจะเป็นทวิตที่พูดถึงชื่อยูสเซอร์บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่างเช่น “ช่วยไปติดตามฉันบน Instagram ที่ @username ด้วยนะ” ก็ถือว่าเป็นการละเมิดกฏเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม ในหน้าแจกแจงนโยบาย (ที่ตอนนี้ถูกลบทิ้งไปแล้วเรียบร้อย) ก็มีการแจ้งเอาไว้ว่าสำหรับใครที่อยากโฆษณาแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตามที่มีการระบุไว้ข้างต้น ก็จะยังสามารถทำได้หากยอมจ่ายเงินเป็นค่าโฆษณาค่ะ
แน่นอนว่าเมื่อเห็นแบบนี้เข้า นโยบายดังกล่าวจึงตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์บนทวิตเตอร์ไปในทันที ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็บอกว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้เอาเสียเลย
เพราะแทนที่การทำแบบนี้จะช่วยดึงผู้คนให้หันมาเล่น Twitter แบบที่หวังได้ มันกลับจะทำให้คนหนีหายไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีอิสระกว่านี้มากกว่า บ้างก็วิจารณ์ว่าแล้วถ้าแบบนี้จะมีช่อง Website ไว้ให้ใส่ลิงค์ไปเพื่ออะไร แถมขนาดตัวคุณ Elon Musk ซึ่งเป็นบอสใหญ่ของ Twitter ในขณะนี้ยังเคยโพสต์ลิงค์ Facebook ให้คนกดกันเลย
จนสุดท้าย ทาง Twitter Support จึงได้ตัดสินใจลบทวิตทั้งหมดทิ้งไป จะเหลือไว้ก็แค่เพียงรูปที่ชาวเน็ตแคปเก็บไว้ได้ทันค่ะ
งานนี้ต้องรอติดตามดูกันต่อไปว่าทาง Twitter Support จะทิ้งนโยบายที่ว่านี้ไปเลยหรือไม่ หรือจะแค่นำไปปรับใหม่ก่อนนำมาลงซ้ำอีกครั้ง แต่หากปรับไม่ดี เชื่อเลยว่าจะต้องโดนชาวเน็ตถล่มยับอีกแน่นอน…
โฆษณา