19 ธ.ค. 2022 เวลา 10:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
30 คำคมจากวอร์เรน บัพเฟตต์ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล
ข้อที่ 1 จงรักในสิ่งที่ทำเพราะถ้าคุณทำสิ่งที่คุณรักคุณจะอยากตื่นนอนทุกเช้าเพื่อมาทำสิ่งนั้นทุกๆวัน
ข้อที่ 2 คุณไม่สามารถหายดีลดีๆจากคนแย่ๆได้ ทุกสิ่งทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายถ้าคุณต้องการสิ่งดีๆจากคนแย่ๆมันก็หมายความว่าคุณอาจจะต้องจ่ายในสิ่งที่แย่
ข้อที่ 3 จงสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ วอร์เรน บัฟเฟตต์ แนะนำว่าไม่ควรใช้ภาษาที่เข้าใจยากซับซ้อนหรือเป็นศัพท์เทคนิคเฉพาะทาง จงใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายคุยกับอีกฝ่ายแล้วเข้าใจได้ตรงตัว
ข้อที่ 4 ความซื่อสัตย์คือของขวัญราคาแพงอย่าคาดหวังจากคนราคาถูกถ้าคุณต้องการแอปเปิ้ลคุณก็ต้องหาแอปเปิ้ลจากต้นแอปเปิ้ลไม่ใช่หาจากต้นส้ม
ข้อที่ 5 จงเลือกคนที่ศีลเหนือกว่าจิมโรห์นกูรูด้านการพัฒนาตัวเองได้กล่าวว่าเราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราใช้เวลาในการร่วมชีวิตมากที่สุด
ข้อที่ 6 ผมวัดความสำเร็จจากจำนวนคนที่รักผมสุดท้ายแล้วเมื่อคุณประสบความสำเร็จมีเงินทองมากมายแต่เงินทองไม่สามารถซื้อความสุขได้ทุกอย่าง
ข้อที่ 7 จงชัดเจนนอกจากวางแผนอนาคตแล้วสิ่งที่สำคัญก็คือความชัดเจน บิลเกต ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอย่างบริษัทไมโครซอฟท์เขาเคยพูดถึงวอร์เรนบัฟเฟตต์ว่าเป็นคนที่ชัดเจนและโปร่งใสมากซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญที่ผู้นำทุกคนควรจะมี
ข้อที่ 8 จงเตรียมรับความเสี่ยงจงเรียนรู้จากความผิดพลาดแน่นอนคนที่ประสบความสำเร็จมามากมายก็ย่อมเจอความผิดพลาดมานับไม่ถ้วนเช่นกันและเพื่อเป็นการย่นเวลาให้กับตัวเราเองเราควรที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นเปิดใจฟังเรื่องราวของคนอื่นซะบ้าง
ข้อที่ 9 ตอนอายุ 21 ปีต่อให้ผมพูดสิ่งที่ฉลาดที่สุดบนโลกก็ไม่มีใครฟังในตอนนี้ถ้าผมพูดว่าพระจันทร์ทำจากกระดาษทิชชู่สีชมพูทุกคนก็จะเชื่อเพราะผมคือ Warren Buffett นี่คือความจริงของโลกมนุษย์ที่สุดท้ายแล้วคนเราก็มักจะเลือกฟังจะข้อมูลที่ไว้ใจได้และถูกพิสูจน์มาว่าเขาคือคนที่ประสบความสำเร็จจริงๆแม้จะไม่มีใครพิสูจน์แล้วก็ตาม
ข้อที่ 10 ถ้าคุณฉลาดคุณจะทำเงินได้จำนวนมากโดยไม่ต้องกู้สักแดงเดียวอย่างที่วอร์เรนบัฟเฟตต์เคยกล่าวไว้ว่าการลงทุนในความรู้และตัวเราเองคือสิ่งที่สำคัญที่สุดและนี่แหละคือข้อที่การันตีได้ว่าความรู้สำคัญจริงๆ
ข้อที่ 11 กฎข้อที่ 1 อย่าสูญเสียเงินกดเข้าที่ 2 อย่าลืมกฎข้อที่ 1 วอร์เรนบัฟเฟตต์รู้ดีว่าเงินทองทุกบาทหามาได้ด้วยความยากลำบากดังนั้นเขาจะไม่ยอมที่จะเสียเงินไปโดยขาดความรู้ความเข้าใจ
ข้อที่ 12 อย่าติดตามตลาดอย่างใกล้ชิดจนเกินไปถ้าคนบางกลุ่มพยายามซื้อขายหุ้นและกังวลเมื่อราคาตกลงเล็กน้อยและคิดว่าเขาควรขายมันเมื่อราคาปรับตัวขึ้นไปคนกลุ่มนั้นจะได้รับผลตอบแทนที่ไม่ดีนัก
ข้อที่ 13 ถ้าคุณพบว่าคุณติดอยู่ในหลุมสิ่งสำคัญที่สุดคือหยุดขุดหลุมให้ลึกกว่าเดิม ต้องมีสติรู้ตัวว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ อยู่กับปัจจุบันขณะ ค่อย ๆ หาทางแก้ไขอย่างรอบคอบ
ขอที่ 14 คุณมีกายและจิตเดียวในชีวิตหมดชั่วชีวิตคุณถ้าคุณไม่ดูแลขณะที่ยังเป็นหนุ่มสาว ถ้าคุณเอาแต่หาเงินตอนนี้โดยที่ไม่สนใจสุขภาพ ทุกอย่างที่คุณทำมาคุณอาจไม่ได้อยู่เห็นผลลัพท์ของมันเมื่อยามคุณแก่
ข้อที่ 15 ไม่ว่าเรากำลังพูดถึงถุงเท้าหรือหุ้นผมชอบซื้อสินค้าคุณภาพเยี่ยมที่กำลังลดราคา ขอดีมันขึ้นอยู่กับคุณภาพที่แท้จริง ของแพงอาจไม่ใช่ของที่ดีเสมอไป และบางครั้งของดีกลับโดนลดราคาในบางจังหวะ
ข้อที่ 16 ถ้าคุณใช้อารมณ์กับการลงทุนคุณจะไม่มีวันทำมันได้ดีเลยนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้เป็นคนที่ใช้หลักการที่สำคัญอะไรแต่แค่เป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่าคนส่วนใหญ่เท่านั้นเอง
ข้อที่ 17 แม้คุณจะมีความรู้สึกกับหุ้นแต่หุ้นไม่มีความรู้สึกกับคุณหรอกนะหุ้นจะขึ้นจะลงมันไม่สนหรอกว่าคุณลงทุนกับมันเท่าไหร่และตอนไหนคุณจะกำไรหรือขาดทุนก็เพราะการตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของสิ่งที่ถูกต้อง
ข้อที่ 18 หากคุณซื้อแต่ของไม่จำเป็นไม่นานคุณจะขายแต่ของที่จำเป็นเราไม่มีทางรู้ว่าวิกฤตจะเกิดขึ้นเมื่อใดสิ่งที่สำคัญก็คือเงินสดของคุณในมือแต่เมื่อเกิดวิกฤตแล้วคุณไม่มีเงินสดคุณอาจจะต้องขายของจำเป็นมาเพื่อประทังชีวิตของคุณดังนั้นการประหยัดจะทำให้คุณมีความสุขได้ในระยะยาวทั้งในช่วงเวลาที่ดีและเวลาวิกฤต
ข้อที่ 19 เราสามารถวัดความแข็งแกร่งของกิจการได้โดยดูที่ความยากลำบากในการขึ้นราคาสินค้าในแต่ละครั้งกิจการที่แข็งแกร่งจะมีอำนาจต่อรองเหนือลูกค้าซึ่งสังเกตได้ง่ายๆถ้าราคาสินค้าขึ้นแต่ลูกค้ายังคงใช้บริการซื้อสินค้านั้นๆแปลว่าธุรกิจเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งเพราะแม่จะขึ้นราคาแต่ลูกค้าก็ยังยอมจ่ายในราคาที่แพงขึ้น
ข้อที่ 20 ถ้าคุณไม่กล้าที่จะพลาดคุณจะไม่มีวันตัดสินใจได้ดีความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาแต่คุณรู้หรือไม่ว่าการที่คุณไม่กล้าจะตัดสินใจอะไรเลยคือการตัดสินใจที่แย่ที่สุด
ข้อที่ 21 ต่อเมื่อน้ำลงเท่านั้นที่ทำให้เรารู้ว่าใครบ้างที่เปลือยกายว่ายน้ำในยามที่เศรษฐกิจรุ่งเรืองขนาดธุรกิจที่แย่ๆยังทำกำไรได้แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่เศรษฐกิจย่ำแย่เราจะรู้ทันทีว่าธุรกิจไหนที่ไม่ใช่ของจริง
ข้อที่ 22 ราคาคือสิ่งที่คุณจ่ายคุณค่าคือสิ่งที่คุณได้รับทุกครั้งก่อนที่คุณจะจ่ายคุณควรตระหนักว่าสิ่งที่คุณได้รับจากสิ่งนี้คืออะไรมันทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นอย่างไรอย่าวัดสิ่งของที่ราคาแต่จงวัดที่คุณค่าบ่อยครั้งราคาที่คนส่วนใหญ่จ่ายไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง
ข้อที่ 23 ความไม่แน่นอนคือเพื่อนแท้ของนักลงทุนคุณวอร์เรนบัฟเฟตต์คือคนที่กำไรจากการลงทุนตลาดหุ้นได้เขาทำกำไรได้จากความไม่แน่นอนของตลาดถ้าทุกอย่างคือความแน่นอนราคาในตลาดคือสิ่งที่สะท้อนราคาที่แท้จริงคงไม่มีใครสามารถทำกำไรได้จากการลงทุน
ข้อที่ 24 ถ้าคุณเข้าใจมันคุณจะอธิบายให้คนอื่นฟังเข้าใจได้เช่นกันถ้าคุณไม่สามารถอธิบายสิ่งที่คุณเข้าใจอยู่ตอนนี้ให้คนอื่นฟังเข้าใจได้ง่ายๆจงตระหนักว่าคุณเองอาจจะไม่เข้าใจสิ่งนั้นดีพอเช่นกัน
ข้อที่ 25 จงกลัวในยามที่ทุกคนโลภจงโลกในขณะที่ทุกคนกลัวช่วงเวลาในการซื้อหุ้นที่ดีที่สุดคือช่วงเวลาที่ทุกคนกำลังแห่กันขายเพราะจะได้หุ้นในราคาที่ถูกที่สุดช่วงเวลาที่ควรขายดีที่สุดคือช่วงเวลาที่ทุกคนกำลังซื้อหุ้นเพราะราคาจะถูกดันขึ้นไปสูงจนเป็นราคาที่แพงที่สุดการเป็นนักลงทุนที่ดีนอกจากเข้าใจพื้นฐานกิจการแล้วต้องอดทนรอเวลาที่เหมาะสมในการซื้อหรือขายหุ้นด้วย
ข้อที่ 26 การลงทุนไม่ใช่ปัญหาใหญ่คนต่างหากที่เป็นปัญหาใหญ่การไม่อดทนรอและปล่อยให้อารมณ์เข้าครอบงำอาจส่งผลให้เกิดการตัดสินใจการลงทุนแย่ๆ
ข้อที่ 27 ถ้าอดีตคือทุกอย่างมหาเศรษฐีทุกคนคงเคยทำงานเป็นบรรณารักษ์มาก่อนอดีตมีไว้ศึกษาแต่ไม่ได้มีไว้บอกว่าเราควรทำอะไรในปัจจุบันการที่เรารู้อดีตมากนั้นย่อมเป็นเรื่องดีแต่ไม่ควรเอาอดีตมาเป็นตัวตัดสินปัจจุบันและควรทำความเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันอย่างที่มันเป็น
ข้อที่ 28 ด้วยข้อมูลวงในที่มากพอกับเงินหลักล้านสุดท้ายแล้วคุณอาจจะเจ๊งในเวลาไม่ถึงปีแน่นอนข้อมูลวงในทำให้ประสบความสำเร็จในการลงทุนได้แต่ถ้ามันเป็นข้อมูลวงในจริงๆมันก็อาจจะหลุดมาไม่ถึงเราซึ่งเป็นคนนอกอย่างแน่นอนดังนั้นแทนที่จะพึ่งพิงกับข้อมูลวงในที่ไม่รู้ว่าวงในจริงหรือไม่ หันมาศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจะประสบควาสำเร็จยั่งยืนกว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ข้อที่ 29 ไอเดียการลงทุนมักมาจากความรู้และประสบการณ์ที่สะสมมาอย่างยาวนานเราอาจจะเห็นหลายๆคนประสบความสำเร็จรวยชั่วข้ามคืนได้ แต่นั่นอาจไม่ใช่ความจริงทั้งหมด ที่เราเห็นจริงๆแล้วคนเหล่านั้นอาจจะเคยล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วนแต่ไม่มีใครสนใจว่าเราจะล้มสักกี่ครั้งเขาสนใจแค่เราประสบความสำเร็จหรือเปล่า
ข้อที่ 30 ข้อสุดท้ายถ้าคณิตศาสตร์ชั้นสูงจำเป็นต่อความสำเร็จในการลงทุนผมคงเป็นคนส่งหนังสือพิมพ์ตลอดชีวิตWarren Buffett ลงทุนโดยใช้หลักการง่ายๆเขาเคยกล่าวไว้ว่าในการลงทุนไม่จำเป็นต้องเข้าใจสมการใดๆที่มีตัวเลขกรีกเลย จริงๆแล้วบางทีเขาอาจจะใช้แค่การบวกลบคูณหารธรรมดากับข้อมูลกิจการที่หาได้ทั่วไปแต่ที่พิเศษก็คือประสบการณ์และความรอบรู้ของเขาต่างหากที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ
ขอบคุณข้อมูลจาก
https:/ /www.finnomena.com/z-admin/20-warren-buffett-quotes/
โฆษณา