19 ธ.ค. 2022 เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✍🏻 เข้าใจ EBITDA ตัวเลขในหุ้นดี ที่หลายคนมองข้าม
นักลงทุนน่าจะรู้จักเครื่องมือการเงิน อัตราส่วนทางการเงิน และงบการเงิน น่าจะคุ้นหูคำว่า EBITDA หลาย ๆ บริษัทหรือโบรกเกอร์ช่วงการวิเคราะห์งบการเงิน มักอธิบายแจ้งค่าตัวเลข EBITDA ต่อนักลงทุน แต่ค่า EBITDA ที่ใช้กันนี้คืออะไร ค่านี้บอกอะไรต่อนักลงทุน สามารถสร้างโอกาสอะไรให้กันลงทุนได้บ้าง
วันนี้มาทำความเข้าใจ EBITDA และค้นหาคำตอบกัน ถ้าพร้อมแล้วเริ่มเลยครับ !
📌 EBITDA คืออะไร?
EBITDA (Earnings Before Interest, Tax, Depreciation, and Amortization) คือ กำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย ดอกเบี้ย (interest) ภาษี (tax) ค่าเสื่อมราคา (depreciation) และค่าตัดจำหน่าย (amortization) หรือ EBIT Earnings Before Interest, Tax + ค่าเสื่อมราคา (depreciation) + ค่าตัดจำหน่าย (amortization)
เกร็ดความรู้เล็กน้อย EBITDA มาจากตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของแต่ละคำรวมกัน รู้แบบนี้แล้ว ครั้งหน้าเจอ EBITDA จะได้นึกออกว่า EBITDA ย่อมาจากคำอะไรบ้าง
📌เข้าใจ EBITDA ต้องรู้จัก ค่าเสื่อมราคา (depreciation) + ค่าตัดจำหน่าย (amortization)
ค่าเสื่อมราคา (depreciation) คือ ค่าใช้จ่ายที่ถูกคำนวณจากสินทรัพย์มีตัวตนของบริษัท จากการเสื่อมลงของมูลค่าสินทรัพย์ตามอายุที่ใช้ประโยชน์ จะทยอยตัดเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละงวด เช่น อาคาร อุปกรณ์ เครื่องจักร รถยนต์ โรงงาน เป็นต้น
ค่าตัดจำหน่าย (amortization) คือ ค่าใช้จ่ายที่ถูกคำนวณจากสินทรัพย์ไม่มีตัวตนของบริษัท จากการเสื่อมลงของมูลค่าสินทรัพย์ จะทยอยตัดเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละงวด เช่นเดียวกับค่าเสื่อมราคา เช่น ลิขสิทธิ์ สิทธิ์การเช่าซื้อ เป็นต้น
โดยค่าเสื่อมราคา (depreciation) และค่าตัดจำหน่าย (amortization) เป็นเพียงค่าใช้จ่ายในทางบัญชี ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายเงินสดที่บริษัทจ่ายออกไปจริง ๆ
ถ้าใช้อยากรู้เรื่อง ค่าเสื่อมราคา (depreciation) + ค่าตัดจำหน่าย (amortization) มากกว่านี้ คอมเม้นท์บอกหน่อยเดี๋ยวจะเขียนเพิ่มมาเล่าให้ฟังนะ
📌EBITDA อยู่ตรงไหน?
EBITDA จะแสดงอยู่ในงบกำไรขาดทุน โดยหลักงบกำไรขาดทุนบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ รายได้ – ค่าใช้จ่าย = กำไร(ขาดทุน)สุทธิ ซึ่งภายในงบกำไรขาดทุนจะมีบรรทัด EBITDA อยู่ด้วย
รายได้ - ต้นทุน – ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร – ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย – ดอกเบี้ยและภาษีเงินได้ = กำไรสุทธิ
รายได้ - ต้นทุน – ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร = EBITDA
📌EBITDA margin
EBITDA margin คือ การหาค่า EBITDA เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของรายได้บริษัท ซึ่ง EBITDA margin สามารถใช้เปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานย้อนหลังรายปี รายไตรมาส และใช้เปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานบริษัทที่ใกล้เคียงกันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อดูความสามารถการดำเนินงาน
EBITDA margin ค่ายิ่งมากยิ่งดี เพราะ บริษัทสามารถทำกำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย ได้ดี นักลงทุนต้องหาสาเหตุว่าดีขึ้นเพราะอะไร
EBITDA margin ค่ายิ่งน้อยยิ่งแย่ เพราะ บริษัทสามารถทำกำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายได้ไม่ดี หรือค่าติดลบ บริษัทขาดทุน ถ้าเป็นแบบนี้ต้องดูว่าเกิดจากอะไร บริษัทลงทุนสินทรัพย์มากไปหรือไม่ ทำให้ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น บริษัทกู้เงินมากไปหรือไม่ ทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น นักลงทุนต้องติดตามว่าสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น มากกว่าดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายได้หรือไม่
1
📌EBITDA บอกอะไรต่อนักลงทุน
EBITDA บอกกำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย เพื่อดูกำไรแท้ ๆ จากดำเนินงาน ว่าบริษัททำได้ดีมากน้อยแค่ไหน บริษัทและผู้บริหารมีความสามารถมากแค่ไหน เปรียบเทียบย้อนหลังหรือเปรียบเทียบบริษัทอุตสาหกรรมเดียวกัน ก่อนการหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่แต่ละบริษัทมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันมากน้อยไม่เท่ากัน ก่อนถึงกำไรสุทธิในบรรทัดสุดท้าย
EBITDA นิยมดูกับบางธุรกิจที่มีค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายมาก ซึ่งเป็นธุรกิจลงทุนในสินทรัพย์จำนวนมาก เช่น อาคาร อุปกรณ์ เครื่องจักร รถยนต์ โรงงาน เป็นต้น
โดยช่วงแรกบริษัทมักขาดทุนสุทธิ จากการลงทุนสินทรัพย์ แต่ EBITDA เป็นบวก แสดงกำไรแท้ ๆ จากดำเนินงานเป็นบวกอยู่ แต่บริษัทขาดทุน เพราะ บริษัทเจอดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายมาก บางธุรกิจต้องค่อย ๆ เพิ่มลูกค้าไปเรื่อยกว่า EBITDA จะมากกว่า ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย บริษัทถึงสามารถสร้างกำไรสุทธิได้ เช่น โรงพยาบาล โรงกลั่น และโรงแรม เป็นต้น
📌ข้อระวัง EBITDA
EBITDA อย่าให้ความสำคัญมากไป EBITDA เป็นเพียงค่าทางการเงินค่าหนึ่งเท่านั้น งบกำไรขาดทุนบรรทัดสุดท้าย คือ กำไรสุทธิ ไม่ว่า EBITDA จะเป็นบวกมากแค่ไหน แต่ถ้าบริษัทสร้างกำไรสุทธิไม่ได้ บริษัทขาดทุนอยู่ตลอด นักลงทุนอาจจะเจอความเสี่ยง เพราะฉะนั้น กำไรสุทธิเป็นสิ่งที่นักลงทุนได้รับ กำไรสุทธิคือความจริงของธุรกิจ
นักลงทุนน่าจะความเข้าใจ EBITDA มากขึ้น และสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างโอกาสและลดความเสี่ยงได้ โดยย้ำว่า EBITDA เป็นเพียงค่าหนึ่งทางการเงินเท่านั้น นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลลึกลง ก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง สุดท้ายนี้นักลงทุนอย่าลืมมาเติมข้อมูลความรู้ และโอกาสด้านลงทุนดี ๆ จากบทความดี ๆ ของ SkillLane นะครับ
#การลงทุน #เศรษฐกิจ #EBITDA #งบการเงิน #หุ้น
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา