19 ธ.ค. 2022 เวลา 17:54 • ความคิดเห็น
ตัวเองค่ะ เราคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องเดินตามรอยใคร ชีวิตคือของเรา เราเลือกเองได้ คิดเองได้เสมอ มีพลาดบ้าง ล้มบ้าง สุขบ้างทุกอย่างล้วนเป็นประสบการณ์ตัวเองค่ะ ประสบการณ์ที่ทำให้เราแกร่งและสามารถก้าวต่อไปได้ การเลือกเส้นทางตัวเองน่าจะดีที่สุด
แต่สำหรับการก้าวตามคนอื่น มันก็แค่รอยเท้าที่เขาทิ้งไว้ รอยเท้าที่ประสบความสำเร็จ เราก้าวไปก็อาจจะประสบความสำเร็จก็จริง แต่ทัศนคติเราก็จะถูกกำจัดแค่นั้นรึป่าว แต่ถ้าแค่เรียนรู้จากแนวทางคนอื่น ก็ดีนะคะ แต่จะดีที่สุดก็คงต้องเป็นประสบการณ์จริงค่ะ ที่เราพูดอาจจะงง
แต่ถ้าเราเปรียบก็คงจะเป็นการปลูกต้นไม้มั้งคะ เดิมทีต้นไม้มักจะเติบโตแค่ในดิน แต่พอเราเริ่มปลูกในอย่างอื่นแทน เราก็จะพบว่า" อ้าวมันก็โตได้นี่น่า " ก็เหมือนเรานั้นแหละค่ะ ไม่ว่าจะเดินทางไหนก็โตได้เหมือนกัน แต่ก็อยู่ที่ว่าเราแข็งวแกร่งในรูปแบบไหน
โฆษณา