20 ธ.ค. 2022 เวลา 04:27 • หนังสือ
Jigsaw Bookshelf 010/2022
บริการสุดท้ายแด่ผู้ตาย เก็บกวาดความแตกสลายของชีวิต (죽은 자의 집 청소)
สำนักพิมพ์ Bibli
ผู้เขียน คิมวัน  김완
ผู้แปล มินตรา อินทรารัตน์
จำนวนหน้า 256 หน้า
ราคา 295 บาท
(ค่าอ่านหน้าละบาทสิบห้าสตางค์)
คำเตือน : หนังสือเล่มนี้มีการพูดถึงการฆ่าตัวตายและบรรยายสภาพผู้เสียชีวิต
วลีเด็ด "การหันกลับไปมองความตายแล้วตั้งคำถามกลับถึงความหมายของมัน และชี้แจงอย่างละเอียดถี่ถ้วนว่าชีวิตและตัวตนของมนุษย์นั้นแจ่มชัดขึ้นในสถานที่ที่คนคนั้นตาย"
"สติปัญญาตามแนวคิด Homo Faber ที่สามารถฝึกฝนทักษะและสามารถสร้างอุปกรณ์ขึ้นมาใช้เองได้นั้น ได้นำพามนุษยชาติไปสู่ความสำเร็จ ในขณะเดียวกันก็เป็นปัจจัยอันตรายใหญ่หลวงที่ชักนำสังคมมนุษย์ไปสู่ความล่มสลาย ไม่ต่างอะไรกับสถานที่ฆ่าตัวตายที่พบอุปกรณ์ทำมาหากินตอนที่ยังมีชีวิตกลับกลายมาเป็นอุปกรณ์แห่งความตายในชั่วพริบตา"
หนังสือเล่มนี้ถูกยกขึ้นมาใส่ในรายการแนะนำของงานมหกรรมหนังสือที่ผ่านมา กอปรกับชอบหนังสือสนพ.บิบลิโออยู่แล้ว จึงหยิบขึ้นมาพร้อมกับเล่มอื่นทันทีที่เห็นหน้าปก อ่านไปได้ไม่กี่ย่อหน้าก็ตะลึงกับความสวยงามของภาษาและสำนวนที่ผู้เขียนใช้จนต้องหันไปบอกเพื่อนแบบตื่นเต้นว่า นี่คนเก็บขยะในห้องคนตายเค้าเขียนหนังสือได้น่าอ่านขนาดนี้เลยนะ พออ่านจนจบค่อยพบว่าเค้าจบเอกกวีนิพนธ์และเป็นนักเขียนอยู่นานกว่าจะมาเปิดบริษัทรับทำความสะอาดแบบพิเศษจนเป็นเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้
เรื่องเล่าของการฆ่าตัวตายของคนเกาหลีในสภาพแวดล้อมต่างๆภายใต้ความกดดันหลากหลาย ทำให้เรื่องที่เขียนน่าสนใจและน่าติดตาม แง่มุมของความเป็นคนและนิสัยของแต่ละคนก่อนตายเป็นยังงัยสามารถอธิบายได้จากฉากการฆ่าตัวตายของแต่ละคนที่เห็นตอนเข้าไปทำความสะอาด ที่อ่านแล้วก็เป็นการเจริญมรณานุสติอย่างดีไปด้วยในตัว
สำนวนแปลของคุณมินตรา อ่านแล้วไหลลื่น ถ่ายทอดจากภาษาเกาหลีได้ดีมาก
ผมขอยกให้เล่มนี้เป็น Book of the year 2022 จากที่อ่านมาทั้งหมดในปีนี้ครับ
ความประทับใจ : 5/5
ความคุ้มค่า : 5/5
#บริการสุดท้ายแด่ผู้ตาย_เก็บกวาดความแตกสลายของชีวิต
#bookoftheyear2022
#bibli
#jigsawbookshelf
#รีวิวหนังสือ
โฆษณา