20 ธ.ค. 2022 เวลา 04:54 • สัตว์เลี้ยง
การศึกษาใหม่พบว่าแมวของคุณรู้ว่าคุณกำลังพูดกับมัน แต่มันแค่เพิกเฉยต่อคุณ
1
การวิจัยล่าสุดพิสูจน์ว่าแมวสามารถเข้าใจมนุษย์และรู้จักชื่อของตัวเอง แม้ว่าบางครั้งพวกมันเลือกที่จะไม่ตอบสนองก็ตาม
3
ชุดตรวจสอบกับแมวที่เลี้ยงในบ้าน 16 ตัวพบแมวสามารถเข้าใจมนุษย์ได้ เพราะสามารถจดจำเสียงของเจ้าของได้
มีหลายคนเคยรู้สึกว่าแมวจงใจเพิกเฉยต่อคุณ ในความเป็นจริง การศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่าพวกมันตระหนักดีว่าคุณกำลังพูดคุยกับพวกมัน บางครั้งพวกมันก็เลือกที่จะไม่ตอบสนอง
ตามรายงานของTelegraphชุดการทดลองกับแมว 16 ตัวที่เป็นของนักศึกษาสัตวแพทย์ในฝรั่งเศส ศึกษาปฏิกิริยาของแมวต่อการบันทึกเสียงต่างๆ ที่เล่นผ่านลำโพง
การบันทึกสี่ส่วนแสดงให้เห็น ส่วนแรกเจ้าของแมวแต่ละตัวพูดชื่อของมันและพูดกับมันอย่างรักใคร่
ส่วนที่สองเจ้าของพูดกับมนุษย์อีกคนหนึ่ง
ส่วนที่สามคนแปลกหน้าพูดกับแมวด้วยความรัก
และส่วนที่สี่คนแปลกหน้าพูดกับมนุษย์อีกคนหนึ่ง
นักวิทยาศาสตร์จาก Université Paris Nanterre สังเกตแมวผ่านกล้องวิดีโอ มองหาสัญญาณต่างๆ ที่จะบ่งบอกว่าแมวได้รับความสนใจแล้ว โดยทั่วไปสัญญาณเช่นการกะพริบตา หางกระตุก เสียงฟี้อย่างแมว หรือหัวหรือหูขยับ
สิ่งที่พวกเขาพบคือแมวไม่ตอบสนองต่อคนแปลกหน้าหรือเสียงที่เจ้าของใช้ขณะพูดกับมนุษย์คนอื่นๆ
แต่เมื่อเสียงของเจ้าของเรียกชื่อหรือพูดกับแมว แมวจะแสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกับสัญญาณการจดจำที่บอกเล่า หูของพวกมันกระตุกและหมุนไปทางแหล่งที่มาของเสียง พวกมันขยับไปมามากขึ้น และดวงตาของพวกมันก็ขยายออก
“ผลการวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่าแมวสามารถแยกแยะคำพูดที่ส่งถึงพวกเขาโดยเฉพาะจากคำพูดที่พูดกับมนุษย์ที่โตเต็มวัย” นักวิจัยเขียนในการศึกษาของพวกเขา ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารAnimal Cognition “ที่น่าสนใจคือรูปแบบการเลือกปฏิบัตินี้พบได้ก็ต่อเมื่อเจ้าของแมวพูดประโยคนั้นออกมาเท่านั้น”
ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยมว่าแมวเป็นสัตว์อิสระและไม่รักเจ้าของ พวกเขากล่าวว่า สัตว์เหล่านี้ “แท้จริงแล้วสามารถสร้างและส่งเสริมสายใยผูกพันกับมนุษย์ได้ดีมาก ดังที่งานวิจัยล่าสุดค้นพบ” นักวิจัยกล่าวว่าการเปิดเผยนี้ "นำมิติใหม่มาสู่การพิจารณาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันนี้"
การวิจัยก่อนหน้านี้ยังแสดงให้เห็นว่าแมวชอบที่จะกอดเจ้าของเวลาให้อาหาร และแมวคิดถึงเจ้าของเมื่อต้องแยกจากกันเป็นเวลานาน
ตาม รายงานของ Science Alertแมวจะตอบสนองได้ดีที่สุดเมื่อเจ้าของพูดกับพวกมันด้วยเสียงสูงและสั้น หรืออีกนัยหนึ่งคือ “สัตว์เลี้ยงคุยกัน”
น่าทึ่งมากที่แมวจะตอบสนองก็ต่อเมื่อมีเสียงของเจ้าของดังขึ้น เมื่อเสียงของคนแปลกหน้าพูดทำนองเดียวกันด้วยน้ำเสียงเดียวกัน แมวก็ไม่แสดงอาการแสดงความรักต่อคนแปลกหน้า
การศึกษาครั้งใหม่ยังมุ่งเน้นไปที่แมวที่อาศัยอยู่ในบ้านเป็นหลักโดยมีเจ้าของคนเดียว ส่วนใหญ่อยู่ในสตูดิโออพาร์ตเมนต์
ยังคงมีคำถามอยู่ว่าแมวเป็นสัตว์ที่ชอบเข้าสังคม เช่น แมวในคาเฟ่แมว จะต้อนรับเสียงของคนแปลกหน้ามากขึ้นหรือไม่ การวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับความเป็นเพื่อนของมนุษย์กับแมวได้เสนอหลักฐานเพิ่มเติมว่าสิ่งมีชีวิตที่ถูกกล่าวหาว่าเย็นชาอาจมีความรักมากกว่าที่คนทั่วไปคิด
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าแมวชอบที่จะกอดกับเจ้าของมากกว่าเวลากินอาหาร และอีกการศึกษาหนึ่งพบว่าแมวคิดถึงเจ้าของเมื่อแยกจากกันเป็นเวลานาน
นักวิจัยจากการศึกษาครั้งใหม่ยังตั้งข้อสังเกตว่าแมวเลี้ยงมักจะปรับเปลี่ยนการเปล่งเสียงของตัวเองเมื่อพูดกับเจ้าของ มันมักจะส่งเสียงฟี้ในระดับเสียงที่สูงกว่าแมวเชื่อง ตามคาด การเปล่งเสียงที่สูงขึ้นนี้ของมันทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงมีปฏิกิริยาเห็นอกเห็นใจมากขึ้น ดังนั้นแมวจึงทำเช่นนั้นต่อไป
ดังนั้นแม้ว่าแมวของคุณอาจดูเหมือนไม่ได้สนใจคุณ แต่พวกเขาก็ไม่ได้เฉยเมยอย่างที่คุณคิด
ถ้าคุณอ่านแล้วได้ความรู้หรือข้อคิดต่างๆจากเรื่องราวเหล่านี้
ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวข่าวสารดีๆที่น่าสนใจของทางเพจ ก็ขอฝากทุกท่านติดตาม กดไลค์ กดแชร์เพจ Stories around The World.(เรื่องราวรอบโลก) กันด้วยนะคะ
โฆษณา