20 ธ.ค. 2022 เวลา 07:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Google พัฒนาเทคโนโลยี AI ช่วยอ่านลายมือหมอ แก้ปัญหาอ่านใบสั่งยาไม่ออก เพราะลายมือแย่เกินไป
10
การอ่านลายมือหมอ เป็นปัญหาใหญ่ที่คนทั่วโลกต้องเผชิญ หลายคนถึงกับเปรียบเทียบลายมือหมอว่า เหมือนภาษาโบราณที่อ่านไม่ออก
1
ล่าสุด ปัญหาการอ่านลายมือหมอ กำลังจะได้รับการแก้ไข ด้วยเทคโนโลยี AI ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่กำลังจะนำเทคโนโลยี AI ที่อยู่ในแอปพลิเคชัน Google Len นำมาอ่านลายมือหมอโดยเฉพาะ
1
Google อธิบายว่า เทคโนโลยี AI ที่นำมาใช้ในการอ่านลายมือหมอนั้น จะสามารถแปลงลายมือหมอที่อยู่บนกระดาษ ให้กลายเป็นข้อความได้โดยอัตโนมัติ และยังสามารถแยกแยะชื่อยาที่ใช้ในการรักษา ที่หมอเขียนไว้ได้ด้วย
1
สิ่งที่ผู้ใช้ต้องทำ มีเพียงการอัปโหลดรูปภาพของใบรับรองแพทย์ ใบสั่งยา หรือบันทึกข้อความต่าง ๆ ของหมอ ที่เขียนด้วยลายมือ เข้าไปในแอป Google Len และหลังจากนั้น AI จะแปลงลายมือหมอ ให้กลายเป็นข้อความ พร้อมกับตรวจจับ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับชื่อยา ที่หมอเขียนเอาไว้เพิ่มเติมด้วย
อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คน อาจสงสัยว่า เทคโนโลยีการแปลงลายมือให้กลายเป็นข้อความนั้น มีมานานแล้ว แต่ทำไมการแปลงลายมือหมอ ให้กลายเป็นข้อความ “ถึงยากกว่า” และเป็นเรื่องใหม่ที่ Google ต้องนำเทคโนโลยี AI มาช่วย
Google อธิบายเพิ่มเติมว่า ความยากของการแปลงลายมือหมอ ให้กลายเป็นข้อความ ด้วยเทคโนโลยี AI นั้น อยู่ที่ธรรมชาติของลายมือที่หมอเขียน มักไม่มีโครงสร้างประโยค ถูกเขียนด้วยคำย่อ และเต็มไปด้วยคำศัพท์ที่มีเพียงหมอ หรือเภสัชกรเข้าใจ ทำให้ยาก ต่อการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาแปลงข้อความ
1
และความยากนี้ Google บอกว่า เป็นสาเหตุเดียวกับการที่คนทั่วไป ไม่สามารถอ่านลายมือหมอได้นั่นเอง..
แม้สิ่งที่ Google ทำ จะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเทคโนโลยีการอ่านลายมือ และแปลงลายมือให้กลายเป็นข้อความนั้น มีมานานนับสิบปีแล้ว แต่ก็นับว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ที่เทคโนโลยี AI สามารถเข้าใจการภาษาเขียนของคนได้ดียิ่งขึ้น
ไม่เว้นแม้แต่ลายมือหมอ ที่ขึ้นชื่อว่าอ่านยาก และเป็นปัญหาที่คนทั่วโลกพยายามแก้ไข..
สำหรับใครที่ต้องการทดลองใช้เทคโนยี AI นี้ Google ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนา และจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เมื่อมีการเปิดให้ใช้งานจริง
โฆษณา