20 ธ.ค. 2022 เวลา 09:34 • ธุรกิจ
พิษคุมโรคระบาดเล่นงาน Xiaomi
ตอนนี้เริ่มลดพนักงานบางส่วนแล้ว
ตั้งเป้า 5,300 คน จากทั้งหมด 35,000 กว่าคน
ถ้าให้ทายว่าใครคือที่ 1 ของวงการ smartphone อันนี้ตอบได้ง่ายๆ ว่า Samsung จากแดนกิมจิ และถ้าต่อมาว่าใครคือที่ 2 อันนี้อาจจะมีเถียงกัน ว่าเป็น iPhone หรือ Samsung หากอ้างอิงข้อมูลของ Trendforce ในเดือนธันวาคม 2022 พบว่า ส่วนแบ่งการตลาดของค่ายมือถือ 3 อันดับแรก เป็นดังนี้
อันดับที่ 1 Samsung 22.2%
อันดับที่ 2 Apple 17.6%
อันดับที่ 3 Xiaomi 13.1%
แต่สำหรับ Xiaomi เอง ถือว่าเจอโจทย์หิน เพราะด้วยตัวเองเป็น Brand สัญชาติจีน และเจอนโยบายแบบจีนๆในช่วงที่ผ่านมา เพราะเนื่องจากนโยบายควบคุมโรคระบาดของจีน ส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อของคนในชาติ จนทำให้เกิดการบริโภคในประเทศที่ชะลอตัวลง ตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงการซื้อสินค้าเลยทีเดียว
แม้ว่าทาง Xiaomi เองจะแก้เกมด้วยการเปิดตัว Smartphone รุ่นใหม่ ก็ยังไม่ช่วยอะไรมากมาย ท้ายที่สุดก็ทำให้ยอดจัดส่ง Smartphone ทั่วโลก ลดลง 9% แต่ถ้าดูในจีนแล้ว ยอดจัดส่งลดลงไปถึง 11% คิดเป็นจำนวนถึง 70 ล้านเครื่อง อ้างอิงจาก บริษัทวิจัยตลาด Canalys
และเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เล่นๆ เพราะส่งเรื่องนี้ส่งผลต่อยอดขายทุกสิ่งทุกอย่าง หากดูจากยอดค้าปลีกจะพบว่าการบริโภคนั้นลดลงไป 5.9% ในเดือนพฤศจิกายน เทียบกับปีที่แล้ว จึงทำให้ผลกระทบจะโรคระบาดในจีน ผสมโรงกับสงครามรัสเซียยูเครน ที่ทำให้เกิดการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ จนมาเจอกับเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง เป็นเรื่องที่ Xiaomi เอง ก็กังวลไม่น้อย
จากปัจจัยแวดล้อมทั้งหมด ก็จะแสดงได้จากตัวเลขยอดขายในเดือนกันยายนที่รูดลงไป 9.7% อยู่ที่ 70,470 ล้านหยวน ในขณะที่กำไรลดลงไปกว่าครึ่ง หรือเพียง 2,210 ล้านหยวน จนทำให้หุ้นของ Xiaomi เองปิดตัวไปเมื่อวันจันทร์ที่ ลบ 2.73% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
แล้วหลังจากนี้ Xiaomi จะไปอย่างไรต่อ?
.
แทบจะเป็นสูตรสำเร็จของการจัดการเรื่องรายได้ไม่เข้า เศรษฐกิจไม่แน่นอน ก็ต้องลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป
ถ้าหากนับจำนวนพนักงานของ Xiaomi เองมี มีมากถึง 35,314 ราย ณ วันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา และกว่า 32,000 คน ประจำอยู่ที่จีนแผ่นดินใหญ่
1
ทำให้ทางส่วนกลางเองมีแผนที่จะลดกำลังคนลงโดยประมาณ 15% จากพนักงานทั้งหมด 35,314 ราย หรือคิดตัวเลขออกมาได้เกือบ 5.300 คน เพื่อแก้เกมเรื่องผลจากนโยบายคุมโรคระบาดของจีน และ การบริโภคที่ชะลอตัว
ขณะเดียวกัน สื่อสังคมออนไลน์ของจีน ทั้ง Weibo , Xaiohongshu และ Maimai ได้ปรากฎโพสต์จำนวนมากที่เกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงานของ Xiaomi ซึ่งทำให้เกิดความกังวลถึงอนาคตของบริษัทเทคโนโลยีในแดนมังกรอีกด้วย
แล้วหลายบริษัททั่วโลกกังวลอะไร ในปีหน้า?
.
เนื่องจากสงครามรัสเซียยูเครน ยังไม่จบ และยังไม่จบง่ายๆในเร็ววันนี้ ส่งผลทำให้การขนส่ง อาหาร และสินค้าพลังงานมีความผันผวนสูง จนนำไปสู่ต้นทุนการผลิตสินค้าที่สูงขึ้น ประกอบกับ จีนที่แม้จะผ่อนคลายมาตรการผ่อนปรนโรคระบาดแล้วส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังทำให้ทั่วโลกกังวลถึงเรื่องเศรษฐกิจถดถอยเช่นกัน
แต่สำหรับจีนเองแล้วนั้น ถือว่าน่าเป็นห่วงเหมือนกับหลายๆชาติที่กำลังจะเจอเศรษฐกิจถดถอย เพราะเนื่องจาก World Bank ได้ปรับลดการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนปี 2023 ลงจาก 8.1% เหลือ 4.3% เท่านั้น จากปัจจัยภายนอก และภายในจีน ที่กำลังผสมโรงอยู่ ณ ขณะนี้
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
โฆษณา