21 ธ.ค. 2022 เวลา 09:38 • หนังสือ
แค่ 30 นาที ก่อนนอน เปลี่ยนคนยอดแย่ เป็นยอดเยี่ยม
🔖บทที่ 1 : “เวลา” ของคุณคือสิ่งผิดพลาด!
บทนี้ว่าด้วยเรื่องของ ‘เวลาและความเคยชิน’
เรามักได้ยินคำว่า ‘ไม่มีเวลา’ จากใครหลายๆ คน แม้แต่ตัวเราเองก็มีบ้างที่พูดคำนี้ออกมา
อยากเรียนภาษา อยากไปเที่ยว อยากค้นหาตัวเอง แต่ ‘ไม่มีเวลา’
ไม่มีเวลา เพราะยุ่งอยู่
แล้วทำไมถึงได้ยุ่ง นั่นเพราะเราทำงานโดยไม่คำนึงถึงประสิทธิผล นั่นเอง
🔖ถ้าอยากทำงานให้มีประสิทธิผล กุญแจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จคือ การทำให้เกิดความเคยชิน
เพราะเมื่อเกิดความเคยชินแล้ว เราจะไม่ต้องเสียเวลาคิด และได้เวลาทำงานที่มากขึ้น ทำให้การทำงานเกิดประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
📌เวลา 24 ชั่วโมง ใน 1 วัน ของทุกคนเท่ากัน จริงหรือ ?
เวลา 1 ชั่วโมง ของคนที่เดินทางด้วยเท้า (การเดิน) กับคนที่เดินทางด้วยรถยนต์ ย่อมได้ผลลัพธ์ที่ต่างกัน (ระยะทางไม่เท่ากัน)
📌1 ชั่วโมง ของประธานาธิบดีที่มีตารางงานหนาแน่น กับ 1 ชั่วโมง ของคนว่างงานที่นั่งชิวๆ สบายๆ “สิ่งที่ต้องทำ” กับ “สิ่งที่ทำได้” ย่อมไม่เท่ากัน แม้เราจะไม่สามารถเพิ่มเวลาได้ แต่เราสามารถทำให้ “ความหนาแน่น” เพิ่มขึ้นได้จากวิธีที่ใช้มัน คนที่ทำงานแล้วสามารถมีเวลาส่วนตัวได้อย่างสบายๆ คือ คนที่ใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
🕑📌อย่าใช้เวลา เป็นตัววัดความพยายาม
ในทางฟิสิกส์ เราไม่สามารถเพิ่มเวลาได้ แต่สามารถทำให้ “หนาแน่น” เพิ่มขึ้นได้ด้วยวิธีการที่เราใช้หรือจัดสรรเวลา
ทั้งที่คนส่วนใหญ่รับรู้ถึงความหนาแน่นของเวลา แต่กลับมองแต่คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของมัน จึงทำให้เราได้ยินคนพูดบ่อยๆ ประมาณว่า “ฉันทุ่มเททำงานให้จนดึกดื่น ฉันอยู่ทำงานเป็นคนสุดท้าย นั่นหมายความว่าฉันทุ่มเทให้กับงานนี้มากๆ” แต่มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ ?
เพราะสุดท้ายสิ่งที่ตัดสินคน คือ “ผลลัพธ์” ที่ได้ต่างหากที่สำคัญ เวลาจึงไม่ใช่สิ่งที่นำมาวัดความพยายาม สิ่งที่วัดความพยายามคือ วันนี้อ่านหนังสือได้กี่หน้า หรือทำแบบฝึกหัดได้กี่บท ไม่ใช่ว่าอ่านหนังสือได้นาน หรือ อดนอนเพื่ออยู่อ่านหนังสือได้ดึกแค่ไหน
📌กุญแจของการใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพคือ ทำให้กิจกรรมนั้นกลายเป็น “ความเคยชิน” ไปซะ
ความเคยชิน คือ การที่ทำอะไรลงไปโดยไม่ต้องเสียเวลาคิด การเปลี่ยนความเคยชิน เป็นการขับเคลื่อน “จิตไร้สำนึก (จิตใต้สำนึก)” ของเราโดยตรง
📅จากกิจกรรมทั้งหมดของมนุษย์ มีกิจกรรมที่อยู่ภายใต้ความควบคุมของ “จิตไร้สำนึก” ถึง 80 - 95 % นับเป็น 9 ใน 10 ส่วน ของกิจกรรมทั้งหมดที่มนุษย์ได้ทำ ดังนั้นเมื่อเราเปลี่ยนความเคยชิน เท่ากับเราเปลี่ยนชีวิตของเราไปด้วย
😁❤️ข้อดีของความเคยชิน คือ มันจะไม่ก่อให้เกิดความเครียดเลยแม้แต่น้อย เพราะไม่ต้องมาแบกรับความรู้สึกที่ว่า “ต้องทำต่อไป หยุดไม่ได้นะ” แต่เมื่อเคยชินก็จะทำต่อไปเรื่อยๆ อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นชีวิตประจำวัน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการออกกำลังกาย หากเราเปลี่ยนให้เป็นความเคยชิน กิจกรรมที่ว่ายากต้องฝืนใจทำก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย
แค่ 30 นาที ก่อนนอน เปลี่ยนคนยอดแย่ เป็นยอดเยี่ยม
โฆษณา