4 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เหตุผลที่มูจิได้รับการสนับสนุนและเป็นที่รักในต่างประเทศ เพราะคนจำนวนมากเข้าร้านด้วยความรู้สึกร่วมกับแนวคิดของแบรนด์
2
แต่แค่นั้นยังไม่พอ หากมูจิไม่มียุทธวิธีและกลยุทธ์ในการเอาชนะ คงไม่สามารถกำชัยในต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้
และนี่คือ 7 วิธีที่มูจิใช้เอาชนะตลาดต่างประเทศ โดยขยายธุรกิจด้วยความเร็ว “แบบประหยัดน้ำมัน” !
1. รักษาเอกลักษณ์เข้าไว้ : เป็น Only One ไม่มีสิ่งอื่นใดแทนได้ การมีโมเดลธุรกิจหรือสินค้าและบริการที่ไม่เคยมี เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ
2. เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม : ต้องตอบสนองกับพื้นที่เหล่านั้นอย่างยืดหยุ่น การที่พนักงานในพื้นที่มองสถานการณ์ออกหรือไม่ และตัดสินใจลงมือได้ดีแค่ไหน ถือเป็นเรื่องสำคัญ
1
3. ตั้งเงื่อนไขสามอย่างสู่การเป็นสากล : แบรนด์, โมเดลธุรกิจ, ความสามารถในการดำเนินการ หากสามอย่างนี้มาไม่พร้อมกัน ก็ไม่สามารถแข่งขันระดับโลกได้อย่างราบรื่น นี่คือสิ่งที่มูจิเรียนรู้ระหว่างที่ขยายธุรกิจไปต่างแดน
1
4. ให้ความสำคัญกับต้นทุนก่อนเสมอ : การจะประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศหรือไม่นั้น การตัดสินใจว่า “จะเปิดร้านที่ไหน” เป็นเรื่องสำคัญมาก
1
5. สร้างระบบที่ไม่ก่อความผิดพลาด : ใช้ประโยชน์จากความล้มเหลว แล้วนำมาสร้างเป็นระบบ
6. ปรับความเร็วในการขยายสาขาให้เข้ากับการรับรู้ของแต่ละประเทศ : การที่แบรนด์จะติดตลาดได้ต้องใช้เวลา นี่จึงเป็นเหตุผลที่ต้องดูท่าทีไปเรื่อย ๆ ก่อนตั้งร้าน
1
7. การเลือกพนักงานไปประจำต่างแดน : วิธีดีที่สุดที่จะทำให้พนักงานเกิดความสนใจต่างประเทศคือ การให้เขาไปรับประสบการณ์จริงที่นั่น
3
ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือ เพราะไม่มีอะไรจึง “มีอะไร” ทาดามิตสึ มัตสึอิ เขียน ธนัญ พลแสน แปล สำนักพิมพ์ howto
โฆษณา