22 ธ.ค. 2022 เวลา 10:01 • ธุรกิจ
ญี่ปุ่นเปิดศึกแย่งชิงแรงงานการท่องเที่ยว
เสนอค่าจ้าง 472 บาทต่อชั่วโมง!!!
แบบไม่ต้องมีประสบการณ์ก็สมัครได้
มีใครอยากไปญี่ปุ่นบ้าง ยกมือหน่อย …. ว่ากันว่านี่เป็นหนึ่งในประเทศที่น่าไปอีกประเทศหนึ่ง และทั่วโลกก็เฝ้ารอวัน จนหลายๆคนทั้งคนไทย และคนต่างชาติได้ไปญี่ปุ่นสักที ก็เลยทำให้จำนวนนักท่องเที่ยว และเที่ยวบิน เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด
อ้างอิงข้อมูลจาก Japan National Tourism Qrganization ได้ให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ไปญี่ปุ่น พบว่าในเดือนตุลาคม มีจำนวนนักท่องเที่ยว 498,600 คน แต่ในเดือนพฤศจิกายน มีจำนวนนักท่องเที่ยวถึง 934,500 คน พูดแบบง่ายๆคือ ผ่านไป 1 เดือน จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมา เกือบ 1 เท่า!!
ในขณะที่เที่ยวบินก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เพื่อรองรับการเดินทางไปยังดินแดนอาทิตย์อุทัยที่มากขึ้น จากข้อมูลการจองบัตรโดยสารเที่ยวบินในช่วงวันที่ 28 ธันวาคม 65 ถึง 5 มกราคม 66 เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน พบว่าจำนวนเที่ยวบินของ Japan Airlines เพิ่มขึ้นถึง 4.2 เท่า ส่วน All Nippon Airways มีจำนวนเที่ยวบินมากขึ้นถึง 4.9 เท่าเลยทีเดียว
นักท่องเที่ยวพร้อม สายการบินโคตรพร้อม แต่กลายเป็นว่า ภาคบริการของญี่ปุ่นยังไม่ได้พร้อมขนาดนั้น
เพราะหากย้อนไปในช่วงที่มีโรคระบาดใหญ่ช่วงปี 2019 - 2021 ญี่ปุ่นเจอมรสุมอย่างหนักในเรื่องนี้ จนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมจากโรคระบาดอยู่อันดับที่ 7 คิดเป็นจำนวนกว่า 27.76 ล้านคน
ทำให้ในช่วงเวลานั้นมีทั้งล็อคดาวน์ ห้ามเดินทาง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ ซึ่งเมื่อรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามา จึงทำให้ต้องเกิดการตัดลดค่าใช้จ่ายสำหรับภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะโรงแรม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการลดจำนวนพนักงานนั้นเอง
แม้ว่าตั้งแต่การเปิดเข้าญี่ปุ่นแบบมีมาตรการผ่อนคลายจะเกิดขึ้นตั้งแต่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับแรงส่งในเรื่องค่าเงินเยนที่อ่อนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นลมส่งอย่างดี ที่ทำให้คนไปเที่ยวญี่ปุ่นในราคาสบายกระเป๋า
แต่สำหรับภาคบริการแล้ว แรงงานยังไม่กลับมา ทำให้ปัญหาในภาคการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นโดยเฉพาะบริการที่พักอาศัย ต้องเปิดศึกชิงตัวบุคลากร เพื่อให้สถานบริการด้านที่พักมีจำนวนคนที่เพียงพอต่อการบริการนักท่องเที่ยว
ข้อมูลจาก ตัวแทนสมาคมโรงแรมของญี่ปุ่น Koichiro Kakee ได้กล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาขาดแคลนแรงงานบริการการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง จนไม่สามารถหาแรงงานที่สามารถทำงานแทนกันในตำแหน่งอื่นๆกันได้ โดยเฉพาะตอนนี้โรงแรมในญี่ปุ่นขาดแคลน แม่บ้านทำความสะอาด และ พนักงานบริการในภัตตาคารเป็นอย่างมาก
ทำให้การเปิดรับพนักงานประจำ อาจจะไม่ทันเวลาสำหรับการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามา เกือบ 1 ล้านคนในเดือนพฤศจิกายน จนทำให้โรงแรมในหลายๆที่ต้องเปิดรับพนักงาน Part-Time เพื่อความคล่องตัว และความรวดเร็ว ในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการ
1
ส่วนทางด้าน Hiroyuki Takahashi ประธานสมาคมตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ให้ความเห็นถึงการขาดแคลนพนักงานในภาคการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ จนทำให้โรงแรมบางแห่งไม่สามารถเปิดให้บริการห้องพักแบบเต็มจำนวนได้ เพราะเนื่องจากมีพนักงานไม่เพียงพอ สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว
การขาดแคลนแรงงานนั้นรุนแรงเป็นพิเศษในพื้นที่ชนบท ตามข้อมูลของ Suganuma ท่ามกลางการแย่งชิงคนงาน ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้นเป็น 1,230 เยนในเดือนพฤศจิกายน จาก 1,115 เยนเมื่อที่แล้ว ตามรายงานของ Dive จนมีการนำเสนอข้อมูลล่าสุดว่า มีข้อเสนองาน 1,800 เยนในจังหวัดชนบท และไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
โฆษณา